ภารกิจของคนไทยทุกคน


ระบอบหรือหลักการปกครองโดยธรรมที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยคือ หลักการปกครองธรรมาธิปไตย 9 ซึ่งสรุปมาจากอุดมการณ์แห่งชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ขยายความออกมาเป็นหลักความยุติธรรม มั่นคง เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า สันติสุข ในการอยู่ร่วมกัน

การแก้ปัญหาของประเทศชาติ ประชาชนต้องช่วยกันเปลี่ยนระบบการเมืองของนักการเมืองมาเป็นระบบการเมืองโดยธรรมของปวงชาชน สถาปนาหลักการปกครองธรรมาธิปไตย

ระบอบหรือหลักการปกครองโดยธรรมที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยคือ หลักการปกครองธรรมาธิปไตย 9 ซึ่งสรุปมาจากอุดมการณ์แห่งชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ขยายความออกมาเป็นหลักความยุติธรรม มั่นคง เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า สันติสุข ในการอยู่ร่วมกัน กล่าวโดยย่อคือ

1.หลักธรรมาธิปไตย คือบ่อเกิดแห่งสันติสุขและความดีทั้งปวง

2.หลักพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ

3.หลักอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน (อำนาจบ้านเป็นของเจ้าบ้าน อำนาจประเทศเป็นของเจ้าของประเทศ)

4.หลักเสรีภาพบริบูรณ์ (คือการให้ศักยภาพสูงสุดแก่ปวงชน มีพระพุทธเจ้าเป็นตัวอย่าง)

5.หลักความเสมอภาคทางโอกาส (เพื่อให้ประชาชนแสดงศักยภาพของตนได้อย่างเต็มที่)

6.หลักภารดรภาพ (ไม่มีการแบ่งชนชั้น ศาสนา)

7.หลักเอกภาพ (ความเป็นเอกภาพของปวงชนและในทุกองค์กร)

8.หลักดุลยภาพ (ความมั่นคง ตั้งอยู่บนฐานแห่งสันติสุข)

9.หลักนิติธรรม (ข้อ 1-8 ประมวลเป็นหลักนิติธรรม เป็นแม่บท เป็นบ่อเกิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายทั้งปวง

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

26 พ.ค.2557

ข้อมูลได้จากการเรียบเรียงคัดลอกมาจาก ดร.ป.เพชรอริยะ



ความเห็น (4)

...ชื่นชมในแนวความคิด ...ที่มองเห็นความเป็นไปได้ในการเกิดความสงบสุขนะคะ

ขอบคุณครับ ดร.พจนา เมื่อวานผมได้ไปพบพระรูปหนึ่ง ท่านจบปริญาเอกจากอินเดียด้านสังคม ท่านได้แสดงความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติในครั้งนี้ เดิมผมฟังท่านกล่าวแต่ก้ยังไม่เข้าใจเท่าไหร่ เมื่อไปฟังท่านบรรยายและมีการแลกเปลี่ยนความคิดโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเข้าใจ และท่านได้ให้เอกสารผมมาศึกษาเพิ่มเติม เอกสารดังกล่าวได้จัดทำไว้เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว จำนวน 1,000 เล่ม ได้ถูกส่งมอบให้กับผู้ที่อยุ่ในวงการการเมือง ท่านเปรม และผ่านทางราชเลขา แต่ก็เงียบไป เสียดายครับ ถ้าหน้งสือดังกล่าวมีผู้สนใจและนำไปศึกษาและมีการแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมความรู้ซึ่งกันและกันจนตกผลึก และมีการนำไปใช้เป็นหลักธรรมในการปกครองประเทศ ประเทศเราคงไปถึงไหนๆแล้วไม่ย้อนกลับมาเจอปัญหาเก่าๆ อยู่ในวังวนเช่นทุกวันนี้ ท่าน ดร.ป.เพชรอริยะ ได้ติดต่อผม และใช้เวลาอธิบายให้ผมฟังเพียงลำพังโดยใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง ทำให้ผมตกผลึก และเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรมาพิจารณาข้อเสนอของท่าน ดร.ป.เพชรอริยะ ผมจึงตัดสินใจที่จะนำเรื่องนี้เผยแพร่ให้กับประชาชนทุกคนที่ให้ความสนใจ และจะพยายามหาช่องทางที่จะนำเสนอให้ คสช นำไปพิจารณา สำหรับผู้สนใจจริงๆ ที่อยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ และต้องการเข้าร่วมเสวนาขอได้โปรดแจ้ง จะได้นัดหมายกันเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อเกิดปัญญาและตกผลึกจะได้ช่วยกันผลักดันให้เกิด "หลักการปกครองธรรมาธิปไตย 9" ให้ได้ในครั้งนี้

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

26 พ.ค.2557

หลักการปกครองธรรมาธิปไตย 9 .... ทั้งหมด .. เป็นเรื่องดีดี ทั้งนั้น ....อยากให้ผู้มีอำนาจได้อ่าน ได้รู้และนำไปปฎิบัติ ให้ได้เป็นรูปธรรม นะคะ ....เมืองไทย จริงๆๆแล้วคนไทยเป็นคนเก่ง มีความสามารถมากค่ะ .....ปัญหา อยู่ที่ได้ลงมือทำให้เกิดดีกับชาติบ้านเมืองหรือไม่....หรือเพื่อตนเอง  พักพวกเพื่อนฝูง เครือญาติ .....นะคะ   


ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ค่ะ

ขอบคุณครับ ท่านม.ล.ชาญโชติ

สำหรับแนวคิดในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติอย่างยั่งยืน

ด้วยการผลักดันให้เกิด "หลักการปกครองธรรมาธิปไตย 9" 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท