วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ข้อความ ถึง เพื่อน ...... เพื่อสื่อสาร หลักธรรม



ข้อความ ถึง เพื่อน ...... 

เพื่อสื่อสาร หลักธรรม ที่ "รู้" ได้ง่าย... "เห็น" ก็ไม่ยากนัก....  แต่ "เป็น" นี่ซิ ยากส์มากก้า 5555

แต่ ถ้า .เป็น. แล้ว ทุกอย่าง ก็ ง่ายไปหมด .........55555  (หรือใครจะเถียง 5555)


ป้า: เท่าที่เราได้สัมผัสมา ครูบาอาจารย์ท่านสอนเสมอเรื่อง "ตายก่อนตาย" .......ซึ่ง ถ้า "เป็น" อย่างนั้นได้ .....นั่นอริยบุคคลแล้วนะครับ // 

สำหรับผม ....ถ้าเราคิดว่า อายุเราจะอยู่ถึง 80 ปี เราจะประมาทระดับหนึ่ง...... ถ้าเราคิดว่า อายุเราเหลือเพียง 3 ปีจะตาย เราก็จะประมาทอีกระดับหนึ่ง ..... ถ้าเราคิดว่าชีวิตเราเหลือ 1 วัน หรือ 1 นาที หรือ 1 วินาที หรือ น้อยลงไปเรื่อย เราจะอยู่กับปัจจุบันขณะ อยู่กับความประมาทน้อยลง (ฟังเขามาตามครูฯสอน ) // 

การเกิดดับ 0 1 0 1 มีตลอดเวลา เมื่อมีเกิด ก็ไม่พ้นดับ (อันนี้ก็ ท.บ. 001) // 

ตราบใดที่เรายังไม่เห็นตามความเป็นจริง..... คำว่า " เห็นตามความเป็นจริง " อันนี้ก็ศัพท์ที่บางทีก็น่ากลัวนะ แต่พิสูจน์ได้ไม่ยากนัก นะ ป้าK

ดังนั้นแม้แต่พระพุทธเจ้ายังทรงประทานโอวาทครั้งสุดท้ายว่า  “อัปปมาเทนะ สัมปาเทถะ”  แปลว่าดูก่อนท่านทั้งหลาย  จงทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิดแล้วท่านทั้งหลายยังทำความประมาทอยู่หรือเปล่า? เพื่อความไม่ประมาท

“อปปมาเทน   สมปาเทถ

จงทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

หมายเลขบันทึก: 567872เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เวลาเกียจคร้าน (มากกว่าขี้เกียจธรรมดา) จะพยายามนึกถึงธรรมข้อนี้ ครูที่เคารพท่านหนึ่งสอนว่า จะทำอะไรก็รีบทำ เดี๋ยวตายก่อนจะไม่ได้ทำ..โดนที่สุดเลย

ฮ่า ๆ ว่าแล้วเห็นจะต้อง off line งานเขียนที่อยากทำ ต้องทำ และควรทำยังรออีกเยอะเจ้าค่ะ

ตามพี่หมอภูฯไป  off line  ทำงานสักชั่วโมง  bye bye

สุดยอดๆๆๆๆ..สุดยอดแห่งธรรม..ธรรมชาติ...๕๕๕..(อยู่ในธรรมชาติ..ไม่เป็นธรรมชาติตายอย่างธรรมชาติ..ธรรมดาๆธรรม..)...ว่าแล้ว..ก็ก้มหน้าก้ม..ตา..จิ้มๆๆๆ..ต่อไป..บรรลุ?.ทำ...๕๕๕...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท