ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๕๘. เตรียมตัวไปนอร์เวย์และฟินแลนด์


          สถาบันอาศรมศิลป์ จัดการเดินทางไปนอร์เวย์และฟินแลนด์ ระหว่างวันที่ ๒๓ เมษายน - ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เพื่อไปหารือความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่นอร์เวย์ และร่วมมือด้านพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย กับประเทศ ฟินแลนด์ โดยที่ฝ่ายไทยเป็นเครือข่ายภาคเอกชน ส่วนฝ่ายฟินแลนด์เป็นรัฐบาล ผมโชคดีได้รับเชิญให้ร่วมคณะไปด้วย

          เพื่อเตรียมการณ์ความร่วมมือ ท่านเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ Kristi Westphalen ได้ไปรับประทานอาหารเที่ยง และร่วมหารือกันอยู่เกือบ ๔ ชั่วโมง ที่สถาบันอาศรมศิลป์ เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๗ ทำให้ผมเข้าใจปรัชญาการศึกษา ของฟินแลนด์ชัดขึ้นมาก และได้ตระหนักยิ่งขึ้นว่า นโยบายและปรัชญาการศึกษามันแนบแน่นอยู่กับนโยบายและปรัชญา ด้านอื่นๆ ของประเทศแบบแยกกันไม่ออก ท่านทูตฯ คงจะศึกษาเมืองไทยมามาก แต่ท่านก็ไม่เข้าใจวัฒนธรรมลึกๆ ของไทย โดยเฉพาะวัฒนธรรมเขียนอย่างทำอีกอย่าง     ผมได้บันทึกความประทับใจจากการพบปะครั้งนั้นไว้ ที่นี่

          ที่นอร์เวย์เราจะไปพักที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำนอร์เวย์ เพราะท่านทูตอ้อม (ธีรกุล นิยม) เป็นน้องชายของท่าน ศิลปินแห่งชาติแบน (ธีรพล นิยม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) ประจำปี ๒๕๕๖) ส่วนที่ฟินแลนด์ผมยัง ไม่ทราบว่าไปพักที่ไหน

          ที่นอร์เวย์ เราจะไปเจรจาความร่วมมือกับ The Oslo School of Architecture and Design อันมีชื่อเสียง ผมดีใจว่าการไป คราวนี้จะทำให้ผมได้เรียนรู้ทำความเข้าใจเรื่องสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ซึ่งที่จริงคำสดุดี อ. ธีรพล นิยม ในการยกย่อง ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ให้ความกระจ่างเรื่องนี้ไม่น้อย อ่านได้ที่นี่

          เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมจะได้ไปนอร์เวย์ เพื่อเตียมตัว ผมใช้ช่วงเวลาตอนหยุดยาวสงกรานต์ เข้าอินเทอร์เน็ต ค้นด้วยคำว่า “เที่ยวนอร์เวย์” ได้วีดิทัศน์ใน YouTube เรื่อง เที่ยวออสโล นอร์เวย์ ความยาว ๑.๕ ชั่วโมง เข้าใจว่าเริ่มต้นจาก สนามบิน แฟรงค์เฟิร์ต เสียอย่างเดียวไม่มีคำบรรยาย แต่ก็บันทึกเสียงเหตุการณ์จริงไว้ดีมาก ทำให้ได้เห็นสภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คน และ มือใหม่หัดรีวิว เที่ยวนอร์เวย์ ให้ความรู้ดีมากเช่นกัน

          รวมความว่า ใน ออสโล มีพิพิธภัณฑ์น่าเที่ยวได้แก่ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง Folkemuseum, พิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้ง, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม (Museum of Cultural History), และสวนประติมากรรมวิกเกอร์แลนด์

          ไปที่ฟินแลนด์บ้าง ผมใช้คำค้น “พันธ์ทิพย์ เที่ยวฟินแลนด์” ได้เรื่อง บินเดี่ยว เที่ยวฟินแลนด์ของคุณ Apirasak ไปเมื่อปี ๒๕๕๓ เดือนกันยายน ค้นใหม่ ด้วยคำค้น “เที่ยวฟินแลนด์” ได้เรื่อง ข้อมูลท่องเที่ยวฟินแลนด์เป็นประโยชน์มาก จะเห็นว่าชีวิตสมัยนี้สะดวกสบายจริงๆ ความรู้หาง่ายจนงง ว่าจะเลือกอะไรดี

          ในยุค ICT ก่อนจะไปจริงๆ เราสามารถไปแบบเสมือน (virtual) ได้

วิจารณ์ พานิช

๑๓ เม.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 567929เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท