มนุษย์ที่ข้ามชาติ


มนุษย์ที่ข้ามชาติหมายถึงบุคคลที่มีการกระทำในลักษณะที่ข้ามชาติ คือมีถิ่นที่อยู่หรือเคยอยู่อาศัยในประเทศประเทศหนึ่งอยู่แล้ว แต่ได้มีการข้ามหรือเคลื่อนย้ายมายังอีกประเทศหนึ่ง ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม บุคคลเหล่านี้ได้แก่ นักท่องเที่ยว แรงงานข้ามชาติ นักลงทุนข้ามชาติ นักศึกษา และผู้หนีภัยความตาย เป็นต้น

สถานการณ์ที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นเหตุการณ์จริงและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย สถานการณ์ดังกล่าวได้แก่สถานการณ์เด็กข้ามชาติ ในพื้นที่สมุทรสาคร ในปี 2554

ปัจจุบัน แรงงานข้ามชาติสัญชาติ ยังเป็นคงเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงในประเทศไทยว่า เป็นแรงงานที่อพยพเข้ามาทำงานอย่างไม่สิ้นสุดประกอบกับอุตสาหกรรมการผลิตและภาคบริการต่างๆ ประสบปัญหาความขาดแคลนแรงงานไทย ผู้ประกอบการจึงได้นำเอาแรงงานข้ามชาติเข้ามาทดแทนแรงงานไทย ซึ่งมีทั้งแรงงานข้ามชาติที่เป็นผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กเคลื่อนย้ายมาจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง อาทิ ประเทศพม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน เป็นต้น ปัญหาสำคัญที่ตามมา คือการมีจำนวนแรงงานข้ามชาติ เด็กต่างชาติ และผู้ติดตามหลบหนีเข้าเมืองมาจำนวนมากโดยผ่านกระบวนการนายหน้าหลายๆ ประเภท ทั้งที่เข้ามาโดยสมัครใจและไม่สมัครใจ จากกระบวนการนายหน้าค้าแรงงาน และกระบวนการนายหน้าค้ามนุษย์ ซึ่งมีแรงงานจำนวนมากถูกชักจูง หลอกลวง ล่อลวง บังคับค้ามนุษย์ที่ปลายทางประเทศไทย

จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และเป็นจังหวัดที่มีแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมาก โดยเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออกในหลายๆ ประเภท โดยในแต่ละปีมีการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้อยู่เสมอ ทำให้ความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งมีแรงงานข้ามชาติจาก 3 สัญชาติ คือ พม่า ลาว และกัมพูชา

แรงงานข้ามชาติบ้างก็ได้จดทะเบียน บ้างก็ไม่ได้จดทะเบียน จึงเกิดปัญหาว่าแรงงานกลุ่มที่ไม่ได้จดทะเบียนให้ถูกต้องจึงขาดหลักฐานแสดงตน ซึ่งจะส่งผลให้แรงงานเหล่านี้อาจถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ จากนายจ้างได้ โดยไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ทางรัฐบาลไทยมีมาตรการที่จะแก้ไชปัญหาดังกล่าวด้วยการออกมาตรการให้มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น คือ ให้แรงงานข้ามชาติ อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถมาจดทะเบียนขอใบอนุญาตทำงานได้ และให้บุตรและผู้ติดตามสามารถมาจดทะเบียนราษฎรต่างด้าวด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในปัญหาแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก คือ การบริหารจัดการ ควบคุมและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ ซึ่งเป็นคนที่มาจากต่างประเทศเหล่านั้น อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และไม่เป็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ละเมิดสิทธิแรงงาน การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็ก ซึ่งได้แก่ การศึกษา สุขภาพ การคุ้มครองเด็ก และการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ในสังคม

หมายเลขบันทึก: 568634เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท