​เขียนวันที่ 28 สิงหาคม 2557


เขียนวันที่ 28 สิงหาคม 2557

Good to great

Good to great เป็นหนังสือที่เขียนโดย Jim Collin ซึ่งเขาวิเคราะห์บริษัทที่ประสบความสำเร็จ ทั้งหลายของโลกว่าบริษัทเหล่านั้นก้าวจากบริษัทที่ดีสู่ความเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร เกณฑ์ในการประเมินว่าบริษัทใดประสบความสำเร็จในหนังสือเล่มนี้ Collins และทีมวิจัยของเขากำหนดมาตรฐานที่เข้มงวดหลายประการ ในการคัดสรรบริษัทที่สามารถเลื่อนชั้นจากบริษัทที่ดีสู่บริษัทที่ดีเยี่ยม จนคัดมาได้ทั้งหมด 11 บริษัท ซึ่งไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จแต่ยังสามารถรักษาความสำเร็จนั้นไว้ได้อีกเป็นเวลาอย่างน้อยถึง 15 ปี เนื้อหาของหนังสือมุ่งไปที่ผลประกอบการของธุรกิจ และผลตอบแทนจากการลงทุนในบริษัทเมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยของกิจการในตลาดหลักทรัพย์

หลักคิดในยุคปัจจุบันเราไม่ควรมองแค่ผลประกอบการที่เป็นเลิศ (High Performance Organization) แต่อยากให้มองเรื่องของความดีงาม (Good) ด้วย โดยต้องให้มีเรื่องความดีงามอยู่ในนโยบายและกระบวนการผลิต และการจัดการทุกส่วนงาน ต้องคำนึงถึงการไม่สร้างผลเสียต่อสังคม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คณะแพทย์ ฯ ของเราการที่จะพัฒนาสู่ความยิ่งใหญ่ได้ ต้องมีความยั่งยืนด้วยความดี ซึ่งจะเป็นทั้งพลังขับดันความเชื่อถือ และภูมิคุ้มกัน

หัวข้อ Effective Brand Image & Corporate Communications Strategics ของ ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ

  • การแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้องค์กรต้องบริหารทุกส่วนอย่างคุ้มค่า มีทิศทางชัดเจน ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจใดก็ตาม เราแข่งกันทุกเรื่อง ทำอย่างไรให้ข้อมูลของเราได้รับการจดจำ แข่งขันเรื่องการรับรู้ เรื่องการนำเสนอ เราทำเรื่องต่าง ๆ มากมาย ถามกลับมาว่าแล้วคนรู้จักเราหรือเปล่า
  • คณะแพทย์ ฯ สงขลานครินทร์ เรามีพันธกิจครอบคลุมเรื่องการเรียนการสอน การบริการและการทำวิจัย จุดแข็งของสงขลานครินทร์คงเป็นเรื่องการเป็นโรงพยาบาลรายใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีคุณภาพการบริการและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย รวมถึงผู้บริหารบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่มีความสามารถและมากประสบการณ์ การเติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมกับการดูแลสังคมไทย นับเป็นอีกหนึ่งพันธกิจที่สงขลานครินทร์ให้ความสำคัญเพราะเราถือว่าเราคือโรงพยาบาลของประชาชน

ความท้าทายในปัจจุบันของคณะแพทย์ ฯ คงมิใช่มีเพียงการเติบโตเท่านั้น แต่เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการและดูแลสังคมไทยอย่างต่อเนื่องในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลของคนไทย (มีความพร้อมรับกับการเปิดเสรีการค้าและการบริการในภูมิภาคอาเซียนในปี 2558 เราต้องสร้างให้ Brand มีความแข็งแรง เพราะสังคมมีความคาดหวังและความต้องการสูงมาก Brand ที่เรามีอยู่ ต้องมีจุดเด่น จุดขาย ไม่เหมือนใคร น่าสนใจ และไม่คิดติดยึดกับอะไร Brand ต้องมาจากแก่นลึก การสร้างแบรนด์ไม่ใช่การสร้างภาพที่หลอกลวง แต่ต้องสร้างจากสิ่งที่เป็นจริงให้ปรากฏ ต้องทำสม่ำเสมอ คงเส้นคงวา โปร่งใสเป็นธรรม ตอบสนองต่อสังคม และทำแล้วอย่าหยุดการสื่อสาร

  • Brand communications strategy กลยุทธ์การสร้าง brand ต้องให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจตรงกัน หลังจากนั้นต้องแปลงกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ ขั้นตอนการสื่อสารไปภายนอก หรือexternal communication ถือเป็นงานที่เทียบเคียงกับการประชาสัมพันธ์ เราจะทำอย่างไรให้คนภายนอกเข้าใจ จากการทำกลุ่มเราเลือกเรื่องของ ME2YOU1 : การเห็นประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ซึ่งดูจะเป็นเรื่องนามธรรม คนในองค์กรเราเข้าใจได้ แต่การทำให้คนภายนอกเข้าใจน่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ท้าทาย


“Crucial Conversation”

ปัญหาในเรื่องการติดต่อสื่อสาร ที่เรามักพบกัน ได้แก่เรื่องการสื่อสารสั่งการที่กำกวม ไม่ชัดเจน พูดไม่ตรงกับใจ โดยเฉพาะกับวัฒนธรรมเกรงอกเกรงใจแบบไทยแท้ ยิ่งทำให้ปัญหาสะสมมากจนลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ Mr.Joseph Grenny นักจิตวิทยาผู้เขียน หนังสือระดับ Best Seller ชื่อ “Crucial Conversation” ขายดิบขายดีเป็นที่นิยมทั่วโลก ซึ่งได้นำเสนอวิธีการสนทนาอย่างเปิดกว้างตรงไปตรงมา เพื่อความชัดเจน และตรงประเด็น ได้แก่

1.ในวงสนทนาควรผ่อนคลาย ปลอดภัย และไม่อึดอัด

2.ผู้บริหารต้องลดอีโก้ ฟังลูกน้องให้มากขึ้น สร้างบรรยากาศและทำให้อีกฝ่ายมั่นใจว่าเราเปิดกว้าง และยอมรับฟังเหตุผลตั้งแต่เริ่มแรก คู่สนทนาจะรู้สึกกล้าที่จะเปิดใจกว้าง ยอมรับฟังซึ่งกันและกัน การสนทนาราบรื่น ประเด็นตรงไปตรงมา และชัดเจน

3.นำเสนอข้อเท็จจริง ก่อนการสรุปผล

คำสำคัญ (Tags): #บริหาร
หมายเลขบันทึก: 575369เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท