ยาหอม แก้อ่อนเพลียละเหี่ยใจ


เจ้าจ้าไอและมีน้ำมูกย้อยมานานเกือบสัปดาห์ จวบจนวันนี้เริ่มมีเสียงอู้อี้ขึ้นจมูก แม่ของเธอจึงส่งคำสั่งมาทางโทรศัพท์เพื่อให้พ่อซื้อยาฆ่าเชื้อติดมือกลับมาด้วย กลัวลูกจะมีปัญหาไซนัสอักเสบ

ย้ำนะครับ ยาฆ่าเชื้อมิใช่ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อคือยาปฏิชีวนะ ใช้สำหรับรักษาอาการติดเชื้อจากเชื้อแบคทีเรีย (สมัยก่อนในหนังสือเขียนว่า บักเตรี) ยาแก้อักเสบ คือยาที่มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบที่ทำให้เกิดอาการปวดไข้ระบม (ปวดไข่ระบมก็ใช้ได้ครับ เพราะปวดเหมือนกัน) แต่เรื่องตลกสะเทือนตับของเมืองไทยเราก็คือ ทั้งหมอ พยาบาลและเภสัชกร รวมทั้งชาวบ้านที่เคารพรักทั้งหลายต่างพร้อมใจกันเรียกยาฆ่าเชื้อว่ายาแก้อักเสบ ปวดตับจริงๆ

มาเรื่องซื้อยาต่อ

ในฐานะสามีที่ดี ก็ต้องแวะเข้าร้านยาทันทีที่ได้รับคำสั่งมา

ผมชอบเดินเล่นในร้านยา ดูว่าทางร้านมียาอะไรบ้าง ราคาเป็นอย่างไร ขายของอย่างอื่นมากน้อยแค่ไหน ยาบำรุง ถุงยางอนามัย เจลใส่ร่วมเพศ ลูกเกดใส่วิตามิน ยาดับกลิ่นในปาก รากชะเอมเทศ ฯลฯ เรียกว่าไอเท่มต่างๆในร้านยานั้น บ่งบอกตัวตนของธุรกิจกลุ่มนี้ได้ดี

ผมซื้อยาหอมติดมือมาขวดหนึ่ง

ผมเริ่มกินยาหอมก็เมื่อราว ๔ ปีก่อน เมื่อตอนที่รายการกบนอกกะลาที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์ เสนอตอน "ยาหอม" หลังจากดูในคืนนั้นก็ออกมาหาซื้อ "ยาหอมภูลประสิทธิ์" มาลองกินดู อยากรู้นักว่ากลิ่นชะมดเช็ด ผสมเกสรดอกไม้อีก ๕ ชนิดนั้นมันจะมีรสชาติเป็นเช่นไร ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง มันหอมและติดจมูก ผมคลั่งไคล้มันมากเลยเชียว กินทุกคืน บางคืนก็อมใต้ลิ้น เพราะไม่อยากซด มันจะหมดเร็วเกินไป แต่นั่นก็เป็นอยู่ได้ราวเดือนเศษ เพราะราคาของยาหอมที่ถูกลิ้นผมนั้น ราคากล่องละกว่า ๕๐๐ เพียงหลอดเล็กๆเท่าครึ่งนิ้วก้อยก็ปาเข้าไป ๕๐ บาท จากนั้นมาจึงไปหายี่ห้ออื่นลองกินแทน ไม่ว่าจะเป็น ๕ เจดีย์ เด็กในพานทอง และปราสาททอง

วันนี้เกิดรู้สึกคิดถึงยาหอม จึงหยิบ ๕ เจดีย์มาขวดหนึ่ง

ผมเปิดอ่านเอกสารกำกับยาแล้วเกิดอาการสะดุด

ยาหอมตรา ๕ เจดีย์ขนานนี้ มีสรรพคุณในการใช้แก้ลม ลมจุกเสียด ลมแน่น หน้ามืด ตาลาย เวียนศีรษะ เป็นยาบำรุงหัวใจ ใช้บำบัดโรคปวดท้อง และขับลมในกระเพาะลำไส้ แก้คลื่นเหียน อาเจียน อ่อนเพลียละเหี่ยใจ

บอกได้เลยว่าสะดุดที่สรรพคุณท้ายสุด "อ่อนเพลียละเหี่ยใจ"

ดี! ต่อไปนี้ มีอาการละเหี่ยใจเมื่อไหร่ ฉันจะกินยาหอมยี่ห้อนี้

เมื่อวานนี้ผมเจอคนไข้คนหนึ่ง เธอมาเพื่อให้ผมฉีดยาคุมกำเนิด เราก็พูดคุยซักถามกันตามปกติ

หมอหนุ่มผู้ยังไม่ค่อยมีอาการละเหี่ยใจบ่อยนัก : ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

คนไข้สาว : จำไม่ได้ค่ะหมอ

หมอหนุ่มผู้ยังไม่ค่อยมีอาการละเหี่ยใจบ่อยนัก : ช่วยคิดย้อนหน่อยเถอะ เพราะหากจำไม่ได้เอาเสียเลย หมอก็ไม่กล้าฉีดยาให้ กลัวเธอท้อง

คนไข้สาว : จำไม่ได้จริงๆหมอ มันมาไม่ค่อยตรง บางเดือนก็ไม่มา

หมอหนุ่มผู้ยังไม่ค่อยมีอาการละเหี่ยใจบ่อยนัก (มันยาวอีกแล้ว ต่อไปขอใช้ชื่อใหม่ว่า หมก) : งั้นค่อยมาฉีดเมื่อมีประจำเดือนก็แล้วกัน

คนไข้สาว : ทำไมล่ะหมอ

หมก : ก็เดี๋ยวฉีดไปแล้วเธอท้อง ใครจะรับผิดขอบจ๊ะ

คนไข้สาว : แหม หมอ หนูเข้ามาเมืองไทยไม่บ่อยนะ (เธอทำงานและมีครอบครัวอยู่มาเลย์ครับ) เอางี้ หมอฉีดเลย เดี๋ยวหนูจะใช้ถุงยาง ๑ สัปดาห์

หมก : บร๊ะ เก่งจริง แต่หมอไม่ฉีด เพราะถ้าเธอท้องอยู่ตอนนี้ ฉีดยาไปประจำเดือนก็จะไม่มา เธอก็ไม่รู้ว่าท้อง เวลาผ่านไปท้องป่องขึ้นมา คราวนี้แหละเธอเอ๋ย ยุ่งล่ะ

คนไข้สาว : ไม่ท้องหรอกหมอ ไม่ได้มีอะไรกับแฟนมาตั้งนาาาาาาานแล้ว (ลากเสียง เพื่อให้เข้าใจว่า หลายวันแล้วจริงๆนะ)

หมก : เหรอ กี่วันแล้วล่ะ

คนไข้สาว : ๓ วัน

ผมล่ะ อยากซดยาหอมซะตอนนั้นเลย

๓ วัน

มันคงนานมากสินะ

ธนพันธ์ เพศสัมพันธ์นานๆที

๓ มิย 5๗

หมายเลขบันทึก: 569725เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อืมม.... อ่านคำลงท้ายแล้วผมไปซื้อยาหอมมากินด้วยดีกว่า

ละเหี่ยขนาดนั้นเลยรึครับอาจารย์เพื่อน

อ่านแล้วขำๆ

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบ

แต่อันนี้น่าจะแก้ได้ 

อาการปวดไข้ระบม (ปวดไข่ระบมก็ใช้ได้ครับ เพราะปวดเหมือนกัน)

555

ขำคนไข้รายสุดท้ายด้วยครับ แหมแค่ 3 วันเอง บอกว่านาน 555

อาจารย์ขจิต รูปงาม ต้องการยาหอมสักลังไหมครับ

๕ ๕ ๕ ๕ ๕ ๕    ขำผู้ชายก๊วนนี้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท