Special Project - การสำรวจปริมาณขวดน้ำดื่มพลาสติก (PET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6


วันนี้ (6 มิ.ย. 57) นักเรียนชั้น ม. 6 ที่รวมกลุ่มกันอยากทำ project เข้าขอ consult หัวข้อโครงงาน นับว่าประสบความสำเร็จไปด้วยดี ใช้ระยะเวลาไม่นาน ดังรายละเอียดดังนี้

นักเรียนเสนอหัวข้อได้ค่อนข้างกระชับรัดกุม ทีแรกนักเรียนจะสำรวจทั้งโรงเรียน แต่ด้วยปริมาณนักเรียนที่มากกว่า 2,000 คน การเก็บตัวอย่างข้อมูลในแต่ละวันน่าจะมีแนวโน้มที่ต่างกันมาก อาจจะส่งผลให้มีค่า SD ที่สูง ผู้เขียนจึง suggest ไปว่า ให้เก็บข้อมูลในชั้นเรียนของนักเรียนเองก็แล้วกัน ซึ่งมีจำนวนนักเรียนเพียงแค่ 46 คน ก็น่าจะได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ และไม่เหือบ่ากว่าแรงนักเรียนจำนวน 3 คนต่อกลุ่มที่จะดำเนินการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเหล่านั้นได้ครบถ้วนในระยะเวลาของการอยู่ในโรงเรียน 1 วัน

การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ซึ่งเป็นเรื่องสถิติ (อย่างง่าย ๆ) ที่นักเรียนเรียนอยู่แล้วในชั้นเรียนของรายวิชาคณิตศาสตร์ เป็นที่แน่นอนว่า...นักเรียนนำความรู้ที่เรียนจากในหนังสือ จากการถ่ายทอดของครู จากการฝึกในแบบฝึกหัด มาใช้จริงผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเอง

ครูหลายท่านอาจจะคิดว่า "ง่ายจัง" / "มีคนทำแล้ว" หรืออะไรก็ตามแต่ แต่โดยจุดประสงค์ของการทำ special project นี้คือ การเพิ่มพูนทักษะหรือต่อยอดการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยจะมีการ present เป็นภาษาอังกฤษในตอนท้ายปีการศึกษา

รัชพล มาลาศิลป์

7 มิ.ย. 57

ตอนนี้ ผู้เขียนได้สั่งยกเลิกโครงงานดังกล่าวนี้แล้ว เนื่องจากนักเรียนได้เรียนวิชา IS 2 อยู่แล้ว และนักเรียนต้องเล่ม paper กับครูผู้รับผิดชอบวิชาเป็นภาษาไทย ดังนั้น เพื่อตอบสนองต่อนโยบายการบูรณาการของทางสถานศึกษา ผู้เขียนจึงมอบหมายให้นักเรียนเรียบเรียงข้อมูลที่ได้เป็นpaper ฉบับภาษาอังกฤษและนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษในตอนท้ายเทอม

10 ก.ค. 57

คำสำคัญ (Tags): #special project#pbl
หมายเลขบันทึก: 569956เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2014 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

May be we have the result for our follow-up review?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท