ข้อคิดที่ได้จากภาพยนตร์ Amazing Grace


      ในคาบเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน อาจารย์ผู้สอนได้นำภาพยนตร์ เรื่อง amazing grace มาให้ข้าพเจ้าได้ชมภาพยนตร์ ซึ่งมีเนื้อเรื่องย่อของภาพยนตร์ดังนี้ ภาพยนตร์แห่งประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อฉลองการครบรอบ 200 ปี แห่งการยกเลิกการค้าทาสในประเทศอังกฤษ นี่คือเรื่องราวการต่อสู้ของ วิลเลียม วิลเบอร์ฟอร์ซ คริสเตียนหนุ่ม ผู้เป็นสมาชิกรัฐสภาอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดในเวลานั้น เพื่อยกเลิกกฎหมายการค้าทาสในสหราชอาณาจักรอังกฤษ ซึ่งเวลานั้นนับได้ว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงจนแทบประเมินค่าไม่ได้ เนื่องจากมีทาสผิวดำชาวแอฟริกาถูกเกณฑ์มาขายในตลาดค้าทาสกว่า 12 ล้านคน ผลประโยชน์มูลค่ามหาศาลเกิดขึ้นบนเลือดเนื้อ ความตายและความเจ็บปวดของเพื่อนมนุษย์ ที่พวกเขาถูกมองว่าไม่ได้แตกต่างอะไรจากสัตว์ใช้งาน ใคร ๆ ก็มีสิทธิกอบโกยประโยชน์จากชีวิตทุกหยาดหยดของพวกเขาได้อย่างชอบธรรม เพียงเพราะเขาเกิดมามีสีผิวและหน้าตาที่แตกต่างจากคนบางกลุ่มเท่านั้น

      ข้าพเจ้าเมื่อได้รับชมภาพยนตร์ดังกล่าว ข้าพเจ้าได้ข้อคิดหลายประการ คือศักดิ์ศรีืความเป็นมนุษย์และคุณค่าของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนเกิดมาแล้วย่อมมีค่าที่เท่าเทียมกัน ต้องได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียมกัน จะมีการเลือกปฎิบัติต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งแตกต่างจากคนอื่น เพียงเพราะเขาต่างจากคนอื่นไม่ได้ และเมื่อเราเห็นคนถูกเลือกปฎิบัติอย่างไม่เท่าเทียมคนอื่น เราก็ไม่ควรที่จะนิ่งเฉย เราควรที่จะลุกขึ้นสู้ ดังในเรื่องที่ วิลเลี่ยม วิลเบอร์ฟอร์ซ ซึ่งเป็นสมาชิกของรัฐสภาอังกฤษ ลุกขึ้นสู้ ถึงแม้เขาจะเป็นสมาชิกรัฐสภาที่อายุน้อยที่สุด ประสบการณ์ก็มีไม่มาก แถมยังต้องเอาชีวิตของตนมาเสี่ยง เพื่อที่จะทำให้ทาสชาวแอฟริกาซึ่งก็เป็นมนุษย์เหมือนพวกเราทุกคน ได้รับอิสรภาพ ไม่ต้องตกเป็นทาสของใคร เพียงเพราะเขาเกิดมาแตกต่างจากเรา 

    ข้อคิดที่สำคัญอีกประการที่ข้าพเจ้าได้จากการดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ คนเราเมื่อพบเห็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมควรที่จะนิ่งเฉย ถ้าเราสามารถที่จะช่วยเหลือให้มันถูกต้องได้แล้ว เราก็ควรที่จะช่วยเหลือ ซึ่งในสังคมไทยในปัจจุบันนี้ คนทั่วไปมักจะคิดว่า เราไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ ช่วยไปเราก็ไม่ได้อะไร ไม่ใช่เรื่องของเรา ซึ่งเมื่อคนทุกคนคิดเช่นนี้ ก็จะไม่มีใครออกมาช่วยเหลือ การกระทำที่ไม่ถูกต้อง ก็ยังจะดำเนิน และเกิดขึ้นในสังคมของเราต่อไปอยู่เรื่อยๆ เพราะคนที่กระทำเห็นว่า เมื่อไม่มีใครออกมาต่อว่า ออกมาห้ามปราม ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะทำให้เขาหยุดการกระทำของเขา 

 -ที่มาของเนื่อเรื่องภาพยนตร์ Amazing Grace http://www.oknation.net/blog/print.php?id=18170

นิติ วณิชย์วรนันต์

5501681133

หมายเลขบันทึก: 568314เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท