เป้าหมายการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชน


            สิทธิมนุษยชน (Human Right) หมายถึง สิทธิที่มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง ทั้งความคิดและการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้ โดยได้รับการ คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และสนธิสัญญาระหว่างประเทศ

 เป้าหมายที่ของเจ้าที่เข้ามาศึกษาในวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน เนื่องจาก สิทธิมนุษยชนนั้นเป็นสิทธิที่ทุกคนย่อมมีติดตัวมาตั้งแต่เกิด เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงมี นอกจากนี้ในปัจจุบันมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายที่เกี่ยวกับการละเมิดในสิทธิต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น กรณีของกลุ่มโรฮิงญาที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยเพราะประเทศพม่าไม่ให้สัญชาติแก่พวกเขา หรือกรณีของน้องหม่อง ทองดี ที่เป็นเด็กที่มีความสามารถได้รับการคัดเลือกไปแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษที่ญี่ปุ่นแต่เกิดปัญหาด้านสัญชาติและกฎหมายคนเข้าเมืองทำให้ไม่สามารถเดินทางไปแข่งขันได้ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ยิ่งทำให้ข้าพเจ้าสนใจเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษชนเพิ่มขึ้นอีก เพื่อที่จะทราบสิทธิที่แท้จริงที่ข้าพเจ้า เพื่อคุ้มครองสิทธิของตนเอง และไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น และในฐานะนักศึกษากฎหมาย ข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษามาไปช่วยผู้อื่นได้ ในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต

น.ส.ธัญกาญจน์ ผดุงชีวิต

5301611215

หมายเลขบันทึก: 568309เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท