ซีดีจันทราของคนไทย


สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (sipa.or.th) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และใช้เงินภาษีของชาวเราจ้างคนเก่งระดับสุดยอดมาทำงานในองค์กรนี้
จดปากกาลงกระดาษครั้งแรก ก็เกรงว่าจะเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน คิดดูอีกทีก็เชื่อว่าฝนคงยังตกไม่ทั่วฟ้า เหตุเกิดเพราะผู้เขียนได้รับแจกซีดีจันทราที่จัดทำขึ้นโดย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (sipa.or.th) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และใช้เงินภาษีของชาวเราจ้างคนเก่งระดับสุดยอดมาทำงานในองค์กรนี้ เพื่อให้ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และกำหนดนโยบายด้านซอฟต์แวร์ของประเทศ จนสามารถแข่งขันกับชาวโลกได้ สิ่งที่อยู่ในซีดีจันทราคือ สุดยอดโปรแกรมที่ถูกเลือกสรรมาอย่างดีให้คนไทยได้ใช้ฟรีมากถึง 29 โปรแกรม ซีดีนี้แจกจ่ายกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองหลายแสนแผ่น มากพอสำหรับทุกโรงเรียน ทุกองค์กร ถ้าองค์กรใดไม่ได้รับสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแฟ้ม .iso จาก thaiopensource.org ไปเขียนลงซีดีได้ด้วยตนเอง หรือทำสำเนาเพิ่มได้เต็มที่ เพราะหน้าปกซีดีเขียนไว้ชัดเจนว่า อนุญาตให้คัดลอกได้ไม่จำกัด
โปรแกรมเด่นที่ถือเป็นหัวหอกในซีดี คือ OpenOffice รุ่น 2 ถูกปรับปรุงให้ใช้ภาษาไทยได้ดีในระดับที่น่าพอใจ ภายในประกอบด้วยโปรแกรมสำหรับสำนักงาน เช่น โปรแกรม Writer สำหรับพิมพ์เอกสาร โปรแกรม Calc สำหรับกระดาษคำนวณ โปรแกรม Impress สำหรับงานนำเสนอ และโปรแกรม Draw สำหรับวาดภาพ เป็นต้น จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้เปิดแฟ้มเอกสารได้หลากหลายสกุล เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ไม่ประสงค์ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และองค์กรที่ไม่มีกำไร ร้านค้าทั่วไปจึงนิยมติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ สำหรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์หาได้จาก www.bqa.org/thailand/press
โปรแกรม VLC (Media Player) ถูกใช้สำหรับเปิดแฟ้มมัลติมีเดีย เช่น แฟ้มเสียง และแฟ้มภาพยนต์ สำหรับรับฟัง และรับชม แต่ผู้เขียนไม่ติดตั้งโปรแกรมนี้ที่บ้าน เพราะไม่นิยมติดตั้งโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ ในคอมพิวเตอร์ของเราทุกคนมีโปรแกรมลักษณะนี้อยู่แล้ว และมีความสามารถเพียงพอที่จะใช้ดูหนังฟังเพลงได้ในระดับหนึ่ง การติดตั้งโปรแกรมจำนวนมากเกินไปอาจทำให้ศักยภาพของคอมพิวเตอร์ลดลง ผู้เขียนสนใจโปรแกรมนี้ เพราะลูกศิษย์คนหนึ่งให้ข้อมูลว่าเขาดาวน์โหลดภาพยนต์ด้วย Bittorrent มาได้เพียงครึ่งเรื่อง แต่ก็ยังดูภาพยนต์ได้เท่าที่ดาวน์โหลดมา แต่บางโปรแกรมจะเปิดแฟ้มที่ดาวน์โหลดมาไม่ครบ ไม่ได้เลย
โปรแกรม DIA ถูกใช้สำหรับวาดไดอะแกรม (Diagram Drawer) เช่น Flowchart Diagram, Entity Relation Diagram, Data Flow Diagram, UML Diagram หรือ Network Diagram เป็นต้น ผู้เขียนค้นหาโปรแกรมแบบนี้มานาน เพราะต้องการโปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย รองรับภาษาไทย และสร้างไดอะแกรมได้หลายแบบ มีโปรแกรมนี้เพียงโปรแกรมเดียวก็สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนได้หลายวิชา เพราะแต่ละวิชามีการสอนเขียนไดอะแกรมที่แตกต่างกัน จึงตั้งใจจะช่วยเผยแพร่ข้อมูล และตัวอย่างผลงานที่ได้จากโปรแกรมนี้ให้เยาวชนสามารถดาวน์โหลดไปศึกษาจาก thaiall.com/flowchart, thaiall.com/dfd และ thaiall.com/uml เป็นต้น ท่านใดวาดไดอะแกรมไว้แล้ว และต้องการเผยแพร่สามารถแจ้งแหล่งเก็บผลงานมาที่ผู้เขียน เพราะท่านกำลังพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการศึกษาของไทย
หมายเลขบันทึก: 56814เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท