เป้าหมายของการหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน ในการทำงานที่โรงพยาบาลหนองม่วงไข่


จากการทำวิจัยการประยุกต์ใช้หลักอิทธฺบาท ๔ ในการปกฺบัติงานของบุคลากร  ได้มีการสัมภาษณ์เชิงลึกหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน  ในประเด็น เป้าหมายในการทำงาน  ผลการสัมภาษณ์มีดังนี้

จากการสัมภาษณ์หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างานของโรงพยาบาลหนองม่วงไข่จังหวัดแพร่พบว่าหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างานมีความเห็นว่าเป้าหมายในการทำงานให้แก่องค์กรว่า“ ทำงานกับองค์กรนี้เพื่อให้องค์กรบรรลุตามเป้าหมายตัวชี้วัด ผู้รับบริการได้รับบริการที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม”[1]ด้วยเหตุนี้หลักอิทธิบาท ๔จึงมีประโยชน์และมีความสำคัญอย่างมากต่อการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทำให้บุคลากรทุกคนในโรงพยาบาลหนองม่วงไข่มีความตื่นตัวและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง “ทำงานกับองค์กรนี้เพื่อให้เกิดความมั่นคงในชีวิตราชการ และเป็นการช่วยเหลือคนเจ็บป่วยให้หายเร็วหรือทุเลาจากอาการป่วย เป็นอาชีพที่ได้บุญได้ใช้หลักธรรมะ”[2] ซึ่งทำให้บุคลากรในโรงพยาบาลหนองม่วงไข่สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคปัจจุบัน รวมทั้งได้ให้บริการสาธารณะที่ได้มาตรฐานเป็นประโยชน์โดยตรงต่อประชาชนตนเอง “เป็นอาชีพสำหรับเลี้ยงตนเองและครอบครัว”[3]ตามความหมายหลักอิทธิบาท ๔ซึ่งหมายถึงฤทธิ์หรือความสำเร็จ ความรุ่งเรืองจึงหมายถึงธรรมที่เป็นเหตุให้ประสบความสำเร็จ หรือหลักการปฏิบัติเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆยึดหลักที่ว่าทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ทำงานอย่างเต็มความรู้ความสามารถเพื่ออนาคตของครอบครัวและตนเอง


[1]สัมภาษณ์คุณสุทธิวรรณ เมตตามิตรพงศ์ ,หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวและบริการด้านปฐมภูมิโรงพยาบาลหนองม่วงไข่, ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๖.

[2]สัมภาษณ์คุณสมร ละเลิง ,หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลหนองม่วงไข่, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๖.

[3]สัมภาษณ์คุณธีรารัตน์ สุวรรณาลัย, หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภคโรงพยาบาลหนองม่วงไข่, ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๖.

หมายเลขบันทึก: 569894เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมการประยุกตฺ์ใช้หลัก "อิทธิบาทสี่" เช่นนี้ค่ะ

ชอบใจการประยุกต์หลักศาสนากับการทำงาน

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

ได้ความรู้ดีมากเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท