ทุกภาคส่วนของสังคมส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยีอย่างไร ?


ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และโทรคมนาคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า ยุคหลอมรวมเทคโนโลยี (Convergence Technology Media Era)” อันหมายถึงการเกิดสื่อใหม่ (New Media) ที่มีการหลอมรวมเทคโนโลยี เช่น สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทในด้านการสื่อสาร จากคุณสมบัติดังกล่าวเป็นผลให้จำนวนผู้ใช้สื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งผู้ใช้ก็มีเสรีภาพสูงในการกำหนดเนื้อหาและรูปแบบการใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ดังกล่าว ผ่านช่องทางการสื่อสาร โทรคมนาคมที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม แม้บุคคลทั่วไปจะสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี แต่ยังมีบุคคลอีกกลุ่ม คือ คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ หรือไม่สามารถเข้าถึงได้เลย เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านเศรษฐกิจและโอกาส ทำให้บุคคลเหล่านี้ขาดโอกาสในการพัฒนาตนเอง และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital Divide) อันเป็นปัญหาสำคัญในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

จากแนวโน้มที่ประชากรไทยมีการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รวมถึงโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่ประเทศไทยมีการเปิดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ ๓ (3G) อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้เกิดการหลอมรวมสื่อโทรคมนาคมในยุคสื่อสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกว่า “ยุคหลอมรวมเทคโนโลยี” ที่ขยายวงกว้างไปยังประชาชนทุกกลุ่มในสังคมเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีกลุ่มบุคคลในสังคมที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้รู้เท่าทัน สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อใหม่ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จึงมอบทุนวิจัยจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ แก่สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อดำเนินการโครงการวิจัย ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี ซึ่งการจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาวิจัยดังกล่าว อันจะนำไปสู่การกำหนดกรอบแนวทางในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในยุคหลอมรวมเทคโนโลยี ที่จะได้แนวทาง ปัจจัยเอื้ออำนวย และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส และเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่บุคคลดังกล่าวตามหลักการและเหตุผลของโครงการได้อย่างเหมาะสม เพื่อดึงศักยภาพ ภูมิปัญญาและประสบการณ์ของบุคคลเหล่านั้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนใน พ.ศ. ๒๕๕๘ ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ขอเชิญผู้นำองค์กร/นักวิชาการ ด้านคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส
เข้าร่วมการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็น เรื่อง “ทุกภาคส่วนของสังคมสงเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ในยุคหลอมรวมเทคโนโลยีอย่างไร?”
โดย สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ร่วมกับ สถาบันวิจัยและให้คําปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๘.๔๕ – ๑๖.๐๐ น.
ณ ห้องทองกวาว (ชั้น ๑) โรงแรม ที.เค. พาเลซ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
ยังมีที่นั่งว่างประมาณ ๑๐ ที่ ท่านที่สนใจลงทะเบียนสำรองที่นั่งได้ที่
https://sites.google.com/site/convergencebtfpfund/

หมายเลขบันทึก: 574329เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2014 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2014 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท