ความเกี่ยวข้องระหว่างโรงเรียนกวดวิชากับอำนาจรัฐ


อำนาจรัฐมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา

รัฐมีอำนาจอย่างไรต่อธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา                         

   โรงเรียนกวดวิชาคือ โรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชาที่ได้รับการอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกวดวิชาบางวิชาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งถือเป็นการประกอบธุรกิจอย่างหนึ่ง เมื่อเป็นธุรกิจการแข่งขันเพื่อหารายได้ระหว่างโรงเรียนกวดวิชาด้วยกันเองจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การลงโฆษณาหรือขึ้นป้ายขนาดใหญ่ เพื่อเชิญชวนให้ผู้บริโภคมากวดวิชากับโรงเรียนของตน โดยอาจเสนอโปรโมชั่นที่ดูผิวเผินแล้วคุ้มค่ากับเงินที่ผู้บริโภคต้องจ่ายไป สมัครวันนี้ลดทันที 50%   มาสมัคร 2 ท่านเรียนฟรี 1 คอร์ส  หรือใช้ถ้อยคำที่ดึงดูดความสนใจ  เช่น  เป็นโรงเรียนที่มีเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัยมากที่สุด ฯลฯ นี่คือกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบธุรกิจที่หวังเพิ่มจำนวนลูกค้านั่นเอง ซึ่งในส่วนนี้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเป็นผู้กำกับดูแลมิให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้ข้อความโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หากตรวจพบข้อความโฆษณาใดๆ ที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง ก็ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลานเข้าโรงเรียนกวดวิชา  ควรพิจารณามาตรฐานของโรงเรียนกวดวิชาจากสิ่งเหล่านี้                         

               Ø  โรงเรียนกวดวิชา ต้องมีการดำเนินการขออนุญาตต่อกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา พ.ศ.2534 แห่งพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2525 และแสดงให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน  

               Ø  ต้องจัดห้องเรียนให้ครบกับหลักสูตร และหรือรายวิชาตามที่ขออนุญาตอีกทั้งสถานที่ต้องไม่แออัดจนเกินไป มีความกว้างขวางเพียงพอกับจำนวนนักเรียนคือพื้นที่ถูกสุขอนามัยมีการดูแลรักษาความปลอดภัยที่ดี ไม่อยู่ใกล้กับกิจการที่ไม่เหมาะสมแก่กิจของโรงเรียน                       

               Ø  ต้องจัดให้มีสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนและการบริการอื่นๆ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนกำหนด             

               Ø  ครูใหญ่และอาจารย์ผู้สอน จะต้องมีความรู้และประสบการณ์ตามที่ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการกำหนดความรู้และประสบการณ์ของผู้ขอใบอนุญาตให้เป็นครูใหญ่และความรู้ขอรับใบอนุญาตให้เป็นครูโรงเรียนเอกชน

หมายเลขบันทึก: 57527เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท