คนต่างด้าวในประเทศไทย


คนต่างด้าว มีความหมายตามความในมาตรา 4 พระราชบัญญัติการเนรเทศ พ.ศ. ๒๔๙๙ “คนต่างด้าว หมายความว่า ผู้ที่มิได้มีสัญชาติไทย"

โดยทั่วไปแล้วประชาชน ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินของรัฐหนึ่งรัฐใด ย่อมประกอบไปด้วยบุคคลสองจำพวก คือ พลเมืองของรัฐนั้นจำพวกหนึ่ง กับอีกพวกหนึ่ง คือพลเมืองของรัฐอื่น ซึ่งเรียกว่า คนต่างด้าว คนต่างด้าว ที่เข้ามาอาศัยในดินแดนของรัฐใด ย่อมอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายของรัฐเช่นเดียวกับพลเมืองของรัฐนั้น แต่โดยทั่วไปแล้วคนต่างด้าวจะถูกจำกัดสิทธิ และหน้าที่บางประการ

จากกรณีศึกษาของน้องดวงตา หม่องภา และ ครอบครัว เป็นชาวพม่าที่อพยพหนีมาทำงานใน จ.เชียงใหม่ ประเทศไทย และ เมื่อไม่มีเอกสารแสดงรับรองสถานะบุคคลเป็นสัญชาติพม่า หรือ สัญชาติใดเลย ทำให้พวกเขากลายเป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ การเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจึงกลายเป็นการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ทำให้ไม่มีสิทธิในด้านต่างๆเช่น ด้านสาธารณสุข ด้านอาชีพ และ ด้านการศึกษา

แม้ในปัจจุบันพ่อและแม่ ของครอบครัวหม่องภา ได้รับการรับรองสถานะจากประเทศพม่าแล้ว แต่ นางสาวดวงตา ยังไม่ได้รับการรับรองสัญชาติ ทั้งๆที่หากพิจารณาถึงกฎหมายสัญชาติ เมื่อบิดา และ มารดา เป็นคนสัญชาติพม่า บุตรย่อมมีสถานะเป็นคนสัญชาติพม่าตามหลักบุคคล แต่นางสาวหม่องภา ได้ขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลที่มีรัฐแต่ไม่มีสัญชาติ ทำให้ดวงตาได้รับบัตรบุคคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนส่งผลให้ดวงตาไม่มีสิทธิในหลายๆเรื่องและสร้างความยุ่งยากในการออกเอกสารในหลายๆอย่าง เช่น สิทธิการเดินทางที่ต้องขอการรับรองในหลายๆที

ปัญหาเช่นกรณีข้างต้นควรได้รับความสำคัญในการแก้ไข เป็นปัญหาระดับประเทศที่ทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือกันแก้ปัญหา ทั้งนี้รัฐไทยก็ย่อมจะต้องคุ้มครองคนต่างด้าวและคุ้มครองในมาตรฐานเดียวกับที่คนสัญชาติไทยได้รับ เพราะความเป็นมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ขึ้นอยู่กับสัญชาติแต่อย่างใด และไม่ขึ้นอยู่กับความชอบด้วยกฎหมายของการเข้าเมืองแต่อย่างใด

ที่มา

1.คนต่างด้าวในประเทศไทย

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=422&d_id=421

2.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

http://www.nhrc.or.th/2012/wb/th/page.php?id=16&menu_id=2&groupID=1&subID=14&page=page15-1l

3.รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร.กรณีศึกษาครอบครัวหม่องภา(เอกสารประกอบการสอนวิชา น.396 กฎหมายสิทธิมนุษยชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา2556)

หมายเลขบันทึก: 568583เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท