ผู้ทรงสิทธิในการมีสุขภาพดี


สิทธในการมีสุขภาพดีนั้น เมื่อพิจารณาถึงสิทธิและเสรีภาพในแง่ของของผู้ทรงสิทธิ เป็ฯสิทธิมนุษยชนเพราะเป็นส่วนสำคัญที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของ มนุษย์ทุกคน ซึ่งสิทธิในกาีมีสุขภาพดีก็ได้มีการบัญญัติรับรองไว้ในกฏหมายดังนี้

* รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

มาตรา 4 บัญญัติว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง"

มาตรา 51 บัญญัติว่า "บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับบริการทางสาธารณสุขที่เหมาะสม และได้มาตรฐาน และผู้ยากไร้มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลจากสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการบริการสาธารณสุขจากรัฐซึ่งต้องเป็นไปอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ

บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐอย่างเหมาะสม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและทันต่อเหตุการณ์

* พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545

มาตรา 3 บัญญัติว่า "บริการสาธารณสุข หมายความว่า บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขซึ่งให้โดยตรงแก่บุคคลเพื่อการสร้างเสริม สุขภาพ การป้องกันโรค การตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต ทั้งนี้ ให้รวมถึงการบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกตามกฎหมายว่าด้วยการ ประกอบโรคศิลปะ"

มาตรา 5 วรรค 1 บัญญัติว่า "บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัตินี้"

เมื่อพิจารณาจากมาตรา 4 ประกอบมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยจึงตีความได้ว่า บุคคลตามนัยของมตรา 51 นั้น ไม่ใช่คนที่เป็นชนชาติไทยเท่านั้นแต่หมายความถึงมนุษย์ทุกคน เมื่อรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศให้ความหมายโดยนัยเช่นนั้น ดั้งนั้นพระราชบัญญัติซึ่งมีศักดิ์ต่ำกว่ารัฐธรรมนูญ จึงต้องตีความคำว่าบุคคลเป็นมนุษย์ทุกคนเช่นเดียวกับที่รัฐธรรมนูญได้ บัญญัติไว้เหมือนกัน

กล่าวโดยสรุปจากกรณีศึกษาของน้องอาป่า ซึ่งแม้น้องอาป่าจะไม่มีสััญชาติไทยก็ตาม ย่อมต้องได้รับการรับรองและคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฏหมายที่บุคคลจะพึง มีพึงได้ เพราะเป็นสิทธิมนุษยชน หากรัฐไทยไม่ให้การรักษาเพราะเรื่องสัญชาติ ย่อมเป็นการที่รัฐไทยได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนของน้องอาป่านั่นเอง

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 http://www.thailandlawyercenter.com/index.php?lay=...

พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 http://www.thailandlawyercenter.com/index.php?lay=

นิภัทร สันติสัตยพรต 5501680994

หมายเลขบันทึก: 568304เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท