​ประเมินเอกสาร หรือประเมินสิ่งที่ปฏิบัติ


          ในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ มีการรายงานผลการประเมินโรงเรียนรุ่งอรุณ โดย คณะกรรมการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา โรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และคณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายนอก ของ สมศ. สรุปได้ว่า คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนรุ่งอรุณ อยู่ในขั้นดีมาก

          ผู้บริหารของโรงเรียนเล่าว่า ทีมประเมินเขาถามหาคำสั่งแต่งตั้งโน่น คำสั่งแต่งตั้งนี่ เมื่อทางโรงเรียน บอกว่าไม่มี ผู้ประเมินก็งง เพราะเมื่อซักไซ้ครูในแต่ละชั้น ก็ตอบเรื่องแนวทางหรือนโยบายได้ตรงกันหมด แต่ไม่มีคำสั่ง ไม่มีเอกสารให้ผู้ประเมินเก็บไปเป็นหลักฐาน ว่าทางโรงเรียนมีการดำเนินการเรื่องนั้น

          ทำให้ผมได้ตระหนักว่า ในวงการศึกษาไทย เราเน้นที่เอกสารสำหรับเป็นหลักฐาน ไม่เน้นที่การ ปฏิบัติ หากมีเอกสาร แม้จะไม่ได้ปฏิบัติ ทีมประเมินก็พอใจ เพราะมีหลักฐานให้เห็นว่ามีคำสั่งแล้ว มีคำสั่งแต่ไม่มีการปฏิบัติก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีการปฏิบัติ และได้ผลดี โดยไม่มีหลักฐานคำสั่ง ผู้ประเมินก็ลำบากใจ ต้องขอให้มีคำสั่ง

          ที่ตีความนั้น ไม่ทราบว่าผมมองแง่ร้ายเกินไปหรือไม่ ผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์ตรง กรุณาช่วยให้ ความกระจ่างแก่ผมด้วย

วิจารณ์ พานิช

๒๓ พ.ค. ๕๗

โรงแรม แชง กรีลา เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 571988เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2014 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2014 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เท่าที่เห็นนั้นการประเมินทั้งหลายเขาขอตรวจเอกสารก่อนที่จะมาดูการปฏิบัติจริงๆนะคะ อาจารย์ อาจจะเป็นการง่ายต่อกรรมการที่มาตรวจประเมินเพื่อให้เห็นภาพองค์กรนั้นๆและง่ายต่อการบังคับใช้มาตรฐาน เพราะเขาจะกำหนดลงไปได้ว่า มาตรฐานนี้ต้องมีคุณสมบัติใดบ้างแล้วก็ให้เราทำให้ได้ตามมาตรฐานนั้น 

แม้แต่ระบบการประเมินการทำงานในปัจจุบันก็ยังต้องเขียนเป็นเอกสารก่อนจึงจะประเมินได้ค่ะ ขนาดงานที่วันๆแทบไม่ได้เขียนอะไรเลยก็ต้องเขียนเอกสารเพื่อให้ถูกประเมิน กลายเป็นเสียงานเสียการเพราะต้องเตรียมเอกสาร ซึ่งเป็นงานที่ไม่คุ้นเคยและทำให้ทำออกมาไม่ได้ดีหากไม่มีคนช่วย ระบบแบบนี้อยากจะเปลี่ยนก็ไม่รู้ว่าต้องใหญ่ขนาดไหนจึงจะเปลี่ยนได้นะคะ เพราะถ้าเราใช้คนประเมินโดยไม่มีเอกสาร เราก็ไปกังวลเรื่องความเที่ยงตรง โปร่งใสกันไปเสียอีก เพราะธรรมชาติของเราไม่ไว้ใจกันและไม่มีวัฒนธรรมของความนับถือตัวเองและผู้อื่นในเรื่องความซื่อสัตย์กันไปเสียแล้วนะคะ

จริงครับ

ในโรงเรียนต้องมีคำสั่ง

แล้วตามจากคำสั่งว่ามีการทำอะไรหรือเปล่าที่เป็นหลักฐาน

แต่ข้อเสียคือบางที่สร้างแต่หลักฐานไม่ได้ลงทำจริงๆ

เหมือนกับการประเมินครู

ผลไม่ได้ลงไปที่นักเรียนครูนั่งทำเอกสารอย่างเดียว

แต่ก็ไม่ทุกคนนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท