ฮักนะเชียงยืน 44


แปลงเกษตรปลอดภัยต้นเเบบ

ปลูกแปลงเกษตรปลอดภัยต้นเเบบ

        เมื่อประมาณ วันที่ 15-16 กรกฏาคม 2557 ที่ผ่านมา ฮักนะเชียงยืนมีการลงพื้นที่ที่จะทำแปลงเกษตรตัวอย่าง ซึ่งสถานที่นี้ ก็เป็นที่ส่วนบุคคลที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เราจึงขอความอนุเคราะห์สถานที่ให้เด็กมีที่แปลงเเลงเกษตรปลอดภัยต้นเเบบอย่างจริงจัง ลักษณะของพื้นที่ไม่ใหญ่มาก เพียง 1- 2 งานเท่านั้นเอง เเม้ว่าจะที่น้อย เเต่เราต้องจัดสรรที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  มีความมุงหวังอยากให้ที่ตรงนี้เป็นแปลงต้นเเบบที่ทุกๆคนสามารุเข้ามาดูได้ เเล้วสามารถนำข้อมูลความรู้ เเละวิธีการจากแปลงนี้นำไปปรับใช้ได้ ซึ่งก่อนหน้าที่เราจะทำการปลูกผักจริงๆนั้น เราต้องเตรียมเเปลงก่อน ที่ต้องมีขั้นตอนที่ได้มาตรฐาน เเล้วเชื่อถือได้ ตอนนี้เด็กกำลังทำปุ๋ย 3 เหลี่ยมสูตรของเเม่โจ้ ที่จะเอามาเป็นปุ๋ยในการให้อาหารเเก่พืช ที่ดูจากขนาดเเล้วถือว่ายังกองเล็กมาก

        สิ่งที่มีความคาดหวังว่าจะทำต่อไป เป็นการให้ความรู้เเก่เด็กๆว่าทำแปลงเกษตรปลอดภัยต้นเเบบทำอย่างไร โดยอยากเชิญพี่เเบงค์ เเละพี่ตุ้มเกษตรอินทรีย์ภาคอีสานที่เป็นเครือข่ายลงมาให้คำเเนะนำกับเด็กๆ เเล้วก็ ทำทันที แปลงเกษตรต้นเเบบจะเสร็จหรือไม่อย่างไรอันนี้ขึ้นอยู่กับกาย เเต่จะสำเร็จได้นั้นต้องขึ้นอยู่ที่ใจ ที่ระเบิดออกมาจากด้านในเท่านั้น เเต่การที่จะทำให้เด็กระเบิดออกมาจากด้านในได้นั้น อันนี้ยากยิ่ง เเปลงเกษตรต้นเเบบนี้เป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่มีความหวังว่าเขาจะเริ่มเห็น "ทุกข์" ในชุมชนตนเอง ผ่านการปลูกแปลงที่ต้องอาศัย "จาคะ" เเละ "ขันติ" ในการทำแปลงเกษตรปลอดภัยต้นเเบบนี้ ทำเพื่อให้เราถึงเป้าหมาย คือ การเปิดตลาดเขียวขึ้นในชุมชน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้ใน 2 ปีที่เเล้ว  เมื่อดำเนินงานงานมาจนถึงขั้นนี้ ผลที่เกิดต่อเยาวชนที่ทำให้เยาวชนลุกขึ้นมาเป็นกองหน้านั้นมีน้อยมาก หรืออาจไม้เกิดผลอะไรเลย ก็เป็นไปได้ เเต่เราต้องปลูกใจของเขาต่อไปให้เขาระเบิดออกมาจากด้านในให้ได้  พอมาถึงขั้นนี้ เราเองในฐานะพี่เลี้ยงเห็นอยู่ 2 ใจด้วยกัน คือ ใจอาสา  กับใจรักษ์บ้านเกิด ซึ่งเห็น 2อย่างนี้จากการพาน้องลงมือทำ ที่เราต้องพัฒนาให้ 2 สิ่งนี้ไปด้วยกัน

        ดำเนินงานมาถึงขั้นนี้พบเห็นมุมมองของความยั่งยืน โดยถ้าเราบรรลุเป้าหมาย เกิดตลาดเขียวจริง เเต่ตลาดเขียวนั้นมันไม่ยั่งยืน การบรรลุเป้าหมายเราก็ไม่มีความหมายอันใด  เเต่ถ้าคนในชุมชนระเบิดออกมาจากด้านในเเล้วละก็ เเน่นอนว่าตลาดเขียว เเละการขับเคลื่อชุมชนนั้นจะเป็นไปได้ง่ายเเละมั่นคง เครื่องมือในการปลูกคนตอนนี้มี ละคร เเละ แปลงเกษตร ซึ่งผลที่จะเกิดขึ้นนั้น ต้องเฝ้าติดตามรอดูกันต่อไป ... 

.

.

.

.

.

หมายเลขบันทึก: 573764เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชม และชื่นใจจังครับ

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้กำลังใจครับ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท