ตอนที่ 2 Eastern Canada : Niagara Falls


 

ตอนที่ 2   Eastern Canada : Niagara Falls

Niagara Falls เป็นชื่อของน้ำตกที่มีชื่อเสียงในด้านความสวยงามและใหญ่โตแห่งหนึ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ นอกจากนี้ Niagara Falls ยังเป็นชื่อเมือง (Niagara Falls City) ซึ่งอยู่ในรัฐนิวยอร์คประเทศสหรัฐอเมริกาตรงบริเวณน้ำตกนี้อีกด้วย

น้ำตกไนแอการาหมายถึงชื่อรวมที่ใช้เรียกน้ำตกใหญ่ ๆ ทั้ง 3 แห่งคือ

1.  American Falls มีรูปร่างเกือบเป็นเส้นตรงในแนวราบขนานกับแม่น้ำไนแอการา (Niagara River)

2.  Bridal Veil Falls มีรูปร่างคล้ายผ้าโปร่งบางสีขาวที่ตกแต่งอย่างสวยงามสำหรับคลุมหน้าหรือคลุมผมเจ้าสาวในวันทำพิธีในโบสถ์

       น้ำตกทั้ง 2 แห่งนี้อยู่ในเมืองไนแอการา ฟอลส์ (Niagara Falls City) เขตเมือง Buffalo ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐ New York, USA

3.  Horseshoe Falls หรือ Canadian Horseshoe Falls มีรูปร่างเป็นแนวโค้ง เว้าลึกคล้ายเกือกม้า น้ำตกนี้อยู่ในรัฐออนตาริโอ (Ontario) ฝั่งคานาดาเกือบจะทั้งหมด หากจะมองให้เห็นวิวที่สวยงามของน้ำตกทั้งสามแห่งพร้อมกัน จึงต้องมองจากฝั่งคานาดาเท่านั้นค่ะ

สะพานเหล็กโค้ง ที่อยู่ใกล้ ๆ American Falls นั้นคือสะพานเรนโบว์ (Rainbow Bridge) ข้ามแม่น้ำไนแอการา (Niagara River)ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเชื่อมระหว่าง Niagara Falls, New York, USAและ Niagara Falls, Ontario,Canada

เมืองไนแอการา ฟอลล์ มีชื่อเสียงในเรื่องความสวยงามของธรรมชาติและโรแมนติกมาก เป็นเมืองยอดฮิตติดอันดับหนึ่งใน 3 สำหรับคู่หนุ่มสาวที่ใฝ่ฝันจะมาแต่งงานต่างเมือง (Destination wedding)หรือเป็นสถานที่ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ (Honeymoon) หรือฉลองวันครบรอบแต่งงาน (Wedding anniversary) ในปีที่สำคัญ ๆ ของคนอเมริกัน เช่นเดียวกับเมือง Honolulu รัฐฮาวาย (Hawaii) และ เมืองลาสเวกัส (Las Vegus) รัฐเนวาด้า (Nevada) ห้องพักของโรงแรมสูง ๆ ทุกแห่งในเมืองไนแอการา ฟอลล์ และร้านอาหารที่อยู่บนตึกสูง ๆ จะมองเห็นน้ำตกสวยงามมาก หากพักในคานาดาจะมองเห็นวิวน้ำตกครบทั้งทั้งสามแห่ง สวยงามมาก ใกล้ ๆ กับบริเวณน้ำตกมีห้องอาหารบนชั้นสูงสุดของ Skylon Tower เป็นห้องอาหารที่หมุนไปช้า ๆ (Revolving dining room) สามารถชมวิวได้รอบทิศขณะที่รับประทานอาหารอีกด้วย

ชื่อเล่นอย่างไม่เป็นทางการ (Nickname) ของ Niagara Falls City คือ “The Honeymoon Capital of the World, the Falls” ว้าวว! .. ว้าวว!..

จบตอนที่ 2

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบันทึก ตอนที่ 2  Eastern Canada : Niagara Falls

 

คำสำคัญ (Tags): #...ไนแอการา...
หมายเลขบันทึก: 570295เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

...ดูสดชื่นสวยงามทั้งผู้ไปเที่ยวชม และบรรยากาศ Niagara Falls สวยงามมากนะคะ...ตามแผนที่วางไว้จะต้องนั่งเครื่องประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ไปลงที่โตรอนโต เช่ารถที่สนามบินแวะดูเบสบอล(Blue Jays baseball team) แล้วเที่ยวรอบๆเมืองก่อน ไปพักที่ Niagara Falls ประมาณนั้น ...

สวยงามทุกมุมมองนะคะ ท่าทางลมแรง อากาศเย็นสบาย

น้ำตกก็สวย สะพาน Rainbow bridge ก็สวย  อยากมาสักครั้งซะแล้วค่ะ  

เคยดูน้ำตกแห่งนีจากฉากในหนังตั้งแต่เด็กๆ ติดตาติดใจอยู่เรื่อยมา

ขอบคุณภาพสวยๆค่ะ

สวยงามทั้งทิวทัศน์เจ้าของภาพค่ะ

ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆค่ะ เย็นชุ่มฉ่ำจริง ๆ เมื่อคราวที่ GD ไปเที่ยวทางฝั่งอเมริกาตื่นเต้นมาก ที่เห็น American Falls เป็นแผ่นกว้างสุดสายตา สูงขนานกับแม่น้ำ บางแห่งก็ไหลเชี่ยวกรากกระทบโขดหินน้ำกระเซ็นเป็นฝอย บางแห่งก็มองเมือนอยู่นิ่ง ๆ ทั้งสวยงามและน่ากลัวเมื่อจินตนาการว่ากำลังเดินลุยน้ำเล่น (ไม่กล้าแน่) ส่วน Bridal Veil Falls ก็เช่นกัน ทีแรกคิดว่าเป็นน้ำตกเดียวกันแต่ทำไมดูเหมือนไม่ต่อเนื่องกัน มหัศจรรย์จริง ๆ เห็นเสื้อคลุมสีแดง คราวนั้นจำได้ว่าเป็นกรมท่าเข้ม มองเห็นดำไปหมด วันนั้นค่อนข้างเย็น ไม่แน่ใจว่ามีฝนปรอย ๆ หรือเป็นละอองน้ำตกค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้อาจเปลี่ยนเป็นสีสดใสหมดแล้ว ขอบคุณอีกครั้งค่ะ   

-สวัสดีครับ

-ภาพสวยมาก ๆครับ

-น่าไปเยือนจริงๆ อิๆ 

-จำกัดด้าน งปม.ขอชมผ่านบันทึกก็แล้วกันนะคร้าบ..

-วันนี้ไปเที่ยวป่ามา..ครับ..

-เก็บเห็ดหอบ..เดินจนหอบ..อิๆ 

มาร่วมมีความสุขดีๆเช่นนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ดร. พจนาที่ให้คำชมและดอกไม้เป็นกำลังใจ ขอให้อาจารย์เที่ยวและพักผ่อนในโตรอนโตให้สนุกนะคะ นึกถีงนก Blue Jayแสนสวยที่อาจารย์เคยโพสต์เมื่อหลายเดือนก่อน อยากเห็นตัวจริงมากค่ะ วันนี้นำมาฝากอาจารย์บ้างนะคะ ตัวหนึ่งเป็นนกของอาจารย์ อีกตัวหนึ่งเป็นของฝากค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่นุ้ยที่มาเยี่ยมพร้อมทั้งให้คำชมและดอกไม้เป็นกำลังใจ แวะไปเที่ยวน้ำตกไนแอการานะคะ สวยจริง สวยจัง คุณลุงคุณป้าน่าจะชอบมาก ๆ น้ำตกนี้ก็เคยเป็นที่ถ่ายทำภาพยนต์มาหลายเรื่องนะคะ มีเรื่องหนึ่งที่ Marilyn Monroe แสดงนำชื่อเรื่อง "Niagara Falls" ภาพสวยงามมากค่ะ และหากไปเดินบนสะพาน Rainbowไปให้ถึงป้ายบอกเขต US-Canada Border Rainbow Bridge นะคะพี่นุ้ย

ขอบคุณอาจารย์ภาทิพมากค่ะที่มาเยี่ยมพร้อมทั้งคำชมและดอกไม้เป็นกำลังใจ ชอบเมนูมังสวิรัติของอาจารย์มากค่ะ น่าทานทั้งนั้น เพราะกุหลาบทานมังสวิรัติทุกเมื้อมา 2 ปีแล้ว จึงได้ประโยชน์มากค่ะ กำลังรวบรวมเมนูของอาจารย์ไว้ในครัว เห็นมีตั้งยี่สิบเมนูได้ วันหลังจะทยอยทำค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ ดร.กัลยา GD ดีใจมากค่ะที่ได้นำภาพแห่งความหลังมาให้อาจารย์ระลึกถึง น้ำเชี่ยวกรากจริง ๆ อย่างที่อาจารย์ว่า แม้บางช่วงจะดูราบเรียบ น้ำตกทั้งสามแห่งก่อนที่จะเป็น Niagara Falls นั้น ไหลมาจากสายธารเดียวกัน ระหว่าง American Falls กับ กับ Bridal Veil Falls มีเกาะเล็ก ๆ ชื่อ Luna Island ซึ่งกว้างประมาณ 30.5 เมตรกั้นอยู่ ส่วน Bridal Veil และ Canadian Horseshoe มีเกาะใหญ่ชื่อ Goat Island ซึ่งเป็น National Park กั้นอยู่  

น้ำตก Niagara เกิดจากระดับความสูงของน้ำในทะเลสาบ Erie สูงกว่าทะเลสาบ Ontario มาก จึงไหลเทมารวมกัน ก่อนจะไหลทะลักลงสู่แม่น้ำ Niagara (Niagara River)

วันที่กุหลาบไปเที่ยว บริเวณน้ำตกก็มีละอองน้ำหนามากชุ่มฉ่ำเปียกไปหมดราวกับฝนตก เป็นฝ้าขาวจนเกือบมองไม่เห็นวิว ได้ยินเสียงของน้ำตกดังสนั่นค่ะ อาจารย์ไปทบทวนความหลังอีกครั้งนะคะ เดี๋ยวนี้มีแสงสีงดงาม มีอาหาร และเดินเล่นได้ตลอดคืน เป็นเมืองที่ไม่หลับไหลค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่แวะมาชม

ขอบคุณคุณเพชรมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจอยู่เสมอ เก็บเห็ดจนหอบเหรอคะ น่าสนุกนะคะ ฝึกสายตาดีด้วย ปลูกเองหรือคะ จึงขึ้นเรียงรายกันอยู่ให้เห็นเตะตาได้ขนาดนั้น  สด ๆ อย่างนี้น่าจะกรอบอร่อย ไม่มีสารพิษนะคะ  นำเห็ดมาผัดกับผักกะอะไรดีนะจึงจะอร่อย คุณเพชรเลือกเองนะคะ นำผักหลายหลากเป็นของฝากจากเมืองออตตาวา (Ottawa) เมืองหลวงของประเทศคานาดาค่ะ ขอบคุณค่ะคุณเพชร

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่แวะมาเยี่ยมและมอบดอกไม้ให้กำลังใจนะคะ น้ำตกแห่งนี้ยังยิ่งใหญ่และงดงามเหมือนเมื่อครั้งพี่ใหญ่เห็นเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปมาก คึกคัก และมีแสงสีสวยงามยามค่ำคืนมากขึ้น ถ้าไม่ติดว่าเดินทางไกลเกินไปสักหน่อย ก็น่าไปทบทวนความความหลังอีกสักครั้งนะคะ ขอบคุณพี่ใหญ่มากค่ะ

ขอบคุณอาจารย์จัน และอาจารย์ชยพร ที่มาเยี่ยมและมอบดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท