ผู้ทรงสิทธิในการมีสุขภาพดี


สุขภาพดี เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมวลมนุษยชาติตามปฏิญาณสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่สหประชาชาติได้กำหนดไว้ ประกอบกับสุขภาพเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ผู้อื่นจะหยิบยื่นหรือทำแทนแต่ฝ่ายเดียวไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่จะต้องรับผิดชอบดูแลสุขภาพตนเองไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย และไม่ทำอะไรที่เป็นอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น พร้อมทั้งขวนขวายหาความรู้และแนวทางที่เหมาะสมเพื่อให้มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข

หากพิจารณาถึงคำว่าสิทธิในการมีสุขภาพดีตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 25451

มาตรา 3 บัญญัติว่า "บริการสาธารณสุข หมายความว่า บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขซึ่งให้โดยตรงแก่บุคคลเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต ทั้งนี้ ให้รวมถึงการบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ"

มาตรา 5 วรรค 1 บัญญัติว่า "บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัตินี้"

เมื่อพิจารณาจากข้างต้นจะเห็นได้ว่าพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพฯ บัญญัติขึ้นเพื่อขยายความของสิทธิในสุขภาพอนามัยตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2550 เมื่อมาตรา 51 ต้องอาศัยการตีความโดยพิจารณา มาตรา 4 แห่ง รัฐธรรมนูญฯ 2550 ประกอบ ทำให้ได้ความว่า ผู้ทรงสิทธิตามมาตรา 51 ควรจะเป็น "มนุษย์ทุกคน" มากกว่า "ชนชาวไทย" ดังนั้น พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพฯ 2545 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีลำดับรองลงมาจากรัฐธรรมนูญ จึงต้องตีความผู้ทรงสิทธิโดยพิจารณาจากมาตรา 4 แห่ง รัฐธรรมนูญประกอบด้วยทั้งนี้ผู้ทรงสิทธิสมควรจะเป็น "มนุษย์ทุกคน" นอกจากเหตุผลทางกฎหมายแล้ว ยังเป็นเหตุผลในเชิงข้อเท็จจริงอีกด้วยที่ว่า หากคนที่อาศัยในราชอาณาจักรไทยแต่ไม่มีสัญชาติไทยนั้น ป่วยเป็นโรคบางชนิดที่สามารถแพร่กระจายได้ หรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรง หากรัฐนั้นๆไม่เข้ามาดูแล ส่งเสริมในสิทธิสุขภาพอนามัยของคนดังกล่าวแล้ว ก็อาจทำให้เชื้อโรคนั้นแพร่สู่คนที่มีสัญชาติไทยอันเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐโดยตรงที่จะทำให้คนภาพในรัฐมีสุขภาพดี แข็งแรงก็เป็นได้ ดังนั้นรัฐจึงมีหน้าที่ส่งเสริมสิทธิดังกล่าวแก่ทุกคนที่อยู่ภายในประเทศ ทั้งผู้ทรงสิทธิก็สามารถเรียกร้องจากรัฐหากไม่ได้รับสิทธินั้นตามกฎหมาย

ที่มา

http://www.esanphc.net/online/people/people01.htm

http://www.thailandlawyercenter.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538976332&Ntype=19

http://www.moph.go.th/ops/minister_06/Office2/30%20baht%20law.pdf

หมายเลขบันทึก: 568636เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 02:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท