ร่วมกันอย่างอิสระทำLabแบบสร้างสรรค์



         วันนี้เริ่มการทดลองแรกของภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕  สิ่งที่ครูนกจะต้องปรับความคิดของเด็กๆ ในการทำการทดลอง และการเขียนรายงานการทดลอง คือ การทดลองต้องพยายามใช้สารเคมีเท่าที่จำเป็น และลดการทิ้งสารเคมีสู่สิ่งแวดล้อม  โดยทดลองอย่างรอบคอบและมั่นใจด้วยเทคนิคการ Talk Lab ซึ่งครูนกใช้มาเกือบตลอดของการสอนเคมี  และในการเขียนรายงานต้องทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเขียนจุดประสงค์  สมมติฐาน  และอภิปรายและสรุปผลการทดลอง เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมานักเรียนจะเขียนแบบให้ครบแต่ไม่ตระหนักในสิ่งที่เขียน และในการสรุปรายงานการทดลองมักจะคัดลอกมาจากตำรา


         ห้องเรียนในวันนี้เริ่มจากให้อิสระในการร่วมตัวกัน  แต่ครูนกให้ข้อมูลว่า  ตลอดการทดลองครูจะเก็บภาพเป็นระยะเพื่อใช้ในการประเมินบทบาทของสมาชิกในกลุ่ม และการเคลื่อนไหวพร้อมกับการจัดการของกลุ่ม เพื่อลดภาพเด็กที่นั่งดูเพื่อนทำ  หรือถูกเพื่อนใช้ให้ล้างอุปกรณ์ตลอด  ทุกอย่างต้องหมุนเวียน และให้เลือกคนที่นักเรียนคิดว่าใช่ เพื่อให้ความสุขเบื้องต้นเกิดขึ้นก่อน


         ครูใช้คาบแรกของการทดลองในการอธิบายการเขียนจุดประสงค์  สมมติฐานพร้อมลงมือเขียนให้เห็นตัวอย่าง  การอภิปรายเน้นให้นักเรียนให้ความสำคัญในการอธิบายกระบวนการทดลองพร้อมผลที่เกิดและการให้เหตุผลทางวิชาการสนับสนุนในสิ่งที่เกิดขึ้น  ส่วนเทคนิคการ Talk Lab ครูนกตั้งคำถามเด็กย้อนกลับว่า หลังจากได้เรียนรู้เทคนิคการ Talk Lab คิดว่าดีหรือไม่ อย่างไร  เด็กๆ ตอบว่า ดี เพราะทำให้เข้าใจการทดลองดีขึ้น


         ครูก็หวังว่า  ความรักในกลุ่มสมาชิก  ความรักในการเรียนรู้ และความเข้าใจในสิ่งที่ทำจะทำให้เคมีบานในหัวใจของ เด็กๆ ได้  และเรียนเคมีพร้อมทำการทดลองได้อย่างสร้างสรรค์  นอกจากนี้เด็กๆ ได้เข้าใจบทบาทของพี่ Lab boy ในการเตรียมสารละลายให้พวกเขาได้ใช้ว่า...กว่าจะมาเป็นสารหนึ่งขวดต้องผ่านกระบวนการมากมาย ความตระหนักในคุณค่าของสารเคมี  ของการทำงานของพี่Lab boy เด็กๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้ผ่านการขยายความและโอกาสที่คุณครูมอบให้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 571611เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2014 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2014 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทั้งสร้างสันต์และมีความสุขที่ได้ทำงานร่วมกัน...ดีจังค่ะ

ดูภาพการเรียนแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กดูสนุกนะครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณค่ะ...กำลังใจมีให้เสมอ.......คุณ พ.แจ่มจำรัส

ดีจังเลยครับ

เด็กๆจะได้เข้าใจคนอื่นบ้าง

ขอบคุณพี่ครูนกมากๆครับ

พี่นกเห็นด้วยเลยค่ะ....การส่งเสริมให้เด็กเข้าใจคนอื่นๆบ้าง

น้องอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท