ผักบุ้งปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียง


การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตเชื่อว่าเป็นวิทยาศาสตร์ เช่น เมล็ดพันธุ์พืชผักเมื่อปลูกแล้วจะงอกเป็นต้น ให้ดอก ให้ผล ให้เมล็ด ตามลำดับไป ปีการศึกษานี้โรงเรียนของเรามีแปลงผักเพิ่มขึ้นอีก 6 แปลง รวมแล้วมีแปลงผักทั้งหมด 11 แปลง ปลูกพริก 2 แปลง อีก 9 แปลง ปลูกผักบุ้ง ปลูกแบบพอเพียงและปลอดสารพิษ ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ตามที่เราอธิบายนักเรียนตอนสอนเรื่องของปุ๋ย ที่นี่ใช้ดินจากการหมักใบไม้ จากการทำปุ๋ยหมัก และให้ปุ๋ยชีวภาพ (EM ) ทุกขั้นตอนปลอดสารพิษ ทุกกิจกรรมนักเรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีคุณครูเป็นพี่เลี้ยง ผู้เรียนได้เรียนรู้ว่าอะไรคือปุ๋ยอินทรีย์ อะไรคือปุ๋ยอนินทรีย์ N P K คืออะไร ใช้อย่างไรจะเหมาะสมกับพืช พรุ่งนี้ผักบุ้งเราพร้อมจะมอบเป็นของฝากแด่ผู้มาเยือนและมอบเป็นของขวัญให้นักเรียนนำกลับไปประกอบอาหารที่บ้านด้วย แหล่งเรียนรู้เป็นของจริงที่สัมผัสได้ และสามารถบูรณาการกับสาระการเรียนรู้ได้มากมาย ดีใจครับที่โรงเรียนของเราเน้นเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างแหล่งความรู้ให้ยั่งยืน เพื่อเราได้ใช้ประโยชน์ หมดผักบุ้งคิวต่อไปมีผักอื่นๆรอคิวมากมาย นักเรียนได้สนุก ได้ทำงาน ได้ความรู้ ได้จินตนาการ การเกษตรเป็นเรื่องสนุกและทำให้ชีวิตอยู่รอดได้...

 นี่คือสิ่งเล็กๆของโรงเรียนเล็กๆ ที่อยากบอกเล่าเรื่องราวผ่านการเขียน อาจไม่สนุกภาษาไม่สวยงาม แต่ความรู้ที่เกิดกับนักเรียนสวยงามเสมอ...

หมายเลขบันทึก: 570604เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

<p>ฝนตกทุกวันเลย  ผักบุ้งคงไม่ต้องรดน้ำนะ   ทุ่นแรงไปเยอะ  </p><p>ครูรุตต์คงสบายดีนะจ๊ะ</p>

...ชอบมากค่ะผักบุ้งไร้สารพิษ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท