​ผลของอายุการสุกแก่ของผล ต่อความงอกของเมล็ดพันธุ์มะระ (Momordica charantia L.)


ผลของอายุการสุกแก่ของผล ต่อความงอกของเมล็ดพันธุ์มะระ (Momordica charantia L.)

Effect of fruit maturity on the germination of bitter gourd seeds (Momordica charantia L.)

                                                                                                              ชยพร แอคะรัจน์ 1

                                                        บทคัดย่อ

          ได้นำเมล็ดมะระ (Momordica charantia L.) จากผลที่มีการสุกแก่แตกต่างกัน 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่1 (T1) ผลมีสีเขียวสดตลอดทั้งผล เมือกหุ้มเมล็ดมีสีขาว กลุ่มที่2 (T2) ผลมีสีเขียว ปลายผลมีจุดสีเหลืองเล็กน้อยพอสังเกตได้ เมือกหุ้มเมล็ดมีสีขาว กลุ่มที่3 (T3) ผลมีสีเขียว มีส่วนที่เป็นสีเหลืองยาวประมาณ 1/8 ของความยาวทั้งหมดของผล เมือกหุ้มเมล็ดมีสีขาว และกลุ่มที่4 (T4) ผลมีสีเหลืองตลอดทั้งผล เมือกหุ้มเมล็ดมีสีแดง มาทำการทดสอบความงอกแบบวิธีมาตรฐาน ใช้แผนการทดลองแบบ CRD มี 4 ซ้ำ ผลการทดลองพบว่า ค่าเฉลี่ยของความงอกของเมล็ดได้เท่ากับ 0.00, 15.00, 26.25 และ 40.00 % ตามลำดับ โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ     ดังนั้น การคัดเลือกผลมะระที่จะเก็บเกี่ยวเพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพดีที่สุด ทั้งในด้านค่าความงอกและความแข็งแรงของเมล็ดพันธุ์นั้น ควรคัดเลือกผลมะระที่มีลักษณะผลสีเหลืองตลอดทั้งผล ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นผลที่สุกแก่จนผิวอ่อนนุ่มแล้ว แต่เมล็ดภายในผลนั้น จะต้องมีเมือกหุ้มสีแดง

                                                          Abstract

          The fruits of bitter gourd (Momordica charantia L.) in 4 stages of fruit ripening, Green colour – white seed (T1), Green colour, yellow tip – white seed (T2), Green with 1/8 yellow colour – white seed (T3) and Yellow colour – red seed (T4), were collected in order to check the germination of their seeds. The CRD with 4 replications was used. The results showed that the means of the germination percentage were 0.00, 15.00, 26.25 and 40.00 %, respectively with significantly different statistics. Therefor, collected the seeds at the Yellow colour – red seed (T4) was the best for seed quality.

ชื่อคำสำคัญ : มะระ เมล็ดพันธุ์ ความงอก สุกแก่ทางสรีรวิทยา

Key words : bitter gourd seeds Germination Physiological maturity

---------------------------------------------------------------------------

1 รองศาสตราจารย์, สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 46000. E-mail : chayaporn.ae @ gmail.com  

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร#วิจัย
หมายเลขบันทึก: 574258เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2014 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2014 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบทุกชิ้นมากวิจัยมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท