คำไทยพิษณุโลก


"ยู้"
เห็นหลายคนพูดกันว่าคำว่า "ยู้" เป็นภาษาเฉพาะที่คนพิษณุโลก ใช้กัน จริงหรือเปล่าไม่ทราบ ผมเป็นคนพิษณุโลก จึงขอให้ความหมายคำนี้ ว่า เป็นคำกริยาหมายถึง การแสดงอาการโดยไช้ร่างกายของเรา เช่น มือ ไหล่ ก้น สะโพก ให้ถูกสิ่งของนั้นแล้วออกแรงให้สิ่งของนั้นขยับ เคลื่อนไหวไปตามที่ต้องการ น่าจะมีความหมายเหมือน ดัน ผลัก ถีบ กระมังครับ
คำสำคัญ (Tags): #why
หมายเลขบันทึก: 57073เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ไม่เคยคิดมาก่อน เพราะเป็น คนพิโลก มาตั้งแต่เกิด แต่พออ่านความเห็นของเตียว ก็เลยลองเปิดพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ดู ก็พบว่า ไม่มีคำว่า  ยูู้้ จริงๆ ก็เลยลอง search ดู google พบว่า มีคนเฉลยว่า เป็นภาษาเหนือ แปลว่า ผลัก หรือ ดัน

(http://www.lannaworld.com/ )

ผมเห็นว่า น่าจะหมายถึง ผลัก หรือ ดัน  เพราะคนพิโลก จะใช้คำว่า รถยู้-ยู้รถ แทนคำว่า รถเข็น-เข็นรถ และ ยังมีคำว่า ยู้กันไปยู้กันมา(เด็กก็เลยทะเลาะกัน)

แต่ก็ไม่เคยใช้ในความหมาย ถีบ ตามที่เตียวตั้งข้อสังเกตุ เพราะมีความรู้สึกว่า ยู้ มันดู smooth นะ หรือว่า เป็นการถีบแบบ ถีบเบาๆ

  ถูกเลยค่ะ อจ.ในฐานะโต้งเป็นเจ้าของภาษา(คนเหนืออ! น่ะค่ะ)ใช้มาตั้งแต่เกิดเลยเอาแค่ว่า ผลักหรือดันก็พอค่ะ แต่ ถีบ นี่ต้องคิดดูก่อนว่าจะให้ใช้หรือเปล่าแม้กระทั่ง ถีบเบาๆ ก็ไม่น่าจะได้นะคะ อจ.ว่ามั้ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท