วันที่ 13 การสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (04/06/2557)


  •                                        

วันนี้เป็นวันหนึ่งที่ผมอยากให้ถึงเร็ว ๆ เนื่องจากในวันนี้เป็นวันที่ผมได้สอนเพียงสองคาบเท่านั้นนั้นก็คือคาบเช้าและคาบบ่ายทำการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในช่วงเช้าผมได้สอนนักเรียนชั้น ป .3/2 เด็กในห้องนี่ค่อนข้างที่จะพูดมากและซนไม่ค่อยฟังที่ผมอธิบายในช่วงเริ่มเรียน พอถึงช่วงที่ผมให้นักเรียนทำงานเด็ก ๆ นักเรียนห้องนี้มักจะทำไม่ค่อยได้ถามคำถามซ้ำ ๆ อยู่ตลอดเวลา 

จนผมต้องใช้เทคนิคการสอนโดยวิธีการหักคะแนนใครพูดออกมาหนึ่งคำลบหนึ่งคะแนนวิธีนี้ใช้ได้ผลกับเด็กนักเรียนห้องนี้เพราะเด็กนักเรียนห้องนี้กลัวโดนหักคะแนนเป็นอย่างมาก ต่อมาผมได้สั่งชิ้นงานให้ทำหนึ่งชิ้นให้นักเรียนทำโดยการให้นักเรียนทำประวัติส่วนตัวโดยใช้โปรแกรม Power point โดยทำตามครูทีละขั้นตอน

มีเด็กนักเรียนส่วนมากทำตามที่ผมสอนได้อย่างรวดเร็วแต่มีส่วนน้อยที่ทำตามไม่ทันและไม่ได้เพราะเนื่องจากเด็กนักเรียนราวนี้ที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์และไม่ค่อยคุ้นเคยในการใช้คอมพิวเตอร์มากนัก ผมจึงแก้ไขปัญหาโดยการค่อย ๆ อธิบายอย่างช้า ๆ และให้เพื่อนที่เข้าใจในการเรียนช่วยสอนอีกครั้ง

ผมได้เฝ้าสังเกตวิธีการทำงานของเด็กพบว่าเด็กส่วนมากทำได้ตามที่ผมหวังไว้มีเด็กส่วนน้อยที่ทำไม่ค่อยได้เพราะตามไม่ทันผมจึงให้เพื่อนข้าง ๆ ช่วยแนะนำอีกแรง พอถึงช่วงท้่ายคาบงานของนักเรียนห้องนี้เสร็จทุกคนเนื่องจากนักเรียนในห้องนี้ช่วยกันคนไหนไม่ได้เพื่อนอีกคนจะเข้าไปสอนทันทีซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก

พอถึงช่วงบ่ายผมได้สอนนักเรียนชั้น ป.3/1 เด็กนักเรียนห้องนี้ต่างจากเด็กห้องแรกเป็นอย่างมากเนื่องจากเด็กนักเรียนห้องนี้ตั้งใจฟังที่ผมสอนและไม่คุยกันระหว่างเรียนทำให้การเรียนการสอนผ่านไปอย่างง่ายดายและไหลหลื่นเป็นอย่างมาก เด็กนักเรียนห้องนี้ตั้งใจทำงานที่ผมสั้ง เงียบตลอดการเรียนการสอน

พอถึงเวลาที่ผมให้ทำงานเด็กนักเรียนตั้งใจทำและพยายามให้เสร็จให้เร็วที่สุดเพราะอยากเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ และนักเรียนในห้องนี้มีอะไรที่ไม่เข้าใจจะยกมือถามโดยทันทีไม่เขินหายทำให้การทำงานเต็มไปด้วยความสนุกสนานและงานเสร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็วทำให้ผมประทับใจเป็นอย่างมาก

การสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า นักเรียนแต่ละคนมีความรู้พิ้นฐานไม่เท่ากัน ต้องค่อย ๆ ปรับและค่อย ๆ อธิบายให้นักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้าประกอบกับต้องมีสื่อที่น่าสนใจและมีการตั้งกฏกติกาต่าง ๆ ก่อนเข้าห้องเรียนเพื่อที่จะให้เด็กไม่คุยกันระหว่างการเรียนการสอน ทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ผมจะนำประสบการณ์ที่ได้ในวันนี้นำไปปรับปรุงแก้ไขและทำให้ดียิ้งขึ้นในการสอนในวันต่อ ๆ ไป

หมายเลขบันทึก: 573117เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2014 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2014 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาให้กำลังใจนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท