“สัมผัสถึงใจ ที่จับต้องได้”


             วันพฤหัสที่  17  กรกฎาคม  ที่ผ่านมาฉันได้จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนให้กับผู้ป่วยและญาติที่มารับการฉายรังสีประมาณ30  คน  โดยเชิญผู้ป่วยที่เคยได้รับการฉายรังสี   3  ท่านมาให้เป็นกำลังใจและมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อเปลี่ยนทุกข์ให้เป็นสุข

             ผู้ป่วยชายไทยอายุ  42  ปี ท่านแรกป่วยเป็นมะเร็งลำไส้  ผ่านการรักษาฉายรังสี   เคมีบำบัด  และผ่าตัด   มาร้องเพลง  “พรุ่งนี้ยังมีฟ้า”  พร้อมทั้งเล่นกีต้า  ก่อนการร้องเพลงคุณชาย(นามสมมติผู้ป่วย)   ได้เล่าถึงชีวิตการป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ได้พลิกชีวิตให้เขามีชีวิตที่มีคุณค่าต่อสังคม

             “ ตอนแรกที่ผมรับรู้ว่าป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ชีวิตการเป็นโปรดิวส์เซอร์นักแต่งเพลง    นักร้องของผมมืดดับ   ภรรยาก็ใกล้คลอดลูกคนที่   2  ลูกคนโตอายุ   4 ขวบ   ในช่วงสัปดาห์แรกที่ผมมารับการฉายรังสี    ผมเครียดและท้อแท้มาก  จนกระทั่งได้มาเข้ากลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนที่พี่ฟ่งจัดขึ้นในช่วงนั้น   และได้ให้โอกาสเขาแต่งเพลงทำอัลบั๊มเพลงครั้งแรกในชีวิต “พรุ่งนี้ยังมีฟ้า”  โดยพี่ฟ่งหาเครือข่ายสปอนเซอร์ในการทำเพลง   รายได้ที่ได้ส่วนหนึ่งมอบให้กองทุนเสริมอาหารทางการแพทย์ที่แขวงไว้ในมูลนิธิของโรงพยาบาลและช่วยเหลือด้านอื่นๆในผู้ป่วยมะเร็งยากไร้   ชีวิตของผมรู้สึกว่ามีคุณค่ามีประโยชน์ต่อสังคม  และมีความสุขที่ได้ทำงานที่รักในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี    ขอให้ทุกๆคนอย่ายอมแพ้ให้สู้ต่อไป”

               ผู้ป่วยชายไทยอายุ  62 ปี ท่านที่ 2  ป่วยเป็นมะเร็งกล่องเสียงผ่านการรักษาด้วยการผ่าตัด   เคมีบำบัด   และฉายรังสีมา  8 ปีคุณชาญ(นามสมมติ)  เล่าให้ฟังด้วยเสียงแหบๆว่า   “ทุกเดือนผมจะมาเป็นครูฝึกการฝึกพูดให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่ไร้กล่องเสียงจนตอนนี้เขาแต่งตั้งให้ผมเป็นประธานชมรมผู้ป่วยมะเร็งไร้กล่องเสียง    ผมภูมิใจมากที่ได้ทำประโยชน์ช่วยเหลือสังคม    ผมรู้สึกว่าชีวิตผมมีคุณค่า    ชีวิตเมื่อก่อนการเจ็บป่วยผมสูบบุหรี่และดื่มเหล้ามาก    ใช้ชีวิตสนุกไปวันๆ  ไม่ค่อยมีคุณค่า   และผมคิดว่าที่ผมได้มีชีวิตอยู่ยืนอยู่ยาวมา   8 ปี   เพราะส่วนหนึ่งจากการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของหมอพยาบาล    ครอบครัวอบอุ่น    และสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือผมมีความสุขมองโลกในแง่บวก”

                ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 45  ปีท่านที่  3  ป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารผ่านการรักษาด้วยการผ่าตัด   เคมีบำบัด   และฉายรังสีมา  7   ปี   คุณหน่อย(นามสมมติ)  เล่าให้ฟังว่า  ฉันมีอาชีพเป็นพยาบาลห้องผ่าตัดปัจจุบันได้ลาออกจากงานแล้วหลังเมื่อรับรู้ว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะ   3   เพื่อนๆที่เป็นหมอเป็นพยาบาลคุยกันว่าน่าอยู่ไม่ถึง   2   ปีแต่นี่ก็อยู่มา  7  ปี   ตอนแรกก็ตกใจแต่ตั้งสติได้เร็วและยอมรับมัน    ปรับเปลี่ยนวิธีคิดและการดำเนินชีวิตใหม่   แม้แต่การรับประทานอาหารหลังผ่าตัดกระเพาะตนเองจะรับประทานอาหารได้ครั้งละ  2  ช้อนโต๊ะ   และต้องเคี้ยวให้ละเอียดรับให้บ่อยๆพยายามรับประทานอาหารให้ครบหลัก  5  หมู่   เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารน้ำหนักก่อนป่วย  47  กก.  หลังป่วยน้ำหนักลดลงเหลือ   30  กก.  ปัจจุบันน้ำหนัก  37  กก.   ทำอาหารรับประทานเองออกกำลังกายทุกวันตอนเช้า    พักผ่อนให้เพียงพอ    อารมณ์ไม่ขุ่นมัวมองโลกเชิงบวก    และรู้จักแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับผู้อื่น   เช่น   จะนำไข่ต้มมาให้คนไข้ที่ฉายรังสีเดือนละ   2  ครั้ง    จะมาเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยและญาติ   เป็นต้น    วันนี้อยากบอกกับทุกๆคนว่า    สู้   สู้    สู้ นะค่ะ”

               ในวันนั้นมีผู้ป่วยพิการชายไทย อายุ  39  ปี (เป็นอัมพาตท่อนล่าง  นั่งรถเข็นมาร่วมกิจกรรม)  ป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหารคุณชัย(นามสมมติ)   ขณะที่นั่งรับฟังอยู่นั้นร้องไห้   ฉันจึงเข้าไปยืนอยู่ใกล้แล้วสัมผัสมือถามว่า   “คุณชัยรู้สึกอย่างไร”

                คุณชัยเล่าว่า   “ชีวิตผมพิการจากการตกหลังคามา 20 ปี  ตอนนั้นอายุ  19 ปี  ผมไม่เคยท้อผมสามารถใช้มือทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าหาเงินเลี้ยงพ่อแม่และน้องๆอีก  3 ชีวิต  จนปัจจุบันน้องๆสามารถมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้   จนกระทั่งผมมาป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหาร   ผมเครียดและท้อแท้มากเพราะกลัวว่าอนาคตผมจะเป็นภาระให้ครอบครัวเมื่อวานผมร้องไห้กับพี่ฟ่ง   พี่ฟ่งให้ข้อคิดและกำลังใจพร้อมทั้งแนะนำให้มาร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนในวันนี้    วันนี้ผมอยากบอกกับผู้ป่วยทุกๆท่านว่าอย่าท้อแท้ขอให้สู้    ถึงแม้ว่าวันหนึ่งถ้ามะเร็งหายแต่ผมก็ยังมีความพิการอยู่  และผมจะเป็นอีกคนหนึ่งที่จะสู้  ไม่ท้อแท้  ชีวิตที่อยู่ต่อไปก็ขอให้อยู่แบบมีคุณค่าอย่างคุณชาย  คุณชาญ  และคุณหน่อย”

                ภาพกิจกรรมที่เกิดขึ้นวันนี้ฉันรู้สึกประทับใจและขอบคุณผู้ป่วยทุกท่านที่เป็นครูสอนเรื่องชีวิตให้เปลี่ยนทุกข์เป็นสุขและวันนี้ผู้ป่วยและญาติที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า  “กิจกรรมนี้สัมผัสถึงใจเป็นสัมผัสที่จับต้องได้”

                หมายเหตุ   ถ้าต้องการฟังเพลง "พรุ่งนี้ยังมีฟ้า"   ให้เข้า youtube และพิมพ์คำว่าเพลงพรุ่งนี้ยังมีฟ้า  

หมายเลขบันทึก: 572885เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

<p>มีดอกไม้มาฝากเป็นกำลังใจกับนักสู้ทุกๆท่านเจ้าค่ะ..</p>

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท