รายงานการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน

(โศภนชนูปถัมภ์) อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ปีการศึกษา
2555ผู้ประเมิน สุธิดา ทับทิมทอง

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในครั้งนี้สรุปได้ดังนี้

การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) 2) เพื่อประเมินปัจจัยของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ (4.1) ศึกษาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม 6 ด้านของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์)กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 7 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 14 คน ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 123 คน และนักเรียนจำนวน 123 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveSampling) รูปแบบการประเมิน การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการประเมินโดยใช้รูปแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในเก็บข้อมูลจำนวน 12 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความสอดคล้องสภาพแวดล้อมของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความเหมาะสมปัจจัยของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความเหมาะสมของกระบวนการโครงการ ฉบับที่ 4 แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ฉบับที่ 5-10 แบบสอบถามความพึงพอใจของคณะการดำเนินโครงการที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมในโครงการ ฉบับที่ 11 แบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ และฉบับที่ 12 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการหาค่าร้อยละ (Percentage)

สรุปผลการประเมินโครงการ

1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.22 , S.D. = 0. 49)

2. ผลการประเมินปัจจัยของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0. 51)

3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่าโดยรวมมีการปฏิบัติกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36 , S.D. = 0.50) ทุกกิจกรรมมีการติดตามการจัดกิจกรรมครบทั้ง 4 ครั้ง ความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินการ ตามความคิดเห็นของคณะ กรรมการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.51)

4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้

4.1 ผลการศึกษาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม6 ประการของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) พบว่า ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม จากการสังเกตของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก คือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.37 จากเดิม

4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า คณะกรรมการดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมด้านความเมตตากรุณา (= 4.52, S.D. = 0.55) และกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมด้านความรับผิดชอบ (= 4.50 , S.D. = 0.57)

4.3 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. =0.50)

4.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 มีความพึงพอใจ ต่อโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดตาลเอน(โศภนชนูปถัมภ์) อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. =0.50) 

หมายเลขบันทึก: 572278เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท