นักเล่นพระสามสาย


เมื่อวานนี้ 1 กค 57 ที่ตลาดพระขอนแก่น

ระหว่างนั้งรอ"สายเดินพระ" ไปตีพระออกมาจากรังสองสามแห่ง ในเมืองขอนแก่น

ก็มี "นักสอน" การดูพระเก๊เนื้อพลาสติก ให้เป็นพระแท้เนื้อปูน นำพระมาให้ดู

พร้อม "สอน" ผมว่า ...........

พระเนื้อ (พลาสติก) แบบนี้ วงการพุทธพานิชย์ ไม่ยอมรับ

แต่วงการ "สายอนุรักษ์พระสมเด็จ" จะยอมรับว่าเป็นพระแท้

แสดงว่าเขาไม่รู้จักผมเลย ว่าผมคือใคร.......อิอิอิอิอิอิอิอิ

ผมก็เลยแย้มๆ ให้เขาฟังว่า ผมนี่แหละสายอนุรักษ์ตัวจริง แต่ผมเล่นเฉพาะเนื้อปูนนะครับ

เนื้อพลาสติกอย่างนี้ผมไม่เล่นครับ

และพยายามอธิบายว่า การอนุรักษ์นั้นควรจะอนุรักษ์พระแท้เท่านั้น

พระเก๊ไม่ควรอนุรักษ์

เขากลับไม่ได้ยินที่ผมพูด และพยายามจะสอนผมต่อไป.......

ผมเลยบอกเขาว่า........

วงการของพระสมเด็จนี้มี 3 กลุ่ม คือ

1. สายพุทธพานิชย์ เล่นเฉพาะของสวยๆ ไม่สวยไม่เล่น

2. สายอนุรักษ์พระแท้ เล่นพระแท้ทุกรูปแบบ ทุกระดับ แต่ไม่เล่นพระเก๊ และ

3. สายหลงทางเล่นพระเก๊ เนื้อพลาสติกแต่งผิว (อาจจะมีพระแท้ปนมาบ้าง)

และเขาน่าจะอยู่สายที่สาม

เขาคงฟังผมไม่ค่อยเข้าใจ หรือหูหนวกก็ไม่แน่ใจ

วันนี้เขาก็เอาพระเก๊เนื้อพลาสติกมาให้ผมดูอีก

ผมบอกว่าผมเล่นเฉพาะเนื้อปูนเท่านั้น

บอกยังไงเขาก็ยังไม่เชื่อ

จะสอนผมให้ดูพระพลาสติก ให้เป็นเนื้อปูนให้ได้

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ผมควรจะสงสารเขา หรือสงสารตัวผมเองดี

ไม่แน่ใจ

555555555555555555555555555

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดพระ
หมายเลขบันทึก: 571498เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2014 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2014 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยบอกอาจารย์แล้วไงครับ..เชื่อที่ผมบอกไหม..? บัวใต้น้ำย่อมเป็นเหยื่อของกุ้ง หอย ปู ปลา..ขุดเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น..ไม่แปลกที่ผมบอกใช่ไหม..? คนบางคนถึงเข้าคุกซ้ำๆ หลายครั้ง เพราะสันดานเขาเป็นเช่นนั้นเอง..ไม่ต้องสงสารใครทั้งนั้น..ถ้าเราเข้าใจ ถึง สัจจธรรม แม้แต่พระพุทธเจ้า ยังเลือกสอนคนเลยครับ..(ผมเคยอ่านเจอ แต่จำไม่ได้ว่าอยู่เล่มไหนครับ..) สมัยก่อนผมยังมีความคิดว่า สมองคนเราเกิดมาเท่าๆกันเหมือนระบอบคอมมิวนิสต์สมัยก่อนว่าคนเราเท่าๆกัน..มาคิดดู คนเราเกิดมา นิ้ว 5 นิ้วยังยาวไม่เท่ากันเลย..(ยกเว้นพระพุทธชินราช ที่สร้างตาม..) จะให้นักการ ภารโรง มานั่งเป็น ผู้จัดการห้างร้าน หรือธนาคาร เขาทำงานอย่างนั้นได้หรือครับ..? อิอิอิอิ...สาธุ..

ทานที่จะเป็นหนทางแห่งนิพพานได้แก่ทานปัญญาบารมี ในชาติภพนี้ไม่อาจสอนได้ก็จริง แต่ก็สามารถสะสมได้ครับ ผมเจอคนพวกนี้เยอะมาก แต่ก็แนะนำให้อ่านข้อเขียนของท่านอาจารย์แสวงตลอด อาศัยที่บางคนรู้จักผมดีพอ ก็เลยยอมอ่านนะครับ คนที่เล่นมานานๆมักมีมิจฉาทิฐิหนาบางไม่เท่ากัน คนที่เชื่ออะไรง่ายๆก็หลอกง่ายนะครับ หรืองมงายได้ง่ายๆเหมือนกัน ทองแท้จะกลัวอะไร มนุษย์สอนยากแต่สอนได้ครับ สำหรับบัวเหล่าที่ 4 ที่เป็นอาหารของปูปลา ก็มีประโยชน์ในแง่อาหารของคนขายในระดับล่างครับ ถ้าดูเป็นกัน ดูเก่งกันทุกคน พระแท้ก็คงมีแต่พระใหม่ๆแหละครับ ที่ 1 มีคนเดียว ของบางอย่างอยู่ที่วาสนาครับ สัตว์โลกย่อมดำเนินไปตามกรรม ผมก็ยังสอนของผมไปเรื่อยๆและก็ไม่สนใจว่าคนที่สอนจะเชื่อหรือไม่ น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน นับประสาอะไรกับกระโหลกหนาๆจะไม่ตื่นมารับรู้ได้บ้าง สอนต่อไป ไม่ต้องสนใจหรอกครับอาจารย์  "  ก็เป็นแค่ปถุชนธรรมดา    ไม่ใช่ว่าทวยเทพแต่หนไหน  จะทุ่มเทกำลังทั้งกายใจ   วาดหวังไว้ดีขึ้นสักนิดหนึ่ง "......สวัสดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท