​Nowhere Like Norway – ไม่มีที่ไหนเหมือนนอร์เวย์ ตอนที่ 10


      เท่าที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าผมใช้เวลาแต่ละเมืองค่อนข้างนาน พักที่ Oslo 3 คืน Tromso 3 คืน และ Bergen อีก 2 คืน เวลาที่เหลืออีก 4 วัน 3 คืน ผมเลือกที่จะไปตามเส้นทางยอดนิยม (Popular) ที่ถือว่าเป็น Highlight ของนอร์เวย์ จริงๆ แล้วมีอยู่หลาย Route ด้วยกัน แต่ที่นิยมมากที่สุด Route หนึ่งก็คือโปรแกรมที่ชื่อว่า “Norway in a Nutshell” . . เป็นเส้นทางที่ใช้รถไฟจาก Bergen ไป Voss หลังจากนั้นก็ขึ้นรถบัสจาก Voss ไป Gudvangen เพื่อลงเรือชมฟยอร์ด เรือไปจอดที่เมือง Flam ต่อรถไฟโบราณจาก Flam ไป Myrdal เส้นทางนี้เป็นเส้นทางขึ้นเขาสูงชัน ผ่านน้ำตกและวิวที่ตระการตาสองข้างทาง หลังจากนั้นก็นั่งรถไฟจาก Myrdal เข้า Oslo (ตามรูปแผนที่ข้างล่างนี้) 

                                 

         ผมซื้อ Package “Norway in a Nutshell” แบบ One-way จาก Bergen ไปจบที่ Oslo โดยระบุไว้ว่าผมจะค้างคืนที่ Voss 1 คืน และ Flam 1 คืน โดยที่ในโปรแกรมนี้ไม่ต้องจองที่พักให้ผม จองแต่เรื่องตั๋วที่จะใช้เดินทาง ซึ่งเขาคิดราคามาคนละ 1,550 NOK หรือประมาณ 9000 บาท และบอกว่าผมสามารถไปรับตั๋วทั้งหมดได้ที่สถานีรถไฟในวันที่ไปถึง Bergen

         เช้าวันที่ 23 พค. ตอน Check-out โรงแรมที่ Bergen ตาเหลือบไปเห็นข้อความเหนือประตูลิฟท์ (ดูรูปข้างล่าง) ช่างเป็นข้อความที่ปลุกใจให้พร้อมผจญภัยต่อไปซะจริงๆ

                                 

        รถไฟออกจาก Bergen เวลา 10.00 น. ถึงสถานีที่ Voss เวลา 11.15 น. วันนี้ที่พักที่จองไว้เป็น Hostel ที่ราคาย่อมเยากว่าที่ผ่านมา ตอน Check-in เขาจะเอาผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนมาให้เรา แต่เราต้องไปใส่เอง และถ้าต้องการผ้าเช็ดตัวเขาก็จะคิดค่าเช่า ห้องที่จองไว้สำหรับพัก 4 คน มี Bunk Bed 2 เตียง ผมกับภรรยาเลือกเตียงล่างเพราะไม่กล้าปีนขึ้นไปข้างบน ส่วนลูกชายสองคนพอรู้ว่าพ่อกับแม่นอนเตียงไหนก็มาเป่าหยินฉุบกัน ว่าถ้าใครแพ้ต้องนอนเตียงบนที่พ่อนอน ผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องเกี่ยงกันนอนเตียงเดียวกันกับที่ผมด้วย แต่เดาเอาว่าคงเป็นเพราะกลัวเสียงกรน

        

        Voss เป็นเมืองเล็กๆ ที่ดูเงียบสงบดี  ที่พักวันนี้อยู่ไกลสถานีรถไฟสักหน่อย ต้องเดินลากกระเป๋ามาประมาณ 1 กม. แต่ข้อดีของที่นี่ก็คืออยู่ติดทะเลสาบ อยากจะบอกว่าวิวสวยมาก (แต่คงต้องเก็บรูปวิวทะเลสาบไว้ตอนหน้า) เพราะว่าในตอนนี้มีรูปที่ได้จากการไปเดินในเมืองหลายรูปแล้วเหมือนกัน 

   มีรูปดอกไม้สวยๆ ให้ถ่ายมากมาย

  

 ในสุสานก็ดูร่มรื่นเย็นสบายดี



                                                                                                   ใกล้แม่น้ำมี Camp Ground พื้นที่สำหรับกางเต้นท์

    สาวน้อยขี่จักรยานข้ามสะพาน

ข้ามแม่น้ำไปตามเส้นทาง Hiking

                                                                                                                 เป็นทางขึ้นเขา ผ่านบ้านสวยๆ หลายหลัง

เจอจักรยานข้างทาง สงสัยจะขี่ไม่ไหว แต่ถอดอานไปด้วย

กำลังจะเดินไปไหน โปรดติดตามในตอนต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 570294เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท