HR-LLB-TU-2556-TPC-ครอบครัวข้ามชาติ


ครอบครัวข้ามชาติในที่นี้หมายถึง ครอบครัวผู้อพยพลี้ภัยจากประเทศของตนไปอีกประเทศหนึ่งที่เปิดรับ ครอบครัวอาจเป็น แม่ลูก พ่อลูก หรือพ่อแม่ลูก

ในบันทึกนี้ขอยกตัวอย่างเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยจากสงครามซีเรีย

หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่า สงครามซีเรียจะส่งผลต่อประเทศไทยอย่างไรบ้าง แต่ล่าสุดได้มีผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ จากประเทศซีเรีย กว่า 300 คน ได้เดินทางเข้ามาลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย และกำลังเรียกร้องขอสถานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNHCR)

ด้วยสาเหตุนี้เองทำให้ กลุ่มผู้ลี้ภัย ตัดสินใจให้ตัวแทนมาสอบถามความคืบหน้าและขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชนชาวไทย นายทัมมาม ทามมิม 1ในตัวแทนกลุ่มผู้ลี้ภัย กล่าวด้วยภาษาอังกฤษผ่านทางทีมข่าวเดลินิวส์ว่า พวกเราไม่มีอะไรต้องเสียแล้ว จำเป็นต้องเดินทางออกมาแสดงตัว ยื่นจดหมายเรียกร้องให้ยูเอ็นฯมอบสถานะผู้ลี้ภัย เพื่อที่อย่างน้อยจะได้รับเงินอุดหนุนประทังชีวิต ที่สำคัญไม่อยากตกอยู่ในสถานะเป็นผู้ลักลอบอาศัยแบบผิดกฎหมายจึงออกมาเผชิญหน้ากับสถานการณ์ เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายประเทศไทย

“สถานการณ์สงครามกลางเมืองในประเทศซีเรีย ทวีความรุนแรงขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้ชาวปาเลสไตน์แต่เดิมที่ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศซีเรีย ต้องประสบกับความทุกข์ยากลำบากแสนสาหัส จนต้องแสวงหาประเทศที่3 ที่จะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างสงบสุข พวกเราไปสถานทูตของหลายชาติที่ตั้งอยู่ในประเทศซีเรียมากกว่า 12 ชาติ เพื่อขอวีซ่าผู้ลี้ภัย แต่ไม่มีชาติใดอนุมัติวีซ่าให้เลย จนกระทั่งตัดสินใจมายื่นเรื่องที่สถานทูตไทย ในกรุงดามัสกัส เจ้าหน้าที่ได้อนุมัติวีซ่าให้ 1 ครอบครัว 25 คน ได้มีโอกาสเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ไม่ต้องทนเผชิญหน้าความตายอย่างในทุกๆวันที่ผ่านมาเหมือนครั้งอยู่ในซีเรีย”

นายทัมมาม กล่าวต่อว่า อันที่จริงเขาจบการศึกษาจากดินแดนปาเลสไตน์ ด้วยปริญญาตรี 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นด้านกฎหมาย และฉบับที่ 2 เป็นด้านการจัดการ จึงพูดได้อย่างคล่องแคล่วทั้งภาษาอังกฤษและภาษาอาราบิค เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทเครื่องกรองน้ำฯ แต่ต้องสูญเสียทุกอย่างเนื่องจากปัญหาสงคราม ครอบครัวไม่มีทางเลือกจึงต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศซีเรีย กระทั่งเกิดการประท้วงใหญ่ขึ้นที่ในประเทศซีเรีย จนลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง ทำให้จำเป็นต้องลี้ภัยกันอีกครั้ง กระทั่งทางการไทยมอบโอกาสกับพวกเราเมื่อเดือนมี.ค.56

สำหรับสาเหตุที่พวกเราออกมาเรียกร้องต่อยูเอ็นฯซีเรีย ไม่ได้มีเจตนาประท้วงสร้างความเดือดร้อนให้ไทย เพียงแต่อยากขอร้องเท่านั้นให้มอบสถานะผู้ลี้ภัยและต้องการวิงวอนรัฐบาลไทย ช่วยต่อวีซ่าในการอาศัยอยู่ในประเทศให้กับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ที่มาจากประเทศซีเรียซึ่งเพิ่งจะหมดอายุ ทั้งนี้ทางออกอาจจะมีอยู่ 2 ทาง ทางแรกคือรัฐบาลไทยอนุญาตให้อยู่ต่อได้ในประเทศไทย และทางที่สอง เร่งหาทางส่งต่อกลุ่มผู้ลี้ภัยออกไปยังประเทศที่ 3 แล้วแต่การตัดสินใจของรัฐบาลไทยว่าจะเมตตาพวกเขาหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #HR-LLB-TU-2556-TPC
หมายเลขบันทึก: 568567เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท