เวทีวัฒนธรรม ของใคร

หนานไกร
ใครเรียนรู้ คนจัด หรือ ผู้แสดง
เขาให้จัดการเวทีวัฒนธรรมในถนนคนเดิน  ก็มีคำถามว่า  ทำไมต้องเป็นข้างถนน  ลดค่า  ด้อยค่า  หรือเป็นเพียงการแสดงที่อยากให้คนดูเท่านั้น   และทำอย่างไรให้คนหยุดดูการแสดงซอได้บ้าง

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน หนานไกร

คำสำคัญ (Tags)#การแสดงข้างถนน

หมายเลขบันทึก: 57533, เขียน: 07 Nov 2006 @ 02:42 (), แก้ไข: 28 Apr 2012 @ 15:39 (), สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ, ความเห็น: 5, อ่าน: คลิก


ความเห็น (5)

  • อ่านๆดูเหมือนคุณหนานไกรเซ็งๆ งงๆพิกล แวะมาให้กำลังใจนะคะ 
  • ส่วนตัวเป็นคนชอบดูการแสดงข้างถนนมากและไม่เคยคิดว่ามันด้อยค่าเลยค่ะ
  • งานถนนคนเดินก็ชอบไป (แถวท่าพระจันทร์ ท่าพระอาทิตย์ ป้อมพระสุเมร ในกรุงเทพ) 
  • มีคนเอาของที่ทำเองที่บ้านมาขาย เยอะแยะ เช่น โปสการ์ด หนังสือทำมือ งานหัตถกรรม ถาพถ่าย มีการเล่นดนตรี ทั้งโดยนักดนตรีมืออาชีพและมือสมัครเล่น
  • งานแบบนี้เปิดโอกาสให้คนที่ไม่ค่อยมีทุนไปเช่าพื้นที่ แต่มีความสามารถมาโชว์ฝีมือดีค่ะ จำได้ว่าตอนนั้นมีรถเข็นและอาหารอร่อยๆที่หายาก เช่น ขนมโบราณ ด้วย
  • ส่วนการแสดงซอนี้ ได้เปรียบเค้านะคะ เพราะมีเสียงเรียกคนดู ธรรมดางานแสดงอื่นเค้าต้องอาศัยเอาว่าให้คนมามุงเยอะๆแล้วจะมีคนตามมาดู ซอนี่ถ้าเล่นได้เพราะจับใจ รับรองมีคนมามุงดูแน่นอนค่ะ 

 

หวังว่าคุณหนานไกรไม่ได้แอบเหน็บว่าคนดูเป็นควายนะคะ : P

ผมเห็นด้วยกับคุณมัทนาครับ

อยู่ที่มุมมอง มากกว่าครับ พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ผมก็ว่าดีทั้งนั้น

ที่บ้านผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกันครับ คิดว่าได้ผล เป็นถนนสายวัฒนธรรมที่คนเมืองชื่นชม และฝรั่งก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยไปพร้อมกัน

ถนนคนเดินที่บ้านผมตอนนี้ มีทั้งการแสดงของตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นดนตรี ศิลปะ และใรส่วนของคนพื้นถิ่นก็มี ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ สะล้อ ซอ และซึง

เป็นภาพที่ผสมผสานกันสวยงามครับ

ยังไงก็ตามผมก็ให้กำลังใจหนานไกรครับ

ในอดีต

เราไม่มีห้าง ตลาด

เราก็ค้าขาย กันริมทางเดิน

ปัจจุบัน เราเข้าไปค้าขายในตึก ในห้าง ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายสูง

สินค้าบางอย่างที่ทำเองแต่อยากจะค้าขายก็ทำได้ยาก

แล้วถนนคนเดินก็ย้อนยุคคล้ายอดีต อะไรที่ไม่ค่อยได้เคยเห็นก็ได้เห็นบ้าง

ทั้งคนจัด และคนแสดง ก็ต้องเรียนรู้กันทั้งคู่ละครับ

หนานไกร
IP: xxx.146.63.187
เขียนเมื่อ 

คงต้องเรียนรู้อย่างที่ว่านั่นแหละ  ว่าจะเชิดชูขึ้นอย่างไร

เพราะผมก็ถือโอกาสนี้เป็นเครื่องมือในการรวบรวมเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านเหมือนกันครับ