ดีใจกับการเผยแพร่ E-book ด้วย SlideShare


เมื่อได้อ่านบันทึกอ.จันทวรรณ เรื่อง การสร้าง E-book หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของคุณใน GotoKnow แล้วก็จัดการทดลองทำดู พบว่าง่ายดายจริงๆ เราจะได้บันทึกต่างๆออกมาในรูปของ E-book ซึ่งได้ออกมาแบบมีสีสันและรูปภาพที่เราใส่ไว้ในบันทึกรวมอยู่ด้วย สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้ทันทีอย่างง่ายดาย ซึ่งได้จัดการทำจากบล็อก effective English usage บล็อก อันเนื่องมาจากลูกๆ และบล็อก ทัศนาธรรมชาติ แล้วเอาไปวางไว้ที่ SlideShare เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลาตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว โดยที่ทาง SlideShare ก็จะส่งสถิติมาให้เราเห็นเป็นระยะๆ ปกติก็ไม่ได้สังเกตเท่าไหร่ แต่ครั้งสุดท้ายที่ได้เห็น ก็ทำให้รู้สึกทั้งดีใจและเกิดความคิดว่า ภาษาอังกฤษนี่เป็นเรื่องที่คนไทยสนใจมากจริงๆ เพราะจะเห็นได้ว่า E-book รวมบันทึกการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นเล่มที่มีคนสนใจเข้ามาดู เข้ามาดาวน์โหลดไปดูมากกว่าเล่มอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด รู้สึกดีใจมากที่เราสามารถเผยแพร่สิ่งที่เราได้เรียนรู้ได้อย่างง่ายดายจริงๆ สำหรับตัวเองแล้วถือว่า สิ่งที่เขียนออกมานั้นคือการให้ออกไปอย่างแท้จริง ไม่ยึดติดเป็นของตัวเอง การใส่ชื่อไว้เพียงเพื่อให้แสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เราเขียนเท่านั้นเอง 

เห็นสถิติแล้ว เลยยิ่งอยากจะมาเชิญชวนสมาชิก GotoKnow ที่มีเรื่องราวสาระดีๆ จัดการรวบรวมให้เป็นรูปเล่มเผยแพร่ได้เองเลยค่ะ เพราะเราจะสร้างบล็อกกี่บล็อกก็ได้ และการย้ายบันทึกไปสู่บล็อกใหม่ ก็ทำได้แสนง่ายอีกเช่นกัน เมื่อรวบรวมเป็นบล็อกเรื่องนั้นๆที่เกี่ยวข้องกันแล้ว ก็สามารถสร้าง E-book เฉพาะเรื่องได้ทันทีอย่างง่ายดาย นี่ก็กำลังคิดว่าจะจัดกลุ่มเรื่องที่ตัวเองเขียน แล้วเอามารวมทำเป็น E-book เอาไปวางเผยแพร่แบบนี้อีก จะเป็นการทำให้สิ่งที่เราเขียนมีคนได้เอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีกทางหนึ่งค่ะ

สรุปว่า รัก GotoKnow จริงๆที่ทำให้เราได้"ให้"อย่างง่ายดายเหลือเกิน

หมายเลขบันทึก: 574055เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2014 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2014 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมยินดีด้วยอย่างยิ่งค่ะ อนุทินที่เขียนเกียวกับผลงานวิจัยต่าง ๆก็น่ารวมเป็น อีบุ๊คเหมือนกันนะคะ มีประโยชน์มากค่ะ

ใช่ติดตามอ่านอนุทินพี่โอ๋ที่บอกเล่างานวิจัยจากต่างแดน คนไม่เก่งภาษาอังกฤษอย่างผม พี่โอ๋ช่วยเปิดมุมมองและต่อยอดให้ผมมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท