ผู้ประกอบธุรกิจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยหรือ


              สิทธิมนุษยชน (Human Right) หมายถึง สิทธิที่มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง ทั้งความคิดและการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้ โดยได้รับการ คุ้มครองตามกฎหมายและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และยังเป็นสิทธิที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งไม่สามารถจำหน่าย จ่าย โอน หรือแจกให้กับผู้หนึ่งผู้ใดได้ สิทธิดังกล่าวนี้จึงมีความเป็นสากลและเป็นนิรันดร์

       กฎหมายไทยได้มีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของปัจเจกชนในรูปแบบต่างๆ มานานรับจากประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบกันปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2491 หลังจากนั้นประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนอีกหลายฉบับด้วยกัน เช่น อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ เป็นต้น

        ในปัจจุบันการประกอบธุรกิจส่วนมากย่อมคำนึงถึงกำไรเป็นอย่างแรก เนื่องจากกำไรเป็นวัตถุประสงค์หลักของการประกอบอาชีพ แต่การที่ผู้ประกอบธุรกิจจะคำนึงถึงแต่กำไรเพียงอย่างเดียวนั้นย่อม ไม่ได้ จะต้องมีจริยธรรม ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยเนื่องด้วยการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนนั้นมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับบุคคลเป็นจำนวนมากหากมีการกระทำการใดๆก็ย่อมส่งผลเป็นวงกว้างต่อประชาชนแทบทุกกลุ่มโดยที่ผลจากการประกอบธุรกิจนั้นแม้จะเกิดผลดีหรือประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่งแต่ก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบแก่บุคคลอีกกลุ่มหนึ่งอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลกลุ่มดังกล่าวแม้ว่าผู้ประกอบการจะมีเจตนาหรือไม่มีเจตนาก็ตาม และหากเกิดผลกระทบอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว ผู้ประกอบการไม่อาจปฏิเสธที่จะปัดความรับผิดชอบต่อผู้ต้องเสียหายได้

       ตัวอย่างที่ข้าพเจ้าจะขอยกในที่นี้คือ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจอันตราย HASLA  เนื่องจากในอดีตพบว่ามีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการขนส่งวัตถุอันตรายเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและส่วนรวม ตลอดจนสิ่งแวดล้อม รัฐบาลไทยจึงมีนโยบายที่จะจัดทำมาตรฐานการขนส่งวัตถุอันตรายในประเทศขึ้น เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับมาตรฐานสากลที่นานาประเทศถือปฏิบัติ และได้ออกประกาศมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเรื่อง การขนส่งวัตถุอันตรายทางบก พ.ศ.2545 ตามมาตรา 20(1) แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 119 ตอนพิเศษ 95 ง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2545 ซึ่งมีสาระสำคัญครอบคลุมถึงหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติสำหรับผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ทั้งในส่วนผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้มีไว้ในครอบครอง ผู้รับวัตถุอันตราย และผู้ขนส่ง เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ออกกฎหมายและประกาศฉบับอื่นๆ ตามมา อาทิเช่น กฎหมายประกันภัย ประกาศคุณสมบัติของบริษัทขนส่ง และผู้ขับขี่รถขนส่ง คุณสมบัติของผู้สร้าง ผู้ตรวจสอบทดสอบแท็งก์ติดตรึงและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุวัตถุอันตราย ฯลฯ

     อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนั้นกฎหมายเกี่ยวกับการขนส่งวัตถุอันตรายถือเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งภาคเอกชนยังขาดความพร้อมในด้านการปฏิบัติ ในขณะที่การควบคุมและกำกับดูแลโดยภาครัฐก็ประสบปัญหาด้านการตีความมาตรฐานต่างๆ รวมทั้งการกำหนดรายละเอียดของกฎหมายลูกซึ่งต้องประกาศให้ทันกับเวลาที่กำหนดไว้ เป็นต้น จึงจำเป็นที่ภาคเอกชนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ประเด็นปัญหา และรวบรวมข้อเสนอแนะ นำเสนอต่อภาครัฐเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเหมาะทั้งในเรื่องเงื่อนเวลา สภาวะเศรษฐกิจ ฯลฯ ซึ่งเป็นที่มาของการจัดตั้งสมาคม

      สมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตรายหรือ หรือ Hazardous Substances Logistics Association (HASLA) ได้รับการจัดตั้ง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2546 เพื่อทำหน้าที่เพื่อเป็นศูนย์กลางการติดต่อประสานงานระหว่างสมาชิก ภาครัฐ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุน และแก้ไขปัญหาการประกอบวิสาหกิจที่เกี่ยวกับธุรกิจวัตถุอันตรายในประเทศไทยให้ได้รับการพัฒนาจนเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐานกฎหมายไทยหรือเทียบเท่าสากล โดยมีผู้ก่อการจำนวน

3 ท่าน คือนายมหาบีร์ โกเดอร์ ผู้แทนบริษัท ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัด นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ผู้แทนบริษัท บีทรานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และนายประเสริฐ ธรรมมนุญกุล ผู้แทนบริษัท สุธี แท็งเกอร์แอนด์ สเปเชียลทรัค จำกัด ทั้งนี้คณะกรรมการสมาคมชุดแรกประกอบด้วยผู้แทนบริษัทสมาชิกจำนวน 12 ท่าน และมีนาย มหาบีร์ โกเดอร์ เป็นนายกสมาคมคนแรก

อ้างอิง

http://www.hasla.or.th/AboutUs/History/tabid/183/D...

ค้นหาวันที่ 8 พค 2557

หมายเลขบันทึก: 567595เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท