1 man 1 vote


17 ธันวาคม 2556  ได้มีโอกาสไปบรรยายพิเศษ แก่นิสิตปริญญาเอกสาขาพระพุทธศาสตร์ศึกษา มจร. วิทยาเขตขอนแก่น จึงได้หยิบประเด็นปัญหาบ้านเมือง ในเรื่อง "หนึ่งคน หนึ่งเสียง-1 man 1 vote" ในช่วงของการเผชิญหน้าทางความคิดระหว่างกลุ่มการเมือง ที่อ้างประชาธิปไตย ที่มีมุมมองต่อการเลือกตั้งต่างกัน ฝ่ายหนึ่งมองว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ทั้งหมดของประชาธิปไตย แต่อีกฟากฝั่งหนึ่ง มองว่าประชาธิปไตยต้องเริ่มจากการเลือกตั้ง ที่คนทุกในสังคม มีสิทธิ์ที่จะแสดงออกของตัวเองผ่านการเลือกตั้งเท่านั้น แต่สาระที่สุดแนวคิดทั้งสองเป็นเพียงชุดเหตุผลและการให้คำอธิบายตีความ จึงนำประเด็นทางสังคมในช่วงเวลานั้นไปสู่การให้คำอธิบายร่วมกับประเด็นทางสังคมว่า พระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาของคนส่วนใหญ่ในสังคมไทย มีมุมมองและท่าทีต่อการมองในประเด็นนี้อย่างไรกับแนวคิด "หนึ่งคน หนึ่งเสียง" ซึ่งในที่ประชุมของนิสิต แต่ละท่านก็ได้แสดงทัศนะความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งสรุปความต่อประเด็นแนวคิดทางศาสนา 

1.สิทธิ์มนุษย์มีโดยธรรมชาติ แปลว่า มนุษย์ทุกคน มีสิทธิ์เท่าเทียมกันนับแต่การเกิด นับตั้งแต่การจะเกิด เกิดแล้วมีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตอยู่โดยไม่ถูกละเมิด (ปาณาติบาท) เติบโต ศึกษา พัฒนาตัวเอง จนกระทั่งสิ้นสุดของชีวิต แปลว่ามนุษย์มีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตโดยธรรมชาตินับแต่การเกิดจนกระทั่งตายโดยต้องไม่มีผู้ใด มาละเมิดได้

2. มีสิทธิ์ที่ใช้ชีวิตผ่านกระบวนการคิด ไตร่ตรองอย่างเป็นระบบ ผ่านหลักการทางพระพุทธศาสนาที่รับรองผ่านกระบวนการทางปัญญา

คำสำคัญ (Tags): #หยคา
หมายเลขบันทึก: 572417เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2014 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 05:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท