มนุษย์ที่ข้ามชาติ


มนุษย์ที่ข้ามชาติหมายถึงบุคคลที่มีการกระทำในลักษณะที่ข้ามชาติ คือมีถิ่นที่อยู่หรือเคยอยู่อาศัยในประเทศประเทศหนึ่งอยู่แล้ว แต่ได้มีการข้ามหรือเคลื่อนย้ายมายังอีกประเทศหนึ่ง ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม บุคคลเหล่านี้ได้แก่ นักท่องเที่ยว แรงงานข้ามชาติ นักลงทุนข้ามชาติ นักศึกษา และผู้หนีภัยความตาย เป็นต้น

 

 ประเภทของเด็กข้ามชาติในประเทศไทย

1. เด็กข้ามชาติที่ติดตามพ่อแม่ซึ่งเป็นคนข้ามชาติที่หลบหนีเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย หรือตัวเด็กเองหลบหนีเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย หรือถูกลักพาตัวเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย

2. เด็กข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทยจากพ่อแม่ที่เป็นคนข้ามชาติ ซึ่งเด็กเหล่านี้สมควรจะได้รับการขึ้นทะเบียนจากรัฐ แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น โดยอาจเกิดจากความไม่รู้ของพ่อแม่ หรือการปฏิเสธการขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ไม่อาจเข้าถึงสิทธิได้ และถูกถือเป็นเด็กข้ามชาติ 

3. เด็กที่ข้ามชาติมาอย่างถูกกฎหมาย (1)

 

จากกรณีศึกษา น้องดนัย ยื่อบ๊อซึ่งเป็นลูกของนายอาบูกับนางหมี่ยึ่มเป็นชาวอาข่ามาจากประเทศพม่า น้องดนัยนั้นเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2542 แต่ตัวนางหมี่ยึ่มนั้นได้รับสัญชาติไทยตอนปี พ.ศ. 2552 ดังนี้ ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 2) มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า

“บุคคลดังต่อไปนี้ย่อมได้สัญชาติไทยโดยการเกิด”

(1)      ผู้เกิดโดยบิดาหรือมารดาเป็นผู้มีสัญชาติไทย ไม่ว่าจะเกิดใน หรือนอกราชอาณาจักร

ดังนั้นจากข้อเท็จจริงข้างต้น น้องดนัย ยื่อบ๊อนั้นย่อมได้รับสัญชาติไทยตามที่นางหมี่ยึ่มมารดาของตนมีสัญชาติไทย

(2)      ผู้เกิดในอาณาจักรไทย ยกเว้นบุคคลตาม มาตรา 7ทวิ วรรคหนึ่ง

ซึ่งมาตรา 7 ทวิวรรคหนึ่ง วางหลักว่า ผู้เกิด ในราชอาณาจักรไทยโดยบิดาและมาดาเป็น คนต่างด้าว ย่อมไม่ได้รับสัญชาติไทย

 

ดังนั้นจากข้อเท็จจริงปรับกับพระราชบัญญัติสัญชาติไทยมาตรา 7 แล้วนั้น น้องดนัย มีสิทธิได้สัญชาติไทยตามมารดาของตน และน้องดนัยยังมีสิทธิได้รับสัญชาติไทยเพราะเป็นผู้เกิดในราชอาณาจักรไทยไม่เข้าข้อยกเว้นตาม มาตรา 7 ทวิ วรรคหนึ่ง

 

จากข้อเท็จจริงต่อมา อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรไทยปฏิเสธไม่ยอมรับรองสัญชาติให้กับน้องดนัยนั้น เป็นการกระทำอันละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในข้อ 15 (1) ในการมีสิทธิในสัญชาติ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิในสัญชาติต่อ พระราชบัญญัติสัญชาติไทย ฉบับแก้ไขปี พ.ศ. 2535 มาตรา 7 อีกด้วย

ที่มา

(1) http://www.l3nr.org/posts/535656

หมายเลขบันทึก: 568296เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท