กลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์)


ชื่องานวิจัย : กลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์)

ผู้วิจัย : นางสุธิดา ทับทิมทอง

ปีพุทธศักราช : 2554

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์)2) เพื่อศึกษาผลการดำเนินการตามกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 51 คน และผู้ปกครองนักเรียนที่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 51 คน ปีการศึกษา 2554 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มีจำนวนทั้งหมด 10 ฉบับ คือ คู่มือการนำกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็กไปดำเนินการ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น แบบบันทึกการสนทนา กลุ่มผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ป. 3 – 6 แบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O - NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลข้อมูล เชิงคุณภาพ วิเคราะห์พรรณา ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ

สรุปผลการวิจัย

1. ผลการสร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ได้กลยุทธ์จำนวน 6 กลยุทธ์ ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาการวางแผน การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการสร้างและการใช้สื่อ ICT ในการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น กลยุทธ์ที่ 5 นิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นแบบกัลยาณมิตร และ กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกหน่วยงานในการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น

2. ผลการดำเนินการตามกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก

โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) ปรากฏดังนี้

2.1 ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) พบว่า 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา เกิดความตระหนักและมีความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ซึ่งมีความเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น จึงร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการศึกษา จนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น2) จัดชั้นเรียนจัดแบบคละชั้นสองชั้นปีโดยคละชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ซึ่งนักเรียนมีอายุไม่แตกต่างกันมากนัก ทำให้จัดการเรียนรู้แบบคละชั้นประสบความสำเร็จ 3) จัดครูเข้าชั้นเรียนแบบคละชั้นโดยพิจารณาจากความสมัครใจและความรู้ความสามารถ ทำให้ครูตั้งใจปฏิบัติหน้าที่การสอนเต็มหลักสูตร เต็มเวลา และเต็มความสามารถ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 4) จัดตารางเรียนสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตรสถานศึกษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ อ่านออกเขียนได้ทุกคน 5) จัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนเป็นมุมต่างๆ ได้แก่ มุมโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม มุมสำหรับค้นคว้า มุมทำงานกลุ่ม มุมทำงานเดี่ยว ศูนย์ทดสอบ มีป้ายจัดแสดงผลงานนักเรียน ส่วนการจัดสภาพแวดล้อมภายนอกโดยจัดห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการ ห้องวิทยาศาสตร์ และมีเทคโนโลยีประจำห้องเรียน 6) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัดจากองค์กรเอกชนต่างๆ เป็นอย่างดี7) มีการนิเทศติดตามแบบกัลยาณมิตรเพื่อนช่วยเพื่อน ให้คำปรึกษาหารือเป็นกันเอง ส่งผลให้ครูมีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น 8) มีการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียน โดยให้ความช่วยเหลือจัดสวัสดิการให้อย่างเป็นธรรม และ9) การบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น เพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารกับครู ผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างดี

2.2 พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครู พบว่า 1) ครูวางแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นได้เหมาะสมโดยวิเคราะห์แผนการเรียนรู้ ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ เตรียมสื่อ ใบงาน ใบความรู้ และเครื่องมือวัดผลประเมินผลตามที่แผนการเรียนรู้กำหนดไว้ ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ตามมาตรฐานหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 2) จัดสภาพแวดล้อมได้เหมาะสมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คละชั้นโดยจัดพื้นที่และมุมต่างๆ สอดคล้องกับสภาพห้องเรียน และ 3) ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยสร้างสัมพันธ์ที่ดี ใช้สื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัย บทเรียน วิธีการสอน แสดงความเมตตาต่อเด็กอย่างทั่วถึง จัดกิจกรรมให้เด็กสัมพันธ์กับธรรมชาติ เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออก ส่วนนักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง กล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ ทำงานเสร็จทันเวลา และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น

2.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ปีการศึกษา 2554 เพิ่มขึ้นจากปี 2553

2.4 ผลการทดสอบทางการศึกษา (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2554 เพิ่มขึ้นจากปี 2553

2.5 ผลการประเมินทักษะพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2554 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2553

2.6 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) อยู่ในระดับมากที่สุด

2.7 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) อยู่ในระดับมาก

2.8ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนวัดตาลเอน (โศภนชนูปถัมภ์) อยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 572277เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากครับผอ.

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท