เรื่องดีที่ มวล. : ลปรร. วิธีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์


การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้พัฒนาทั้งอาจารย์ นักศึกษาระดับปริญญาโท และเจ้าหน้าที่ ไปพร้อมกัน

ที่มาของโครงการ ลปรร. วิธีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ มาจากประสบการณ์ของดิฉันที่ดูแลการทำสารนิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท แล้วต้องปวดหัวอย่างมากกับการแก้ไขงาน ที่แก้ให้แล้ว (แก้ในไฟล์ให้เลย) นักศึกษาก็ยังเอาไฟล์เดิมๆ ส่งมาให้อีก จนต้องให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยดูให้หน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พบว่ามีการ save ไฟล์ชื่อเดิมไว้หลายที่ จนสับสนไม่รู้ว่าไฟล์ไหนเก่าไฟล์ไหนใหม่ เราจึงคิดได้ว่าหลายคนใช้คอมพิวเตอร์ได้แต่อาจจะไม่รู้วิธีใช้โปรแกรมและการจัดการไฟล์ต่างๆ ดีพอ

นอกจากนี้การทำงานกับหน่วยงานภายนอกอื่นๆ ทำให้ดิฉันได้รู้จักเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพิ่มมากขึ้น เช่น การใช้ track change การใช้ style ในโปรแกรม MS Word ฯลฯ จึงนำมาเล่ามาชวนให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือเหล่านี้ด้วย น้องๆ บางคนก็มีเทคนิคดีๆ ในการใช้เครื่องมืออื่นๆ เรามักคุยกันและเล่าสู่กันฟังอยู่บ่อยๆ

ดิฉันจึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักวิชา 3 คน คิดทำโครงการนี้ โดยเริ่มด้วยเรื่องการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Microsoft PowerPoint, Word, Excel 2007 กลุ่มเป้าหมายหลักคือนักศึกษาปริญญาโท เพื่อให้เขาสามารถใช้โปรแกรมเหล่านี้ในการเรียนได้ดีขึ้น ให้จัดกิจกรรมในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และให้เชิญชวนอาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมด้วย ใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2557

เจ้าหน้าที่ของเรา active มาก มีการแบ่งงานกันรับผิดชอบ ระหว่างการเตรียมข้อมูลทั้งจากประสบการณ์ของตนเองและการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม คุณวรรณา นิลพัฒน์ บอกดิฉันว่าได้ความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ถึงวันที่ลงมือจัดกิจกรรมจริง แต่ละคนก็ยังแต่งตัวมาอย่างสวยงามเป็นพิเศษ แสดงถึงความตั้งใจจริง อาจารย์ของเราก็เข้าร่วมกิจกรรมนี้กันหลายคน ส่วนนักศึกษาปริญญาโทก็มากันเกือบครบ

ดิฉันเข้าร่วมกิจกรรมได้เฉพาะในวันแรก เป็นเรื่องการใช้โปรแกรม PowerPoint ซึ่งรับผิดชอบโดยน้องตาล กชพรรณ นุ่นสังข์ ส่วนวันที่สองเป็นเรื่องการใช้โปรแกรม Word และ Excel ซึ่งคุณวรรณา นิลพัฒน์ เป็นผู้รับผิดชอบและได้จัดเตรียมเอกสารแสดงวิธีการใช้งานต่างๆ ไว้ด้วย

ในการ ลปรร. เรื่องโปรแกรม PowerPoint นั้น น้องตาลเอาตัวอย่างไฟล์ที่เตรียมมาทั้งแบบที่ดีและไม่ดีให้พวกเราพิจารณาและวิพากษ์วิจารณ์ ดิฉันใช้โอกาสนี้นำเสนอโครงการวิจัย Thai DPP ด้วย PowerPoint เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง 

บรรยากาศ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2557

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ share ประสบการณ์ของตนเอง ได้เรียนรู้จากเพื่อนและจากเจ้าหน้าที่ของเราที่ได้เตรียมตัวมาอย่างดี เราพบว่าเวลาสองวันไม่เพียงพอ ยังเรียนรู้โปรแกรม Excel ได้ไม่มากนัก

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้พัฒนาทั้งอาจารย์ นักศึกษาระดับปริญญาโท และเจ้าหน้าที่ ไปพร้อมกัน

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 570277เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลยครับ

ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้โปรแกรมต่างๆในการทำงาน

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

รออ่านต่ออีกครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท