อาจารย์คณะเกษตรฯ มข. อบรมเกษตรกร ป้องกันกำจัดโรคใบขาวอ้อยแบบบูรณาการ


โรคใบขาวอ้อยทวีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ไร่อ้อยและระบบการเพาะปลูกอ้อยเป็นอย่างมาก โดยมีแมลงพาหะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การกระจายตัวของโรคแพร่กระจายได้ไกล จึงต้องมีการป้องกันกำจัดแบบบูรณาการ

         เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2557 รองศาสตราจารย์ ดร.ยุพา หาญบุญทรง ดร.ชุตินันท์ ชูสาย นักวิชาการเกษตร ชำนาญการ และนักศึกษา สาขากีฏวิทยา ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.จุรีมาศ วังคีรี อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดฝึกอบรมภายใต้โครงการบริการวิชาการ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2557 เรื่อง โรคใบขาวอ้อย แมลงพาหะนำโรค และการป้องกันกำจัดแบบบูรณาการ ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ณ ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมี ว่าที่ร้อยตรีสมพร เทพวงษา นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ ให้การต้อนรับ
         รองศาสตราจารย์ ดร.ยุพา หาญบุญทรง กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคใบขาวอ้อยในภูมิภาคต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ทวีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชาวไร่อ้อยและระบบการเพาะปลูกอ้อยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ แมลงพาหะเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ทำให้การกระจายตัวของโรคแพร่กระจายได้ไกลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของโรคใบขาว การเกิดโรคและแนวทางการป้องกันกำจัดเบื้องต้น จึงได้จัดการฝึกอบรมให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ณ ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในครั้งนี้ขึ้น
         รองศาสตราจารย์ ดร.ยุพา กล่าวต่อว่า ได้แบ่งกิจกรรมการฝึกอบรมแบ่งออกเป็น 4 ฐานกิจกรรม คือ 1) กิจกรรมถามตอบพูดคุย การซักถามเรื่องประสบการณ์เกี่ยวกับอ้อยใบขาว ความเข้าใจสาเหตุของการระบาดของโรค 2) ฐานอาการใบขาว แยกระหว่างโรคใบขาวและพืชขาดธาตุอาหาร 3) ฐานชีววิทยาและพฤติกรรมของแมลงพาหะ และ4) ฐานแนวทางป้องกันกำจัดแมลงพาหะแบบบรูณาการ
         “ภายหลังการฝึกอบรม ทำให้เกษตรกรได้เรียนรู้และเข้าใจเรื่องโรคใบขาวอ้อย เข้าใจถึงสาเหตุการระบาดที่มีแมลงพาหะนำโรคและวิธีการป้องกันกำจัดแบบบูรณาการและได้ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกรในหมู่บ้านใกล้เคียง และระหว่างเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยกับนักวิชาการด้วย” รองศาสตราจารย์ ดร.ยุพา กล่าวในที่สุด

         รศ.ดร.ยุพา หาญบุญทรง ข้อมูลข่าว/ภาพ
         กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 571429เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท