เขามาทำอะไรกัน ณ ที่แห่งนี้


                    ตลอดระยะเวลาที่ได้ทำงานอยู่งงานตารางเรียนตารางสอบ ของสำนักศึกษาทั่วไป ผมและเพื่อนร่วมงานได้พบเจอเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนิสิต อาจารย์ รวมไปถึงบุคลการที่มาติดต่อ โดยเฉพาะช่วงของการลงทะเบียนและเปิดทอมใหม่ ผู้ที่ผ่านไป ผ่านมา จะเห็นว่ามีนิสิตมากมายก่ายกอง ทั้งหญิง-ชาย คนสวย-คนหล่อ และหลายๆคนที่เห็นคงอดตั้งคำถามในใจไม่ได้ว่า "เขามาทำอะไรกัน"  แต่หากว่าถ้าเป็นบุคลากรของสำนักศึกษาทั่วไปคงจะชินชากับภาพเห็นการเหล่านี้

เอาละ!!! วันนี้ผมจะมาคลายปัญหาและข้อคำถามว่า "นิสิตเหล่านี้เขามาทำอะไรกัน"  

                    สิ่งแรกเลยที่นิสิตได้มาติดต่อ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการลงทะเบียนเรียนครับ ซึ่งการลงทะเบียนเรียนนั้นในส่วนของเจ้าหน้าที่เองได้มีการวางแผนให้นิสิตลงทะเบียนเรียนให้เป็นไปตามโครงสร้างหลักสูตรของนิสิตอยู่แล้ว หากนิสิตได้ลงทะเบียนเรียนโดยเป็นไปตามแผนก็จะไม่มีปัญหาใดๆ

แต่โดยส่วนใหญ่ที่นิสิตเหล่านี้จะไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้เพราะเหตุใดบ้าง มาดูกันครับ

  • ตารางเรียนหรือตารางสอบไปชนกันกับเวลาเรียนวิชาอื่น
  • ในรายวิชาที่ต้องการลงทะเบียนได้รับนิสิตเต็มแล้ว
  • รายวิชาที่ต้องการลงทะเบียนเรียนไม่เปิด

ซึ่งปัญหาทั้งสามอย่างนี้ หากเราหรือนิสิตที่ต้องการลงทะเบียนมานั่งนึกคิดดูดีๆจะสามารถแก้ปัญหาได้ไม่อยากเลย เอาละแก้อย่างไร มาดูกันครับ

1.วางแผนการลงทะเบียนเรียนโดยสร้างตางเรียนโดยคราวๆใส่กระดาษไว้ก่อนเลยครับ ว่าจะลงทะเบียนเรียนวิชาไร เรียนเวลาไหน ก็เขียนใส่ตางรางไว้เลยครับทีนี้เราก็จะเห็นตารางเรียนของเราโดยคราวๆแล้วครับวิชาไหนซ้อนหรือไม่ซ้อนเราก็จะเห็นครับ

2.ในกรณีที่กลัวว่ารายวิชาจะรับนิสิตเต็มก่อน ก็ให้รีบลงตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เขาเปิดให้ลงทะเบียนเรียน โดยอย่างยิ่งใครที่อยู่ชั้นปีสูงๆ หรือใกล้จะจบ ยิ่งต้องรีบลงครับ เพราะหากเต็มก่อนก็อาจจะลงไม่ได้และส่งผลให้จบช้าได้ครับ

3.หากรายวิชาที่ต้องการลงทะเบียนเรียนไม่เปิด นิสิตก็สามรถเลือกลงรายวิชาอื่นๆที่สามารถเรียนแทนกันได้ครับ

            จะเห็นว่าการแก้ปัญหานั้นไม่อยากครับ ขึ้นอยู่กับว่าใครมองยังไง หรือวางแผนก่อนจะทำอะไรหรือไม่ หากมีการวางแผนแล้วปฏิบัติตามแผนได้ครับทุกขั้นตอน นั้นแสดงว่า ท่านทำสำเร็จแล้วครับ (จริงๆแล้ว ผมว่าเอาวงจร PDCA มาใช้ได้เลยนะครับ)

คำสำคัญ (Tags): #การลงทะเบียน
หมายเลขบันทึก: 571069เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2014 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...เป็นงานที่มีความสำคัญมากนะคะ

Pojana Yeamnaiyana Ed.D. ขอบคุณมากครับ ผมถือว่าเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดีมากๆครับ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนนี้ครับ  ผมว่าทุกหน่วยงาน ทุกมหาวิทยาลัย ที่มีการจัดการเรียนการสอน ย่อมเล็งเห็นความสำคัญในภาระกิจอันสำคัญนี้ครับ จะต่างกันที่บริบทของแต่ละหน่วยงานเท่านั้นครับ

นอกจาก 3 ประเด็นหลักๆดังกล่าว ผมว่ามีอีกหลายเรื่องที่นิสิตมาติดต่อ บ้างก็เกี่ยวกับเรา บ้างก็ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นที่น่าภูมิใจว่าแม้เรื่องนั้นจะไม่เกี่ยวกับเรา แต่พวกเราต่างก็ยินดีที่จะช่วยหาคำตอบหรือแนะนำวิธีดำเนินการต่อให้กับนิสิตไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ต้องขอบคุณนิสิตที่ยังคิดถึงเราครับ

มาติดตาม อ่านเรียนงานเขียนประสบการ์ณ์ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท