โต๊ะบันทึกกำลังใจ


หลังจากเปิดเทอมมาแล้ว 3 อาทิตย์จะเข้าอาทิตย์ที่ 4 แน่นอนว่า เมื่อก้าวขึ้นในปีที่สูงขึ้น งานที่ได้รับมอบหมายก็ต้องมีมากขึ้น และปัญหาที่ตามมาก็คือ จัดการเวลาของตนเองไม่ได้

จากการมีการพูดคุยกับเพื่อนในกลุ่ม พบว่า เพื่อนส่วนใหญ่มีความเครียดในเรื่องของการเรียน สุขภาพ/การพักผ่อน และครอบครัว

โดยจากการสอบถามกับเพื่อนประมาณ 10 คน มีความเครียดในเรื่องการเรียนมาเป็นอันดับ 1 โดยเพื่อนในแต่ละคนมีวิธีการจัดการกับความเครียดนั้น ที่แตกต่างกัน เช่น บางคนเลือกที่จะไปทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจก่อน ได้แก่ การดูหนัง ฟังเพลง ไปเที่ยว ช้อปปิ้ง ก่อน แล้วจึงกลับมาทำการบ้าน หรือทำงาน ในบางคนมีการตั้งเงื่อนไขกับตัวเองก่อนว่าจะทำอะไรให้เสร็จ แล้วจึงให้รางวัลตัวเอง เป็นการพักผ่อนที่แตกต่างกันออกไป และบางคนมีการวางแผนชีวิตตนเอง โดยการจัดทำ ตารางเวลา ในแต่ละวันของตนเอง ว่า ในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งข้อมูลที่ได้เหล่านี้ ดิฉันเก็บรวบรวมและจะนำไปจัดทำโครงการต่อไป ที่ชื่อ โครงการว่า "ชีวิตดี PT&OT จัดการได้"

ส่วนตัวของดิฉันนั้น มีการวางแผนจัดการตัวเอง คือจะมีการทำตารางเวลาของตัวเอง เพื่อให้รู้ว่า แต่ละวัน ควรทำอะไรบ้าง แบ่งเวลาพักผ่อน แบ่งเวลาอ่านหนังสือ ซึ่งบางครั้งก็ทำได้ บางครั้งก็ผลัดวันประกันพรุ่งไปบ้าง 

โต๊ะตัวหนึ่งที่ดิฉันใช้นั่งทำการบ้าน นั่งอ่านหนังสือ มันเป็นโต๊ะที่รวบรวมกำลังใจไว้ ที่ดิฉันเรียกมันอย่างนั้นก็เพราะว่า บนโต๊ะนี้ มีข้อความหนึ่งติดอยู่เพื่อเตือนใจของดิฉัน และมีรูปคนที่คอยกำลังใจของดิฉัน ทุกครั้งที่เหนื่อย หรือ ท้อ โต๊ะนี่แหละ ที่พยายามพูดกับดิฉันอยู่ตลอดเวลา ว่า สู้ๆ และนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เพิ่มแรงจูงใจให้กับการอ่านหนังสือ และทำการบ้านของดิฉัน จึงถือได้ว่า การปรับสิ่งแวดล้อมนั้นมีความสำคัญกับการทำกิจกรรมของเรา

หมายเลขบันทึก: 575071เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลดความเครียด  สร้างความสุขนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท