การสอนภาษาไทยแบบประสมประสาน ๑


หนังสือเล่มนี้มีอายุกว่า ๒๐ ปี แต่เนื้อหาสาระในหนังสือยังทรงคุณค่าเสมอ ใช่ว่าความเก่าของหนังจะทำให้หนังสือล้าหลังหรือตกยุค ตรงกันข้ามกับพัฒนาการอ่านการเขียนได้เป็นอย่างดี

         เมื่อวาน (๘ สิงหาคม ๒๕๕๗) ผู้เขียนเข้าไปจัดหนังสือที่ห้องสมุดของโรงเรียน หยิบหนังสือเก่าเล่มหนึ่งออกมาจากชั้นหนังสือด้วยความสนใจ พลิกดูหน้าปก คู่มือครู ชุดพื้นฐานภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เล่ม ๑ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๓๓) หนังสือเล่มนี้มีอายุกว่า ๒๐ ปี แต่เนื้อหาสาระในหนังสือยังทรงคุณค่าเสมอ ใช่ว่าความเก่าของหนังจะทำให้หนังสือล้าหลังหรือตกยุค ตรงกันข้ามกับพัฒนาการอ่านการเขียนได้เป็นอย่างดี

          หนังสือเล่มนี้เคยใช้เมื่อครั้งที่ผู้สอนเป็นครูชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ การสอนตามขั้นตอนในหนังสือทำให้เด็กอ่านออกเขียนหนังสือได้ เป็นการสอนภาษาไทยแบบประสมประสาน โดยการนำการสอนภาษาไทย ๔ วิธี มารวมกัน ได้แก่ ๑) การสอนภาษาไทยโดยใช้ประสบการณ์ทางภาษา  ๒) การสอนภาษาไทยโดยใช้หนังสือเรียน  ๓) การสอนภาษาไทยโดยใช้วิธีการทางหลักภาษา แลกะ ๔) การสอนภาษาไทยโดยอ่านหนังสือเป็นรายบุคคล ซี่งการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๓๓ นี้ ได้เสนอแนวทางการสอนโดยวิธีประสมประสาน โดยจัขั้นตอนการสอนตามลำดับ ๗ ขั้นตอนดังนี้

          ขั้นที่ ๑ การสอนโดยใช้ประสบการณ์ทางภาษาจากหนังสือเรียน

          ขั้นที่ ๒ การสอนอ่านในใจจากหนังสือเรียน

          ขั้นที่ ๓ การสอนสะกดคำจากแบบฝึกในหนังสือเรียน

          ขั้นที่ ๔ การสอนอ่านออกเสียงจากหนังสือเรียน

          ขั้นที่ ๕ การฝึกการใช้ภาษา

          ขั้นที่ ๖ การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาและการอ่านรายบุคคล

          ขั้นที่ ๗ การสอนซ่อมเสริม

          จากประสบการณ์การสอนที่ผ่านมาในอดีต ผู้เขียนยังเชื่อมั่นว่าเป็นวิธีการสอนภาษาไทยที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งในการสอนนั้นจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน จะส่งผลดีต่อผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง และจะได้นำมาเล่าในบันทึกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 574141เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2014 06:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2014 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นการสอนภาษาไทยที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ...นะคะ  ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ Dr.Ple 

การสอนภาษาไทยแบบประสมประสาน ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๓๓) เป็นวิธีสอนที่ดีมากๆ ช่วยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้เป็นอย่างดีค่ะ

<p>เป็นกำลังใจให้คนทำงานจ้าาา</p>

ขอบคุณมากค่ะคุณครูมะเดื่อ 

ชอบการสอนภาษาไทยรูปแบบนี้มากค่ะ แม้ว่าไม่ได้จบภาษาไทยมาโดยตรง แต่พออ่านขั้นตอนตามคู่มือก็สอนได้ และเด็กก็อ่านออกเขียนได้ด้วยค่ะ

ดีจังครับ ครูอรเก็บหนังสือนี้ไว้ให้ดีนะครับ....

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ 

หนังสือเล่มนี้ยังเก็บไว้ค่ะ 

ถือได้ว่าเป็นหนังสือที่มีคุณค่าต่อการสอนภาษาไทยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท