เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 10


     "สวัสดีครับคุณครู และเพื่อนๆ ชาวพัฒนาชุมชน มรน. ทุกท่าน รวมถึงผู้อ่านที่น่ารักทุกๆ คน สัปดาห์นี้กลับมาพบกับพวกผมทีมงานเบาหวิวเป็นประจำอีกเช่นเคยครับในวันศุกร์สุดสัปดาห์ของเรา สัปดาห์นี้ต้องบอกก่อนเลยว่า เข้าสู่สัปดาห์ที่ 10 แล้วนะครับ ห้าๆๆๆ อยากบอกว่าเวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหกเลยครับ ซึ่งพวกผมเหลือเวลาอีกแค่เพียง 3 สัปดาห์ เท่านั้นเองก็จะต้องทำการออกจะหน่วยฝึกแล้วครับผม อย่ารอช้ากันเลยมาดูการปฏิบัติงานของพวกผมในสัปดาห์นี้กันดีกว่า ว่าทำอะไรกันไปบ้าง แล้วมีอะไรที่พิเศษกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือป่าวครับ เชิญรับชม รับอ่านกันได้เลยครับผม"

วันจันทร์ /4/ส.ค./2557 วันนี้เป็นการฝึกงานในวันแรกของสัปดาห์ที่ 10 การฝึกงานของพวกผมก็คงราบลื่นไปได้ด้วยดีครับผม วันนี้ตั้งแต่ชาวงเช้าไปจนถึงบ่ายก็ไม่ค่อยได้ออกไปไหนกันเลยครับ งานส่วนใหญ่ที่ทำกันก็จะเป็นงานที่ได้รับมอบหมายจากทางเทศบาล และพี่ๆเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ดังนี้ครับผม

- ((ทีม A หน่วยสำนักปลัด ทำเกี่ยวกับเรื่องการลงบันทึกวันลา, การออกเลขคำสั่ง การออกเลขประกาศทางราชการ, การเดินส่งเอกสารราชการตามหน่วยงานต่างๆ การถ่ายเอกสารต่างๆ และการขับรถพาเจ้าหน้าที่ไปทำธุระตามหน่วยงานต่างๆ ในเขตพื้นที่เทศบาล รวมไปถึงถ้าเวลาที่พวกผมว่างก็จะคอยไปช่วยงานพวกพี่ๆในหน่วยงานอย่างเต็มที่))

- ((ทีม B หน่วยสวัสดิการ ทำเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลโครงการกองทุนหมู่บ้าน SML อย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งหมดถึง 76 ชุมชนด้วยกัน))
- ((ทีม C หน่วยทะเบียนราษฎร์ ทำเกี่ยวกับการพิมพ์คำสั่ง, เขียนใบแจ้งย้ายปลายทางของงานทะเบียน, พิมพ์บันทึกข้อความทางราชการของงานทะเบียน, และคอยปลิ้นบัตรประชาชนให้กับประชาชนอยู่ตลอดเวลา))

หลังจากฝึกงานกันเสร็จแล้ว เวลาประมาณ 17:00 น. ผมและเพื่อนๆ ทีม A ได้ไปทำงานร่วมกับพี่ๆเจ้าหน้าที่สำนักปลัดกันต่อเลยครับ นั่นก็คืองานต้อนรับการมาเยี่ยมเยือนศึกษาดูงาน จากเทศบาลเขาไชสน จ.พัทลุง ซึ่งตัวผมหัวหน้ากลุ่ม และเพื่อนผู้ติดตามอีก 3 คน ก็ได้คอยช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ และคอยให้การต้อนรับ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาเยือนในครั้งนี้ครับผม หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ เวลาโดยประมาณ 21:00 น. ก็ได้แยกย้ายกันกลับบ้านตามปกติครับผม

****************************************************************************************************************************************************

วันอังคาร /5/ส.ค./2557 วันนี้ช่วงเช้าไปจนถึงบ่ายผมและเพื่อนๆกลุ่มเบาหวิวก็ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากทางเทศบาลและพี่ๆเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานตามปกติครับผม

หลังจากฝึกงานเสร็จแล้วช่วงเวลาประมาณ 16:30 น. ผมและเพื่อนๆ ทีม A อีกตามเคย ก็ได้ไปเข้าร่วมงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามโครงการปรองดองสมานฉันท์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ (วันแม่) ณ ลานพระร่วงฯ องค์พระปฐมเจดีย์

****************************************************************************************************************************************************

วันพุธ /6/ส.ค./2557 วันนี้ช่วงเช้าผมและเพื่อนๆกลุ่มเบาหวิวก็ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายตามปกติ ช่วงสายๆ เวลาประมาณ 10:00 น. ผมและเพื่อนๆก็ได้ทำหน้าที่ขับรถ และขี่รถ ตระเวนซื้อของในตลาดเพื่อจะจัดทำโครงการให้กับน้องๆโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพระงาม) เนื่องในโครงการชุมชนสะอาดไร้มลพิษ สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ผมและเพื่อนก็ได้ช่วยกันซื้อของไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียน, อุปกรณ์ทำความสะอาด, อุปกรณ์ในการให้ความรู้ ส่วนช่วงบ่ายๆก็ได้กลับเข้ามายังที่เทศบาลเพื่อช่วยกันจัดเตรียมของและแพ็คของ เพื่อเตรียมจัดทำโครงการ และเตรียมแจกจ่ายให้กับน้องๆนักเรียน ชุมชน และวัด หลังจากเตรียมกันเสร็จแล้วก็ได้ยกขึ้นเก็บไว้บนรถ แล้วก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายกันตามปกติครับผม

****************************************************************************************************************************************************

วันพฤหัสบดี /7/ส.ค./2557 วันนี้ช่วงเช้าผมและเพื่อนๆทีม A ก็ได้ไปเข้าร่วมงานพิธีทำบุญตักบาตรอาหารแห้ง เนื่องจากการจัดงานเฉลิมฉลองพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในโอกาสพระชลพรรษาครบ 82 ปี โดยทรัพย์ส่วนพระองค์ ณ ถนนซอยกลาง หน้าพระร่วง องค์พระปฐมเจดีย์


หลังจากทำบุญกันเสร็จแล้ว เวลาประมาณ 8:40 น. ผมและเพื่อนๆก็ได้รีบกันขับรถไปยังโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพระงาม) เพื่อจัดทำโครงการชุมชนสะอาดไร้มลพิษ สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง โดยมีน้องๆนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 มาเข้าร่วมโครงการพัฒนาในครั้งนี้ 35 คน และใช้งบประมาณในการจัดทำไปทั้งสิ้น 4,000 บาท (งบจากสมาชิกในกลุ่มเบาหวิวล้วนๆครับผม)

จุดประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ : เนื่องมาจากได้มีการจัดประชุมประชาคม เพื่อสำรวจและค้นหาปัญหาชุมชนริมคลองวัดพระงามไปกันแล้วในวันเสาร์ ที่ 19 ก.ค. 2557 ซึ่งจากการจัดประชุมประชามคมในครั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงของชาวบ้าน การกรอกแบบสอบถาม รวมถึงการสัมภาษณ์ชาวบ้านเป็นรายคน พบว่าปัญหาส่วนใหญ่ร้อยละ 80% มุ่งให้ความสนใจไปยังปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะ ความสกปรกในชุมชน ปัญหาน้ำเน่าเสีย ถังขยะไม่เพียงพอ ฯลฯ ทำให้ผมต้องจัดทำโครงการชุมชนสะอาดไร้มลพิษ สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ขึ้นนั่นเอง เพื่อให้สอดคล้องต่อการจัดประชาคม และสอดคล้องต่อปัญหาและความต้องการของชุมชนนั่นเอง
ภาพ รายละเอียดกิจกรรมในโครงการ

ช่วงแรกจะเป็นการเตรียมตัว และเป็นการบรรยายอบรมให้น้องๆถึง ปัญหาขยะ, สาเหตุที่มาที่ไป, ประเภทของขยะ, วิธีการคัดแยกประเภทของขยะ, วิธีจัดการกับขยะ, การเพิ่มมูลค่าให้กับขยะ. ข้อเสนอแนะต่างๆ

หลังจากบรรยายเนื้อหาความรู้กันเสร็จเป็นที่เรียบร้อนแล้ว ก็ต้องมีการถามคำาม ตอบคำถาม และให้น้องๆหัดขัดแยกขยะ ซึ่งน้องๆก็ทำกันได้ทุกคนเลยทีเดียวไม่มีผิดเลย เหตุผลก็เพราะว่าน้องๆตั้งใจฟัง และตั้งใจจดเนื้อหาในการบรรยายของพี่ด้วย สุดยอดมากครับ

#####หลังจากตอบคำถาม คัดแยกขยะกันเสร็จเรียบร้อยต่อมาก็มาเล่นเกมส์กันครับ เกมส์แรกเกมส์บีบลูกโป่ง ต่อด้วยเกมส์เหยียบลูกโป่ง และเกมส์สดท้ายให้น้องๆโชว์สเต็ปการเต้นให้พวกพี่ดูซักหน่อย 555

#####หลังจากเล่นเกมส์กันเสร็จ ก็ได้เวลาพัฒนาชุมชนกันตามจุดมุ่งหมายของโครงการกันซะที โดยแบ่งออกเป็น 2 ทีม ได้แก่ ทีม 1 และ ทีม 2 ดังนี้

ทีม 1 ทำหน้าที่เดินเก็บขยะไปยังด้านหน้าโรงเรียน และเดินไปยังรอบๆชุมชนตามถนนคนเดิน ขยะตลอดทางมีเยอะพอสมควรครับไม่ว่าจะเป็นใบไม้ เศษขยะจำพวกยางวง กระดาษทิชชู เปลือกขนม ถุงพลาสติก ฝาขวดน้ำ ฯลฯ

ส่วนทีม 2 ทำหน้าที่เดินเก็บขยะในวัด และบริเวณถนนทางด้านหลังชุมชน ซึ่งทางด้านหลังขยะส่วนใหญ่จะเป็นเศษใบไม้ล้วนๆ ส่วนขยะทั่วไปจะไปกองรวมอยู่ที่กองขยะทางด้านหลังชุมชนขนาดใหญ่พอสมควร

หลังจากทำกิจกรรมต่างๆกันเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมและเพื่อนๆในกลุ่มก็ได้ช่วยกันแจกอุปกรณ์การเรียนให้กับน้องแบบครบชุดกันไปทุกๆคนเลยครับผม


หลังจากนั้นก็ได้ทำการถ่ายรูปหมู่ร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึกในโครงการครั้งนี้

ต่อด้วยแจกอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพระงาม) / ต่อด้วยชุมชนริมคลองวัดพระงาม / และวัดพระงามอารามหลวง

หลังจากจัดทำโครงการกันเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ช่วงบ่าย ผมและเพื่อนๆในกลุ่มเบาหวิวก็ได้แยกย้ายกันกลับไปทำงานที่เทศบาลตามปกติครับผม

****************************************************************************************************************************************************

วันศุกร์ /8/ส.ค./2557 วันนี้ช่วงเช้าทีม B และ C ทำงานกันตามปกติครับ ส่วนทีม A ได้ไปเข้าร่วมโครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน และส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ประจำปี 2557 ณ วิทยาลัยอาชีวะเทศบาลนครนครปฐม หลังจากนั้นก็กลับมาทำงานตามปกติครับผม ช่วงบ่ายก่อนกลับบ้านผมและเพื่อนๆสมาชิกในกลุ่มทุกๆคน ก็ได้รับแจ้งมาว่าให้ไปเข้าร่วมงานวันแม่ ตั้งแต่ช่วงเช้า ไปจนถึงค่ำครับผม ส่วนรายละเอียดในงานตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดครับผม แต่ที่รู้ๆมาช่วงเช้าจะเป็นการทำบุญตักบาตรอาหารแห้ง ส่วนช่วงเย็นไปจนถึงค่ำจะเป็นการจุดเทียนชัยถวายพระพร

     "และแล้วก็สิ้นสุดลงไปอีกสัปดาห์ 1 รวมแล้วก็ปาเข้าไปสัปดาห์ที่ 10 กันแล้วครับผม ช่วงนี้ก็ใกล้วันแม่กันเข้าไปทุกที ใครที่ยังไม่ได้ไหว้แม่ กราบแม่ บอกรักแม่ 12 สิงหาคม นี้ นะครับวันแม่แห่งชาติ สุดท้ายนี้ผมก็ขอให้ผู้อ่านทุกๆท่านมีความสุขกันในวันหยุดยาว 4 วันนี้ เดินทางเที่ยว ก็ขอให้โดยทางแคล้วคลาดปลอดภัยกันทุกๆท่านครับผม สัปดาห์นี้ผมต้องขอตัวลาไปเตรียมของไหว้เจ้าวันศาสตร์จีน และเตรียมตัวไปซื้อของขวัญมาให้แม่ก่อนนะครับ แล้วพบกับพวกผมได้ใหม่ในวันศุกร์สุดสัปดาห์หน้า สำหรับสัปดาห์นี้ผมและเพื่อนๆต้องขอตัวลาไปก่อนนะครับ สวัสดีครับผม"

หมายเลขบันทึก: 574134เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2014 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2014 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท