นวัตกรรมอุดมศึกษา (2)


เรื่อง Social Enterprise นี้ฟังดูแล้วน่าสนใจมาก ดีทั้งต่อมหาวิทยาลัย นักศึกษา และสังคม เป็นเรื่องใหม่สำหรับมหาวิทยาลัยไทย

วันที่ 15 พฤษภาคม 2557  (ต่อ)

ภาคบ่ายเริ่มต้นด้วยการบรรยายพิเศษเรื่อง พันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน (University Community Engagement) โดย Prof. Pierre Viljoen, Pro Vice-Chancellor (Community and Engagement), Central Queensland University, and Chair, Engagement Australia วิทยากรบรรยายโดยมี PowerPoint ประกอบ รวมทั้งพยายาม download Clip VDO มาให้ดู แต่อินเทอร์เน็ตไม่เสถียร จึงติดขัดและใช้เวลามากเกินกว่าที่กำหนดไว้

เราได้มองเห็นเป้าหมายไกลๆ ที่ท้าทายของภารกิจด้านการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ

หลังจากนั้นมีการนำเสนอเรื่อง พันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน โดยมี ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. เป็นประธานการอภิปราย เนื่องจากเวลาล่วงเลยไปมาก ประธานจึงขอลดเวลาการนำเสนอของแต่ละคนจากเดิมคนละ 15 นาที เหลือเพียงคนละ 8 นาที

รศ. นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดีฝ่ายบริการ พัฒนาสังคม ศิลปวัฒนธรรมและกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งนำเสนอการทำงานของมหาวิทยาลัยร่วมกับ อปท. ชมรมในชุมชน หน่วยงานให้ทุน รวมทั้งวัดต่างๆ กิจกรรมที่ทำมีทั้งที่เป็นเชิงประเด็น เช่น ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ปัญหาการจราจร เชิงพื้นที่ เช่น การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอำเภอพร้าว การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอำเภออมก๋อย การพัฒนาพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย

ผศ.จินตนา เวชมี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร วางแผน และพัฒนา มรภ. เทพสตรี เสนอกระบวนการและตัวอย่างการทำงานในเชิงพื้นที่และเชิงประเด็น เช่น การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ของกลุ่มหัตกรรมพื้นบ้านในจังหวัดอ่างทอง การผลิตและการบริหารจัดการธุรกิจแปรรูปกระยาสารทของกลุ่มแม่บ้านแปรรูปอาหารบ้านเขารวกน้อย จ.ลพบุรี การทำงานเรื่องเด็กและเยาวชนที่ร่วมมือกับ มรภ. หลายแห่งและทำงานในหลายจังหวัด

อาจารย์ ดร. กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน มทส. เล่าถึงนโยบายด้านพันธกิจสัมพันธ์ การพัฒนาระบบ กลไก บุคลากร ในการขับเคลื่อน Internal Engagement, External Engagement และ International Engagement รวมถึง Alumni Engagement

ดิฉัน เป็นตัวแทนจาก มวล. นำเสนองานวิจัยและงานบริการวิชาการของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทั้งในพื้นที่ระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับภาคใต้ และระดับประเทศ ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่ Community Engagement ได้

ช่วงเย็น 15.00-17.00 น. มีการบรรยายพิเศษเรื่อง กิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) โดย Prof. Simon Denny, Director of Enterprise, Development and Social Impact, Northampton University UK เป็นการทำงานอีกอย่างหนึ่งที่มหาวิทยาลัยจะ engage กับสังคม แต่มีเงื่อนไขคือต้องทำเงินได้ด้วยและเลี้ยงตัวเองได้

ต่อด้วยการนำเสนอโดยนายณัฐพงษ์ จารุวรรณพงศ์ ผอ.สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ สสส. ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดี มศว. อาจารย์ ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดี มวล. และอาจารย์ ดร. กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน มทส. 

เรื่อง Social Enterprise นี้ฟังดูแล้วน่าสนใจมาก ดีทั้งต่อมหาวิทยาลัย นักศึกษา และสังคม เป็นเรื่องใหม่สำหรับมหาวิทยาลัยไทย ซึ่ง มวล. ยังไม่ได้ดำเนินการ ในขณะที่ มทส. ได้ประกาศนโยบาย มีการจัดทำ Roadmap สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรและนักศึกษา จะเชื่อมโยงกับงานสหกิจศึกษาด้วย

มีเวลาช่วงว่างอยู่ประมาณ 1 ชม. เราจึงแยกย้ายกันไป check in เข้าพักหรือกลับเข้าห้องพักที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ อิมแพ็ค ซึ่งอยู่ติดกับศูนย์การประชุม ก่อนที่จะรับประทานอาหารเย็นและสังสรค์ร่วมกันในเวลา 18.00-20.00 น. ที่ห้องแซฟไฟร์ 101-104

อาหารเย็นเป็นแบบบุฟเฟต์ เมนูตามสไตล์ของอิมแพ็คฯ ผู้เข้าประชุมที่อยู่ร่วมงานเลี้ยงไม่มากนัก เราได้ฟังดนตรีที่เล่นสดโดยนักศึกษา ผู้ร่วมงานได้รำวงในเพลงของแต่ละมหาวิทยาลัย มีนักร้องสมัครเล่นของทุกมหาวิทยาลัย รวมทั้งวิทยากรจากต่างประเทศ สลับกันขึ้นร้องเพลงคาราโอเกะ ให้คนฟังได้เพลิดเพลิน ก่อนแยกย้ายกันไปพักผ่อน

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570426เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องกิจการเพื่อสังคมน่าสนใจดีครับ

แต่บางทีทำเป็นธุรกิจการศึกษามากเกินไปครับ

ขอบคุณมากๆครับ

กิจการเพื่อสังคม เป็นการทำธุรกิจเพื่อเอากำไรมาช่วยเหลือสังคมค่ะอาจารย์ขจิต กิจการที่วิทยากรเอามาเล่าน่าประทับใจมาก เช่น กิจการที่ช่วยคนคุก คนไร้บ้าน ฯลฯ นอกจากช่วยแก้ปัญหาสังคมแล้ว ยังเป็นกิจการที่พัฒนานักศึกษา และสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยอีกด้วย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท