ปัญหาสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยที่เชื่อมต่อกับสังคมโลก


สิทธิมนุษยชน เป็นสิทธิติดตัวของมนุษย์ทุกคน เพราะมนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีเกียรติศักดิ์ประจำตัว และปัจจุบันได้พบว่าปัญหาสิทธิมนุษยชนพบได้ทั่วโลกและรวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งพบว่ามีคนจำนวนมากถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็น มนุษย์

กฎหมายไทยได้มีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของปัจเจกชนในรูปแบบต่างๆ มานานรับจากประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบกันปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2491 หลังจากนั้นประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนอีกหลายฉบับ ด้วยกัน เช่น อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามแม้ประเทศไทยจะมีพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนตามสนธิ สัญญาต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น แต่ประเทศไทยก็ยังมีปัญหาที่เกิดจากการขาดการส่งเสริมละคุ้มครองสิทธิมนุษย ชนที่รอแก้ไขอีกหลายประการในที่นี้จะยกตัวอย่างปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิด ขึ้นในประเทศไทยที่เชื่อมต่อกับสังคมโลกดังต่อไปนี้

ปัญหาชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นปัญหาอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีจำนวนชาวโรฮิงญาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากชาวโรฮิงญาต้องอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายมาก จนเขาไม่สามารถทนอยู่ได้อีกต่อไป ชาวโรฮิงญาอพยพข้ามน้ำทะเลอันดามันไปยังประเทศต่างๆ อธิ บังกลาเทศ มาเลเซีย ปากีสถาน รวมถึงประเทศไทยด้วย เนื่องจากโดนกดขี่จากรัฐบาลทหารพม่าในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การไม่ได้รับสัญชาติพม่า เป็นต้น

ชาวโรฮิงญาจำนวนกว่าหมื่นคนอพยพมายังดินแดนไทย เพื่ออยู่กินและใช้ชีวิตที่มีความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกคน ที่ได้กำหนดไว้ในสิทธิมนุษยชนแต่ก็พบว่าชาวโรฮิงญาจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของ องค์กรการค้ามนุษย์ ที่จะนำชาวโรฮิงญานำไปขายเป็นแรงงานแก่นายทุนต่างๆ หรือกระทั่งบังคับให้ไปขายบริการ หรือการผลักดันส่งกลับประเทศเมียนมาร์ ก็จะประสบปัญหาเช่นเดิม อันเป็นปัญหาที่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย ขาวโรฮิงญาไม่มีสถานะใดๆเลย ประเทศไทยจึงต้องช่วยหาแนวทางแก้ปัญหาในฐานะมนุษย์ เนื่องจากชาวโรฮิงญามีจำนวนมาก การแก้ปัญหาในทางภาครัฐการส่งงบทุนให้กับชาวโรฮิงญาอาจสิ้นเปลืองงบประมาณ มาก จากการที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประเทศอาเซียนและต้องการแรงงานงานจำนวนมาก ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหาอาจเปลี่ยนสถานะชาวโรฮิงญามาเป็นแรงงานต่างด้าว และรับชาวโรฮิงญามาประกอบอาชีพฝึกงานโดยทดแทนที่จะนำเข้าแรงงานมาจากประเทศ อื่นๆ

จะเห็นได้ว่า ปัญหาชาวโรฮิงญาอพยพไปยังประเทศต่างๆนี้ เพื่อที่จะไปยังดินแดนที่พวกเขาเหล่านั้นมีสิทธิในชีวิตร่างกาย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่พวกเขาเหล่าน้้นพึงจะได้รับ ประเทศไทยรวมทั้งประชาคมโลกควรจะให้ความสนใจและแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ชาวโรฮิงญาทั้งหลายดำรงอยู่ในสังคมโลกอย่างมีค่าความเป็นมนุษย์

ปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศจึงทำให้ประชาชน ของประเทศเพื่อนบ้านบางส่วน เช่น สหภาพพม่า ราชอาณาจักรกัมพูชา พยายามเดินทางเข้ามาประกอบอาชีพในประเทศไทย ทั้งที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมายและลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันแรงงานส่วนใหญ่ถูกจ้างแบบเหมาช่วง ทำให้ไม่มีเงินไปดำเนินการในเรื่องพิสูจน์สัญชาติ และเป็นช่องทางให้ไปหางานทำในรูปแบบอื่นๆ ทำให้แรงงานเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์มากขึ้น หรือ นายจ้างหากินกับแรงงานโดยเก็บค่าใช้จ่ายที่เกินจริง และไม่ยอมดำเนินการให้แรงงานทุกกระบวนการ ที่พบเห็นได้บ่อยคือการปฏิบัติของนายจ้างต่อลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ เพราะลูกจ้างที่เป็นแรงงานข้ามชาติไม่มีใครอยากเปลี่ยนงานบ่อย หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งนายจ้างบางคนถึงขั้นยึดเอกสารลูกจ้างไว้เพราะไม่ต้องการให้เปลี่ยนงาน ทั้งที่ค่าจ้างต่ำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ประเทศไทยควรปฏิบัติต่อสังคมเพื่อนบ้านโดยปฏิบัติอย่างเสมอภาคเท่าเทียม ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แม้จะมีปัญหาความเห็นหรือข้อพิพาทต่างๆกับประเทศอื่นๆ แต่ในฐานะมนุษย์ร่วมโลกเราควรปฏิบัติโดยไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้อื่น เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและความปลอดภัยมั่นคงของประเทศ หากมีการปฏิบัติไปละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนชาติอื่นอาจส่งผลความเสียหายต่อ ประเทศไทย

นิภัทร สันติสัตยพรต 5501680994

หมายเลขบันทึก: 568293เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท