ประโยตเด่นที่ครูหยินเห็นด้วย....จากหนังสือ“อยู่กับดิน”



คุณคิดเช่นนี้หรือไม่........ประโยตเด่นที่ครูหยินเห็นด้วย....จากหนังสือ“อยู่กับดิน”

                    คนรุ่นใหม่ส่งเสริมให้ลูกใช้สมองหากิน ไม่ยอมให้ลูกหลานทำสวน ไม่ยอมให้ลูกตากแดด ให้อ่านแต่หนังสือ ตั้งหน้าตั้งตาเรียนพอจบออกมาหางานทำไม่ได้เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อต้องอาศัยหยาดเหงื่อพ่อแม่เลี้ยงตัวต่อไปคนที่เรียนมากยิ่งทำงานได้น้อยลง มีความสามารถน้อยลงระบบการศึกษาจึงถูกออกแบบมาเพื่อรับใช้ระบบบริโภคนิยม จึงสอนคนให้ใช้ร่างกายได้น้อยลงช่วยเหลือตัวเองให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะได้ซื้อกันมากขึ้น พึ่งพาระบบกันมากขึ้นเราจะเห็นได้ว่าคนที่จบสูง ๆ ก่อไฟไม่เป็น เก็บผักไม่เป็นไม่รู้ว่าผักอะไรกินได้กินไม่ได้ทำอาหารไม่เป็นปอกมะพร้าวไม่เป็นขูดมะพร้าวไม่เป็นซ่อมบ้านไม่ได้

ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่เห็นคุณค่าของเงิน

                       ผลผลิตจากระบบการศึกษา คือลูกค้าที่ดีของระบบธุรกิจแบบบริโภคนิยม ล้วนต้องพึ่งพาเครื่องอำนวยความสะดวก จนทำอะไรด้วยตนเองไม่ได้ ความสามารถ และความชำนาญ เริ่มเสื่อมถอยไป ในที่สุดก็ต้องพึ่งพาระบบธุรกิจทั้งหมดซึ่งระบบธุรกิจเป็นระบบที่ผันผวน แปรปรวนได้ง่ายและตั้งอยู่บนพื้นฐานของกำไร หรือความโลภ ชีวิตคนจึงผันผวนแปรผันตามไปด้วยก่อให้เกิดปัญหาสังคมอย่างหลากหลาย..ถึงเวลาแล้วหรือยังที่การศึกษาไทยสอนความเป็นมนุษย์ที่ถึงพร้อมด้วยคุณค่า เติบโตอย่างสง่างามมีคุณค่าในสังคม

หมายเลขบันทึก: 568822เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2014 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2014 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยครูหยิน  ยกสองมือให้เลย

ถูกต้อง  เป็นจริงทุกประการจ้าาาา

คิดถึงทุกคนมาก เปิดเทอมแล้ววุ่นวายหลายเรื่อง เรื่องแรกผู้ปกครองของนักเรียนที่ต้องเรียนซ้ำ ต้องช่วยประสานงานกันจ้าละหวั่น มีทุกวัน ติด 0  ร มส..วิชาอื่น แต่เขาอาศัยครูหยินเป็นที่พึ่ง เอาเท่าที่ทได้   เรื่องน้องอันก็จัดการได้ลงตัว

หนักหน่อยก็โครงการธนาคารความดีกู้วิกฤตโลก ประสบความสำเร็จมากขึ้นทุกที รับมือไม่ค่อยไหว เปิดเทอมใหม่เหนื่อยมาก ช่วง 7.00  น.มีนร.มารอ ตอนเย็นนักเรียนมาส่งถึง 17.00  น. เหนื่อล้าเหมือนกันแต่ก็ต้องสู้ค่ะ  ความวุ่นวายของชีวิตในช่วงปิดเทอม มากเหลือเกิน ทำให้ห่างหายไปหน่อยนึ่งค่ะ  คิดถึงลุงวอมาก ค่ายพอเพียงย้ายไป เพราะมีกีฬาสี ยังไม่กำหนดค่ะว่าเมื่อไหร อย่างไรครูหยินจะแจ้งไปนะค่ะ

เห็นด้วยกับครูครูหยินอย่างยิ่งครับ เราควรสอนให้เยาวชนทำตัวให้พึ่งพาตนเองได้แบบพอเพียงอย่างมีคุณค่าในสังคม

สู้ๆครับพี่ครู

ต้องสอนให้นักเรียนมีทักษะชีวิต

อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขครับ

ผู้ใหญ่ต้องช่วยกันบ่มเพาะความเป็นพลเมืองดีที่เข้มแข็ง เริ่มจากสถาบันครอบครัว...โรงเรียน..ชุมชน...ทำให้ดู อยู่ให้เห็นนะคะ...

ครูหยิน ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ลุยทุกงานจริงๆ

เห็นตามคุณพี่ใหญ่นงนาททุกประการครับ...และเห็นด้วยกับข้อความเบื้องต้นอย่างมากเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท