สรุปบทเรียน กลุ่ม การดูพระแท้ ทางไลน์ 12 มิถุนายน 2557


เมื่อคืน เริ่มการเรียนประมาณสามทุ่ม ถึง ประมาณตี 2 

เนื่องจากไม่มีการตั้งประเด็นมาก่อน จึงใช้วิธีการสอบถาม ว่า ใครมีความสนใจวิธีใดหรือหัวข้อใด
บางท่านเริ่มสนใจพระเนื้อชิน แต่ก็ยังไม่มีหลักการและเหตุผลที่ชัดเจน และดูเหมือนจะก้าวกระโดดเกินไปสำหรับคนส่วนใหญ่ในกลุ่ม ผมจึงขอให้ผู้เสนอ นำพระเนื้อชินที่ตนเองมี มาแสดง ให้เพื่อนร่วมห้องได้ดู แต่ก็ไม่มีตัวอย่างให้ดู แต่ก็มีการนำพระใหม่ เข้ามาเพื่อการศึกษา ที่ผม ประมาณการว่า ไม่น่าจะเหมาะสมเนื่องจาก ความชัดเจนยังไม่มากพอและผู้เรียนใหม่ก็ยังใหม่เกินไป ไม่ สามารถเรียนจากวัสดุใหม่ๆเหล่านั้นได้ เพราะระบบคิดไม่มากพอที่จะเข้าใจความลึกซึ้ง ของเนื้อชินแต่ละเนื้อ

การเรียนจึงเดินหน้าด้วยการขอให้ นักเรียนท่านอื่น นำพระที่ตนมีมาแสดง ซึ่ง เริ่มด้วย พระกำแพงซุ้มกอ และพระลีลาเม็ดขนุน แต่ปรากฏว่าทั้งหมด เป็นพระพลาสติกระดับฝีมือขั้นกลาง และขั้นต่ำเท่านั้น

ผมจึงถือโอกาสอธิบาย ลักษณะการทำพระฝีมือระดับต่างๆ
พร้อมกับการนำพระตัวอย่าง จริงจริง มาให้ชม พร้อมทั้งชี้แนะจุดสำคัญที่ช่างยังทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเหี่ยวของเนื้อ ที่เห็นได้ชัดเจน ที่สุด

การทำให้เนื้อพลาสติกเหมือนดูเหี่ยวนั้น ส่วนใหญ่ ผสม วัสดุหลายแบบเข้าด้วยกัน ให้เนื้อดูหลากหลายและคล้ายๆกับความเหี่ยว แต่ลักษณะ ที่ทำนั้นยังไม่เป็นธรรมชาติ ที่จะต้อง ฝึกหัดดูของจริงจึงจะเข้าใจ และเห็นความแตกต่างดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระที่ผ่านการล้าง และพระเก๊ จะมีความคล้ายคลึงกัน คือ ผิวชั้นนอกๆหลุดหายไปหมดหรือไม่มีอยู่ ที่จะต้องสังเกต จากความเหี่ยวเพียงอย่างเดียว

ถ้ามองความเห็นความเหี่ยวของเนื้อพระได้ชัด ก็หน้าจะหยิบพระแท้ได้ โดยไม่พลาด

คำสำคัญ (Tags): #การดูพระแท้
หมายเลขบันทึก: 570325เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท