วันหยุดกับครอบครัว : อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม อ.บางแพ จ.ราชบุรี


 

วันนี้ภรรยาผมมีเหตุต้องกลับไปทำงานช่วงเย็นวันอาทิตย์ เพราะมีนัดกับกลุ่มออมทรัพย์ในหมู่บ้าน    ผมจึงต้องขับรถไปส่งเธอที่ราชบุรี  เลยต้องพาลูกสาว  และพี่น้องเลี้ยงกิตติมศักดิ์  คือ ปะกับมะของผมไปด้วย   ด้วยคิดว่าน่าจะช่วยให้หายเบื่อจากงานเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านมาตลอดหลายเดือน   มะผมจึงเตรียมอาหาร กับข้าว กับปลาติดไปด้วย  เพื่อได้ทานกันระหว่างทาง  เราเลยเดินทางออกจากกรุงเทพฯตอนสายๆ  ประมาณ11 โมงกว่าๆ  โดยใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมผ่านจังหวัดนครปฐม 

ประมาณ  บ่ายโมงกว่าๆเราก็ถึงแยกอำเภอบางแพ  จ.ราชบุรี  ภรรยาผมทำหน้าที่ไกด์นำเที่ยวบอกทางให้เลี้ยวซ้ายไปแวะที่  "อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม"   ตอนแรกผมมองจากด้านหน้าคิดเอาเองว่าเป็นอาคารเล็กๆ  และมีหุ่นขี้ผึ้งแสดงอยู่ในนั้น    พอเข้าไปข้างในก็ผิดคาด    สถานที่กว้างขวางและร่มรื่นมากจัดสถานที่ได้ดีทีเดียว  มีพนักงานต้อนรับสตรีใส่ชุดไทยประจำตามจุดต่างๆคอยให้ข้อมูลรายละเอียดของอุทยาน

จุดแรกที่เข้าไปเยี่ยมชม คือ  อาคารเชิดชูเกียรติ    เป็นจุดที่แสดงหุ่นขี้ผึ้งบุคคลสำคัญ  พร้อมแสดงเกียรติประวัติ  คุณงามความดีของหลายๆท่าน  อาทิ  ครูมนตรี  ตราโมท, สืบ นาคะเสฐียร,  ศ.มล. ปิ่น  มาลากุล,  ศ. สัญญา  ธรรมศักดิ์,  ประธานาธิบดีโฮจิมินห์,  เติ้ง เสี่ยวผิง, เหมาเจ๋อตุง, แม่ชีเทเรซา    ซึ่งการจัดห้องแสดงจำลองห้องทำงาน  หรือโลกส่วนตัวของแต่ละท่านได้ดีมาก   

จุดที่สอง  เป็นลานพระ 3 สมัย    

จุดที่สาม  เป็นถ้ำชาดก   ที่แสดงเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก โดยมีตัวเอก คือ ชูชก    เพราะมีหุ่นชูชกในหลายกริยาบทมากกว่าตัวละครอื่น   การจัดวางการแสดงจำลองเหตุการณ์ไว้ในถ้ำหิน (ไฟเบอร์กลาส)  และสร้างบรรยากาศด้วยแสงสี ที่ตั้งสลับจากสว่างแล้วค่อยๆมืดสลัว

จุดที่สี่  เป็น กุฏิพระสงฆ์  สี่ภาค  กลาง  เหนือ ใต้ และอีสาน  และมีพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงจากแต่ละภาคอยู่ในเรือนไทยแต่ละหลัง

จุดที่ห้า  เป็นบ้านไทย 4 ภาค  เป็นบ้านเรือนไทยที่สร้างขึ้นได้สวยงามาก  สะท้อนความร่มเย็นได้เป็นอย่างดี   ผมทราบจากพนักงานต้อนรับเพิ่มเติมว่าสำหรับบ้านไทยภาคใต้นั้น  เขาจำลองบ้านของ พณฯ ท่านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์  มาครับ   ภายในบ้านแต่ละหลังก็จะมีหุ่นขี้ผึ้งในกริยาบทที่แตกต่างกันไปตามบริบทเฉพาะของแต่ละภาค

จุดที่หก  จุดสุดท้ายเป็นลานพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร    แต่ก่อนจะถึงลานดังกล่าวก็ต้องผ่านน้ำตกจำลองที่สร้างบนถ้ำชูชกนั่นเอง  แต่ได้บรรยากาศความชุ่มชื้นเหมือนของจริงทีเดียว

และที่นาสนใจอีกอย่างระหว่างเส้นทางของอำเภอบางแพ  ก็คือ  ร้านขายไม้เก่า สำหรับสร้างบ้าน หรือตกแต่งบ้านงัยครับ  ซึ่งมีเยอะมาก  

วันหยุดนี้  จึงเป็นวันที่ผมได้มีโอกาสเห็นสิ่งสวยงาม  และคาดไม่ถึงมาก่อนพร้อมๆกับครอบครัวอีกวันหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 57314เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2006 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
น่ารักทั้งบรรยากาศของครอบครัวใหญ่มีคน 3 generations และได้ชื่นชมกับสิ่งดีๆของเมืองไทย ขอบคุณค่ะ

สลาม ลัยกม บัง

โทรศัพท์เสียมาหลายวัน โทรหาใคร-ใครโทรหาก็ไม่ได้  คิดถึง ปะ กะ มะ  และน้องฟิรดาวร์ พอดีได้เห็นรูป....... ค่อยยังชั่ว

ขออัลเลาะฮฺคุ้มครองทุกคน

พาชมรมผู้สูงอายุไปเที่ยว ขอชมฟรีไม่ได้หรือครับ----หรือลดราคาให้มากหน่อย mail ตอบด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท