จันทร์เดียวกัน คนละชาติภพ


ฤา รักฉันจะเป็นเพียง
ความฝันไม่มีวันนั้น   วันที่ใจเต็มดวง

ผมไม่ได้ฟังเพลงไทยใหม่ๆมาเสียนาน  วันหนึ่งไปงานวัด ได้ชมการแสดงซออู้ของคุณครูประจำการ  ก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้มีความรู้สึกผูกพันอะไร เป็นพิเศษ จนกระทั่งคุณหมอที่นั่งอยู่ด้วย บอกผมว่าเพลงนี้เพราะมาก  ชื่อเพลงจันทร์ ซึ่งคุณหมอพยายามจะหัดเล่นอยู่

.

.

แต่คำพูดของคุณหมอไม่ได้เข้ามามีสัญญาใจของผมเลย อาจจะเป็นเพราะว่า การที่เราจะฟังเพลงอะไรสักเพลงหนึ่งแล้วรู้สึกว่าไพเราะ  เราจะต้องมีความรู้สึกที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วจิตจำเข้าไว้ในใจ จนเป็นสัญญา แล้วกลับมาปรุงแต่ง จนเกิดมาเป็นความยึดมั่นซึ่งกลายมาเป็นความทุกข์ความสุขของใจ   แต่เสียงเพลงคราวนี้เป็นแต่เสียงผ่านมาแล้วก็ผ่านไป  จำได้ว่าพี่ชายผมบอกว่า ไม่ชอบฟังเพลงเก่าๆแล้ว ฟังเพลงใหม่ๆดีกว่า ฟังแล้วสบายใจกว่า  เพราะอาจจะเป็นเพราะว่าฟังเพลงเก่าที่ไรคิดแต่เรื่องเก่าๆ ซึ่งส่วนมากก็ทุกข์ทั้งนั้น  เขาเรียกว่าทุกข์แล้วยังไม่ยอมทิ้ง  ทุกข์ดับเบิลคุณลองคิดดู เพลงไทยบางเพลงนอกจากจะโศกแล้ว ยังเป็นพญาโศก คือสุดยอดของความโศก ไม่ได้โศกเฉยๆ 

แต่อีกสามเดือนต่อมาได้ยินเพลงจันทร์อีกครั้งหนึ่งเป็นการเล่นขิมของคุณครูประจำการรุ่นใหม่ ตอนนี้เริ่มอิน ฟังแล้วเริ่มมีความรู้สึกว่าเคยได้ยินเพลงนี้มาก่อน ความจำเริ่มมาแล้ว แม้จะยังไม่มีสัญญา

.

.

ทำไมคุณครูประจำการสองรุ่นชอบเพลงนี้ เป็นเพราะอะไร  ทำไมจันทร์ถึงต้องเข้ามาเกี่ยวด้วย

บางทีเราอาจจะลืมคิดไปแล้วว่า เพลงเดียวกัน จันทร์ก็ดวงเดียวกัน  แต่อาจจะเป็นคนละชาติภพที่เราได้เจอกัน  เราคงได้เห็นจันทร์นี้มาหลายภพหลายชาติ เพราะดวงจันทร์ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติที่แล้ว  มันก็สวยเหมือนเดิม เพียงแต่ว่า คนที่เราจะร่วมชมจันทร์ด้วยกัน เป็นคนเดียวกันหรือเปล่า  บ้านเมืองมันก็เปลี่ยนแปลงไป กลับมาเกิดใหม่ก็จำไม่ได้เสียแล้ว แต่จันทร์ที่เราได้เห็นมันเป็นจันทร์เดียวกันมาหลายแสนหลายล้านชาติแล้ว  สัญญาผูกพันมันยังมีอยู่  แล้วแต่ว่าเราจะผูกพันกับใครชาติที่ใกล้ที่สุด ไปอธิฐานไว้กับใครหรือเปล่า 

คุณครูผู้แสดงเพลงจันทร์ที่สองรุ่น ก็คงไม่รู้ว่าทำไมถึงได้เล่นเพลงเดียวกัน ชอบเพลงเดียว และก็เล่นบนเวทีเดียวกัน ครับ

เพลงเดียวกัน จันทร์เดียว แต่คนละชาติภพ

คำสำคัญ (Tags): #เพลงจันทร์
หมายเลขบันทึก: 575074เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพลงจันทร์  ไพเราะจริงๆค่ะ   ยิ่งฟังยิ่งไพเราะ  นะคะ 




 

ขอบคุณค่ะ

คุณ  บรรยายความคิดได้เหมือนใจมากๆเลยค่ะ เป็นพัฒนาการที่ตัวเองก็ไม่ทันคิด แต่พอมาอ่านวิธีคิดนี้แล้วบอกได้เลยว่าเหมือนกันเป๊ะเลยค่ะ เพลงบางเพลงที่เราฟังแล้วผ่านหูไปเฉยๆ พอมีใครมาบอกว่าเพราะ ให้เราได้สะดุดสักครั้ง พอเราฟังอีกที ก็อาจจะเปลี่ยนความคิดได้ คิดไปแล้วก็เหมือนที่เราจะพบเจอในปัจจุบันจากการโฆษณานะคะ ฟังซ้ำๆบ่อยๆแล้วก็มีใครต่อใครช่วยกันบอกว่าชอบ ไม่ช้าไม่นานเราก็อาจจะชอบไปด้วยเหมือนกัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท