เปิดเทอมวันแรกของครูฝึกสอน (16/05/57)


วันนี้เป็นวันศุกร์ เป็นวันแรกของการเปิดเทอม เป็นวันแรกของการเป็นนักเรียนใหม่ และเป็นวันแรกของการเป็นคุณครูฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งนี้.......

เมื่อมาถึงโรงเรียน สิ่งแรกทีเห็น คือ รถผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียน คุณพ่อ คุณแม่ และนักเรียน เต็มโรงเรียนไปหมด 

เอ๊ะ! ...ฉันมาโรงเรียนสายหรือนี่ (คิดในใจ) จากนั้นก้มดูนาฬิกา 07.10 น. โล่งอกฉันไม่ได้มาสาย ##

เวลา 8.00 น. นักเรียนทุกคนมาเข้าแถวเคารพธงชาติ ฉันเป็นครูประจำชั้น ป.3/1 สิ่งที่ต้องทำคือ จัดเด็กมาเข้าแถว แต่ดูเหมือนไม่ได้จัดแค่ ป.3/1 ต้องจัดแถวให้เด็กตั้งแต่ ป. 1 เลยมากกว่า เพราะวันนี้เป็นวันแรกจะมีเด็กนักเรียนใหม่ยังไม่รู้ว่าต้องจัดแถวที่ไหน ตรงไหน............ 

เมื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธงได้สักพัก นักเรียนชาย ป. 1 คนนึงร้องไห้เกาะขาคุณพ่อ ไม่ให้คุณพ่อไป ยิ่งคุณพ่อดุเขา เขายิ่งร้องไห้ใหญ่เลย คุณครูรีบเข้าไปแกะมือออกจากขอของคุณพ่อ และบอกให้คุณพ่อกลับไปทำงานได้ และเมื่อคุณพ่อของเด็กเดินไปได้ซักพัก เด็กนักเรียนชายคนนั้นอยู่ ๆ ก็วิ่งตามไป ฉันและเพื่อน ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ ต้องรับวิ่งตามไปจับเด็กไว้ และพากลับมาหาครูประจำชั้น ป. 1 นี่เป็นเพียงเหตุการณ์ของเช้าวันนี้เท่านั้น

V

V

v

เมื่อถึงเวลาเรียน วันนี้ฉันได้สอน 2 ชั่วโมง คือ ชั้น ป.1/1 และ ป. 3/1 วันนี้เป็นชั่วโมงแรกยังไม่ได้เริ่มเรียน แต่เป็นการแจ้งข้อตกลงในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ 

............ในชั่วโมงชั้น ป.1/1 หลังจากแจ้งข้อตกลงแล้ว ฉันได้ถามนักเรียนว่า "นักเรียนคิดว่าคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้บ้าง ?" มีเด็กนักเรียนหญิงคนนึง ชื่อ น้องแฟนต้า ตอบว่า "เอาไว้รับออเดอร์ค่ะ"  ฉันถึงกับอึ้งอยู่ซักพัก แล้วถามต่อไปว่า "เอาไว้รับออเดอร์อะไรค่ะ" น้องแฟนต้า ตอบว่า "ออเดอร์เสื้อผ้าค่ะ คุณแม่หนูขายเสื้อผ้า" (ฉันคิดในใจว่า น้องแฟนต้ารู้รึป่าวว่า ออเดอร์ คืออะไร) แต่คิดว่า น้องแฟนต้าคงได้ยินคุณแม่พูดบ่อยๆ 

..........

.................

วันศุกร์ชั่วโมงสุดท้ายจะมีการสวดมนต์ยาวก่อนกลับบ้าน  หลังจากสวดมนต์เสร็จ ฉันต้องสอนเด็กที่เป็นเวรห้องทำความสะอาดห้อง ตั้งแต่สอนการกวาดทีถูกต้อง การลบกระดาน การจัดโต๊ะและเก้าอี้ การเอาถังขยะไปทิ้งพร้อมกับล้างให้สะอาด เมื่อเด็ก ๆ ทำเวรเสร็จแล้ว ก็ลงไปหาผู้ปกครองที่รอรับอยู่ด้านล่าง

### ภารกิจของการฝึกสอนวันนี้เสร็จสิ้นลงแล้ว น่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้เลย เพราะวันนี้มันดูวุ่นวายมาก ^^

หมายเลขบันทึก: 568194เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2014 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ่ายไว้ดูนะคะ จะได้เก็บเป็นความหลังที่มีคุณค่าแห่งความทรงจำ ยินดีด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบ มัทนา

ขอบคุณมากคะที่แวะเข้ามาอ่านบันทึก ครั้งหน้ามีภาพมาให้ดูแน่นอนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เขียนน่าอ่านครับ ชีวิตของว่าที่คุณครู ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมบันทึกของหนูนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท