จิตตปัญญากับการพัฒนาองค์กร ตอนที่ 1


การศึกษาจิตใจให้เกิดปัญญา ก่อให้เกิดจิตใจที่สบาย เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง

เมื่อวันที่ 24-25 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เราได้จัดกิจกรรม จิตตปัญญากับการพัฒนาองค์กร โดยเชิญ รศ.นพ.ธนา นิลชัยโกวิทย์ และอ.ประมวล เพ็งจันทร์ มาเป็นวิทยากร โดยแบ่งหน้าที่กันคนละวัน โดยอ.ธนา รับผิดชอบในวันแรกที่เน้นเป็น workshop

วันแรก

เปิดภาพ ด้วยอ. ธนา ให้ข้อมูลกับเรา

ได้ใจความว่า

1. การศึกษาจิตใจให้เกิดปัญญา ก่อให้เกิดจิตใจที่สบาย เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง

2. การพัฒนาด้านใน เป็นการศึกษาที่ทำให้เข้าถึงความจริง เพราะสิ่งที่เราเห็นอาจไม่จริง มันแปลต่อ ปรุงต่อ

3. จิตตปัญญา เป็นอะไรที่ซื่อ ๆ ตรงไปตรงมา

4. การเรียนรู้ ต้องมาจากประสบการณ์

กิจกรรมที่ 1 ฟังเสียง

   อาจารย์ ให้พวกเราทุกคนเดินออกจากห้องประชุม ลงไปยังลานจอดรถด้านล่างที่มีต้นไม้ร่มรื่น และให้พวกเรานั่งฟังเสียง และจดสิ่งที่ได้รับฟังมาให้มากที่สุด หลังจากนั้น อาจารย์ให้เรามองสี และจดสีที่เห็นให้มากที่สุด

หลังจากนั้นก็กลับมารวมกันบนห้องประชุม เหมือนเดิม โดย อ. ให้แต่ละคนนับจำนวนเสียงที่ได้ยิน ว่ามีอะไรบ้าง สีที่เห็นมีสีอะไรบ้าง ใครได้มากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้น อ. ให้แต่ละคนทบทวนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นภายในของตนเอง และให้แบ่งกลุ่มพูดคุยกัน ในระหว่างพักเบรค โดยให้แต่ละคนรับประทานอาหารโดยอยู่กับอาหาร เคี้ยวให้ละเอียด รับรสต่าง ๆ รับรู้ถึงประสาทสัมผัสที่รับรู้ รับรส อยู่กับมัน

หลังจากนั้น อ. ถามว่าแต่ละกลุ่มรู้สึกอย่างไร

อ. สรุปให้ฟังว่า

1. เมื่อเราสงบ รับจะรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด

2. รอบ ๆ ตัวเรา เมื่อเรามีความสงบพอ ก็จะเห็นความงามได้ เช่นในการทำงานของเรา แต่มันขึ้นอยู่กับว่า เราจะมองเห็นมันมั้ยนะ

3. ถ้าเรามองเห็นมัน จะพบว่า มันไม่มีบวกหรือลบ เราจะรับมันได้ ตามความเป็นจริง

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราถูกหัวหน้าด่า เราไม่ชอบ เพราะเราให้คุณค่ากับมัน แต่ถ้าเรา ช่าง ได้จริง ๆ เราจะเบา

หมายเลขบันทึก: 572031เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2014 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2014 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท