สิ่งที่เห็นและเป็นไป


อยากจะเขียนเล่าอะไรบ้างในบันทึกเพื่อไม่ให้เกิดความห่างเหินเกินไป เพราะยังคิดว่า อันผู้เขียนก็น่าจะได้ทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมแห่งนี้ได้บ้าง

 

  • เท่าที่นึกได้ จะมีอยู่เรื่องนึงที่ผู้เขียนไม่ทราบว่าไปอ่านจากที่ไหนมาว่า 

"คนเรามักจะมองภาพที่เห็นภายนอกตัวเราสวยงามกว่าที่เป็นจริง หรือไม่ก็เลวร้ายกว่าความเป็นจริงเสมอ"

เรามักจะไม่ค่อยเห็นอะไรตามความเป็นจริงของมัน 

 

ซึ่งพอมาพิจารณาดู มักจะพบว่า บางครั้ง ก็เป็นอย่างนั้นจริงตามที่ว่ามา

ทำให้เรามักจะเกิดอคติได้เสมอในการ มอง คิด พิจารณา สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น รอบตัวเรา 

และโดยเฉพาะสังคมที่เดี๋ยวนี้ การถ่ายภาพและเขียนข้อความต่างๆลงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งผู้คนมักจะไม่เขียนถึงตนเองในแง่ไม่ดีอยู่แล้ว 

  • ในสือสังคมออนไลน์ เราจะได้พบเพียงภาพส่วนหนึ่งที่ผู้คนต้องการนำเสนอ เท่านั้น 
  • หากได้พิจารณาให้ลึกซึ้ง และ ได้มีการวิเคราะห์ ไตร่ตรอง ประกอบการรับสื่อต่างๆดังกล่าว คงจะดีไม่น้อย
  • ฉะนั้น ในการมองสิ่งรอบตัว เราต้องมองให้รอบด้าน คิดให้มาก ไตร่ตรอง และวิเคราะห์ว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เราจะได้ชื่อว่า รอบคอบ ไม่ประมาท เตือนตนไว้อย่างนี้บ่อยๆนะคะ
หมายเลขบันทึก: 570593เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยกับพี่บุญที่วิเคราะห์ไว้ทุกประการนะคะ การเขียนเป็นเพียงการแสดงถึงความคิดและอารมณ์ของผู้เขียนในขณะนั้นว่าเขารู้สึกอย่างไร เขาอาจเขียนถึงสิ่งที่เขา ภูมิใจ สุขใจ เสียใจ หรือ ทุกข์ใจ กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ชีวิตทั้งหมดของเขา มันเป็นเพียงชั่วขณะนั้นเท่านั้น (What's in their mind?) ผู้อ่านก็คงวิเคราะห์ได้เพียงเท่านั้นนะคะ ขอบคุณค่ะพี่บุญ

สวัสดีครับพี่บุญ....

สัมผัสแรกผ่านภายนอก
วันเวลาจะสอนชีวิตให้เจียระไนไปเรื่อยๆ....

คิดถึง นะครับ

  • ขอบคุณคุณกุหลาบ ที่ร่วมให้ความคิดเห็นเพิ่มเติม
  • คุณแผ่นดิน คะ ดังนั้น การสัมผัสเพียงผ่านภายนอก บางทีก็ยังไม่เพียงพอค่ะ เมื่อเวลาสอนชีวิต เราก็ต้อง ค่อยๆคิดในทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ไต่ตรองให้ดี ค่ะ 

ขอบคุณข้อคิดเตือนใจดีๆครับ

...โดยส่วนตัวมีความเข้าใจว่าการนำเสนอบันทึก...เป็นการนำแนวคิด มุมมองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบนพื้นที่แห่งนี้...ซึ่งก็ได้กลั่นกรองแล้วว่า มีความเหมาะสม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ที่อ่านในระดับหนึ่ง...และเป็นคนที่ชอบอ่านบันทึกของสมาชิกทุกท่านเพราะชอบศึกษาความคิดความอ่าน มุมมอง และประสบการณ์ที่แตกต่างกันนะคะ...

  • ขอบคุณ คุณ พ.แจ่มจำรัส ที่แวะเยี่่ยมเยือนนะคะ

  • คุณ Pojana Yeamnaiyana Ed.D. คะ สื่อที่กล่าวถึง หมายถึงสื่ออื่นๆที่มีมากมายในสังคมค่ะ โดยเฉพาะสื่อที่ผู้สื่อได้สื่อสารอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากสื่อบันทึกต่างๆใน gotoknow แห่งนี้ ที่ค่อนข้างจะเป็นสื่อที่น่ารัก เหมาะสมค่ะ  
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท